image banner

image advertisement image advertisement

Đề xuất một số chính sách hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2029

Sở Văn hóa và Thể thao đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân về dự thảo Nghị quyết một số chính sách hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2029.

Theo dự thảo, đối tượng áp dụng Nghị quyết là các thị xã, thành phố Vinh; các phường, thị trấn; các tổ dân phố, khu phố, khối phố và tương đương (khối phố); các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Nguyên tắc thực hiện: Đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, công bằng và đúng đối tượng trong quá trình thực hiện. Ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ và thưởng một lần cho các địa phương khi đủ các điều kiện. Trong trường hợp cùng một nội dung hỗ trợ và cùng một đối tượng thụ hưởng được quy định tại nhiều chính sách của tỉnh, của Trung ương thì được lựa chọn hưởng một chính sách phù hợp nhất.

Hỗ trợ công tác chỉnh trang đô thị đối với phường, thị trấn xây đựng đô thị văn minh

Điều kiện và thời điểm hỗ trợ được quy định như sau: Các đơn vị phường, thị trấn đăng ký, cam kết đạt chuẩn đô thị văn minh được UBND cấp huyện phê duyệt; Sau khi có Quyết định phê duyệt danh sách đăng ký, cam kết hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn đô thị văn minh (trong 2 năm đăng ký công nhận lần đầu hoặc 5 năm công nhận lại); Các nội dung hỗ trợ phải có dự án hoặc dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Các nội dung hỗ trợ gồm: Xây dựng mô hình “Tuyến phố văn minh”; lắp đặt hạ tầng đô thị (thông tin truyền thông, tuyên truyền quảng cáo đô thị, trang thiết bị các điểm vui chơi công cộng); các hoạt động cải tạo, chỉnh trang, duy trì thường xuyên cảnh quan, hạ tầng và môi trường cần thiết khác. Mức hỗ trợ 2.000 triệu đồng/phường, thị trấn.

Chính sách thưởng trong xây dựng đô thị văn minh

Thành phố, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh (công nhận lần đầu) được thưởng 3.000 triệu đồng/thành phố, thị xã để xây dựng công trình phúc lợi. Phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh (công nhận lần đầu hoặc công nhận lại) được thưởng 600 triệu đồng/phường, thị trấn để xây dựng công trình phúc lợi (do phường, thị trấn làm Chủ đầu tư).

Điều kiện và thời điểm thưởng: Sau khi có quyết định công nhận của Chủ tịch UBND tỉnh đối với thành phố, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh; sau khi có quyết định công nhận của Chủ tịch UBND cấp huyện đối với phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Hỗ trợ trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao đô thị đối với các khối thuộc phường, thị trấn

Điều kiện hỗ trợ: Nhà văn hóa, khu thể thao khối có diện tích đất quy hoạch theo quy định; Đạt danh hiệu “Khối phố văn hóa” và tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh; Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở đến năm 2025 quy định tại Nghị quyết 30/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của HĐND tỉnh và Nghị quyết số 20/2022/NQ-HĐND ngày 12/11/2022 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà văn hóa hoặc khu thể thao khối phố.

Mời độc giả xem toàn văn dự thảo Nghị quyết và tham gia góp ý.

PT (tổng hợp)