UBND tỉnh cho ý kiến về Báo cáo Tổng kết năm học 2024-2025; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm học 2025-2026
Chiều 22/7, UBND
tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe và cho ý kiến về Báo cáo Tổng kết năm học
2024-2025; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm học 2025-2026 trên địa bàn
tỉnh. Đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì
cuộc họp.
Tham dự cuộc
họp có đại diện Lãnh đạo các Sở, ngành: GD&ĐT, Văn phòng UBND tỉnh, Nội vụ,
Tài chính, Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở GD&ĐT.
Quang cảnh cuộc họp
Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành
báo cáo Tổng kết năm học 2024-2025; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm học
2025-2026 trên địa bàn tỉnh
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn
Thành cho biết, trong năm học 2024 -2025, ngành GD&ĐT đã nhận được sự quan
tâm đặc biệt của lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh và
được sự ủng hộ, đồng hành của lãnh đạo các Sở, ban, ngành, nên đã đạt nhiều kết quả và thành tích vượt
bậc.
Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục bứt phá phát
triển, khẳng định vị trí tốp dẫn đầu cả nước. Học sinh Nghệ An đã dành được 06
Huy chương khu vực và quốc tế, trong đó có 03 Huy chương Vàng (Toán học quốc
tế, Hoá Học quốc tế, Vật Lý Châu Á 2025) và 02 Huy chương Bạc (Vật Lý Châu Á và
Châu Âu 2025); 01 Huy chương Bạc Kỳ thi Olympic Tiếng Nga quốc tế (2024). Nghệ
An đã vượt bậc dẫn đầu 34 tỉnh, thành phố trong cả nước với điểm trung bình
chung các môn thi đạt 52,92 trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025. Tại kỳ thi học
sinh giỏi Quốc gia lớp 12, năm học 2024-2025, đoàn học sinh của tỉnh Nghệ An đã
đạt 96 giải, trong đó, có 9 giải Nhất, 29 giải Nhì, 37 giải Ba và 21 giải
Khuyến khích đều là học sinh THPT Chuyên Phan Bội Châu. Nghệ An cũng dẫn đầu
Vòng Chung kết Sáng tạo Robotics năm 2024 khu vực miền Trung với 2 giải Nhất
cùng 11 giải khác trong bảng xếp hạng; đã giành 5 giải cao tại vòng Chung kết
toàn quốc Đại sứ văn hóa đọc. Học sinh Nghệ An đạt 1 Giải Nhì (THPT Chuyên ĐH
Vinh); 1 Giải Ba (THPT Lê Viết Thuật); 02 Giải Triển vọng (THPT Chuyên Phan Bội
Châu) tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia 2025...
Chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu những chủ
trương, chính sách phát triển bền vững GD&ĐT trên địa bàn tỉnh (đặc biệt là
những chính sách đặc thù của tỉnh) được nâng cao. Tiếp tục khẳng định hiệu quả
các mô hình đột phá, tiên phong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT;
đảm bảo tốt nhất các điều kiện thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện và
phát triển bền vững giáo dục. Ngành GD&ĐT đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng
trường học đạt chuẩn Quốc gia; trong năm học, đã công nhận thêm 131 trường đạt
chuẩn Quốc gia; luỹ kế, tổng số trường học đang đạt chuẩn Quốc gia đến ngày 31/12/2024
là 1.166 trường, đạt tỷ lệ 80,3%; đến ngày 30/6/2025 là 1.115 trường đang đạt
chuẩn, tỷ lệ 76,79%.
Bên cạnh đó, ngành đã chú trọng xây dựng môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; có sự đóng góp của các ngành và cộng
đồng xã hội. Chủ động kết nối, hợp tác với các địa phương, đơn vị trong nước;
tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển GD&ĐT, về đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao, đặc biệt về chuyển đổi số ngành GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
Nghệ An là tỉnh đầu tiên trong cả nước tham mưu ban
hành và đã triển khai chủ trương cấp kinh phí hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào
(diện hỗ trợ, hợp tác của tỉnh) sang học Chương trình giáo dục THPT 2018 tại
Trường PTDTNT THPT số 2 Nghệ An). Năm 2024, ngành GD&ĐT tiếp tục được UBND
tỉnh đánh giá chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 4/21; chuyển đổi số xếp thứ
7/21 Sở, ngành. Thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục từng cấp học, trình độ đào
tạo; từ giáo dục Mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề
nghiệp đến giáo dục đại học.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Mai Thương cho rằng
vẫn còn một số người đứng đầu các trường học chưa chú trọng vào công tác cải
cách hành chính; việc tiếp cận phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin tại các
trường vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế
Phó Giám đốc Sở Tài chính Đậu Thị Minh Loan làm rõ
thêm về công tác tài chính dành cho ngành GD&ĐT
Với chủ đề “Hiện đại hoá, đột phá phát triển, đổi mới
sáng tạo, kết nối bền vững, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên phát triển mới”, năm
học 2025 – 2026, ngành GD&ĐT tham mưu 2 nhóm nhiệm vụ. Đó là, triển khai
quyết liệt, hiệu quả 3 nhiệm vụ và giải pháp đột phá phát triển, tiếp tục khẳng
định vị thế giáo dục của tỉnh trong khu vực và cả nước gồm: Đảm bảo chất lượng
giáo dục toàn diện, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù ưu tiên phát triển giáo
dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn; phát triển mô
hình giáo dục tiên phong đột phá, đổi mới sáng tạo, vươn tầm khu vực. Phát
triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực, tâm
huyết, trách nhiệm, có tầm nhìn và sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục,
hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghệp lần thứ tư. Chủ động liên kết,
hợp tác với các địa phương, đơn vị trong nước; tăng cường hợp tác quốc tế về
phát triển giáo dục và đào tạo, chuyển đổi số trong ngành giáo dục.
Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ 07 nhiệm vụ và
giải pháp trọng tâm: Công tác tham mưu thực hiện chủ trương, cơ chế, chính sách
về đổi mới căn bản, toàn diện, phát triển bền vững giáo dục và đào tạo trên địa
bàn tỉnh; Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục theo hướng đồng bộ, liên thông,
tinh gọn, phù hợp với thực tiễn, tiết kiệm nguồn lực đầu tư, gắn với sáp nhập
địa bàn hành chính cấp cơ sở và xây dựng tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp;
chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục rà soát, triển khai sáp nhập trường, điểm
trường nhỏ lẻ và xây dựng phương án dài hạn. Huy động mọi nguồn lực, tập trung
đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ
thông 2018; khung chương trình quốc gia giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp;
đảm bảo phát triển phẩm chất, năng lực, sức khoẻ người học và thúc đẩy cơ hội
học tập suốt đời cho mọi người. Đổi mới quản lý nhà nước và hình thành mô hình
quản trị trường học hiện đại trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu của tổ chức
chính quyền địa phương 02 cấp. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học
ưu tiên phục vụ Chương trình phát triển phẩm chất, năng lực, sức khoẻ người học
trong thời đại công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế. Xây dựng môi trường giáo dục
toàn diện. Thực hiện mục tiêu từng cấp học và trình độ đào tạo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu
Qua nghe báo cáo và ý kiến góp ý của các đại biểu, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long khẳng định, ngành GD&ĐT là ngành gắn bó
với xã hội rất nhiều nên cần phải quyết liệt, mạnh mẽ và sâu sát hơn nữa trong
thực hiện nhiệm vụ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành GD&ĐT tiếp thu các
ý kiến của các ngành, hoàn thiện báo cáo để trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Trong
đó, cần quan tâm đến nhân rộng một số mô hình giáo dục hiệu quả, chất lượng; nêu
kiến nghị dễ hiểu, rõ ý, đúng thẩm quyền;…
Kim Oanh