Tiếp tục nhân rộng mô hình trường Phổ thông dân tộc bán trú

Chiều 16/3, tại huyện Kỳ Sơn, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết tổ chức hoạt động trường Phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2022. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT cùng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở, ban, ngành có liên quan; lãnh đạo UBND, phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp và Con Cuông.                

Anh-tin-bai

Quang cảnh hội nghị

Toàn tỉnh có 62 trường Phổ thông dân tộc bán trú

Anh-tin-bai

Đ/c Đào Công Lợi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo kết quả hoạt động trường PTTDBT

Tính đến thời điểm tháng 2 năm 2023, toàn tỉnh có 62 trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), 56 trường phổ thông có học sinh bán trú với hơn 17.000 học sinh tiểu học, THCS được hưởng các chế độ theo Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ.

Thực hiện mô hình trường PTDTBT các địa phương đã tích cực sắp xếp sáp nhập, dồn dịch điểm trường góp phần thực hiện chỉ tiêu tinh giản biên chế. Tính từ năm học 2010-2011 đến nay, 6 huyện miền núi cao đã giảm được 11 trường, 283 điểm trường, 523 lớp, trong khi học sinh tăng 14.320. Tăng tỷ lệ học sinh bình quân/lớp tiến dần đến định mức tối đa theo điều lệ trường phổ thông.

Anh-tin-bai

Đoàn công tác thăm trường PTDTBT Tiểu học Mường Lống 2

Tất cả học sinh bán trú đều được học tập theo chương trình, thời lượng như các trường phổ thông khác trong tỉnh. Ngoài thời gian dạy học chính khóa theo quy định các trường còn tổ chức dạy học với các nội dung: Bồi dưỡng học sinh giỏi; phụ đạo, ôn tập nâng cao chất lượng đại trà; tham gia các hoạt động ngoại khóa, tăng gia lao động sản xuất, rèn một số kỹ năng sống, các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao... tạo không khí vui vẻ, gần gũi, thân thiện giữa thầy và trò.

Các nhà trường xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng giáo viên thực hiện các hoạt động bán trú cho học sinh; phối hợp với bộ đội Biên phòng hoặc lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn trong giáo dục học sinh các kỹ năng tự phục vụ, tự chăm sóc, tự bảo vệ bản thân. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự an toàn trường học; phối hợp với đoàn thanh niên trong giáo dục học sinh kỹ năng kết bạn, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống các tệ nạn xã hội, tai nạn, thương tích, đuối nước; phối hợp với cơ sở y tế trong chăm sóc sức khỏe học sinh

Ngoài các hoạt động học tập, ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao, học sinh còn được giáo dục lao động, các em dự tính khối lượng công việc, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, bằng các hoạt động cụ thể như: Lao động nhà trường, lao động công ích, trồng rau xanh cải thiện bữa ăn, vệ sinh phòng ở, khu vực kí túc xá...

Chế độ chính sách đối với học sinh được thực hiện kịp thời, đầy đủ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Vẫn còn những bất cập, khó khăn

Bên cạnh chia sẻ những kết quả đạt được, tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn trong quá trình triển khai mô hình trường PTDTBT. Đó là vẫn còn những bất cập trong chính sách giữa mô hình trường PTDTBT và trường PTDT nội trú mặc dù có những hoạt động tương đồng về công tác dạy học. Trong số 1.553 giáo viên đang công tác tại các trường PTDTBT trong toàn tỉnh, có 1.527 giáo viên được hưởng phụ cấp trách nhiệm, 26 giáo viên chưa được hưởng phụ cấp này. Có 653 giáo viên được tính định mức giờ dạy dành cho trường PTDTBT, 900 giáo viên chưa được tính định mức này. Ngoài ra còn có 1.507 giáo viên công tác tại các trường có học sinh DTBT (chưa được công nhận trường PTDTBT) chưa được các chế độ trên.

Về nhà ở, số phòng ở hiện có 961 phòng, còn thiếu 630 phòng. Bên cạnh đó nhiều phòng ở còn tạm, một số phòng ở đã xuống cấp.

Anh-tin-bai

Huyện Kỳ Sơn đề nghị xây dựng cơ chế để sớm đưa vào vận hành trường THPT Kỳ Sơn theo mô hình trường PTDTBT

Công tác quản lý học sinh trong các trường PTDTBT chủ yếu do giáo viên kiêm nhiệm, chưa có có cán bộ quản sinh; hầu hết các trường chưa có nhân viên y tế...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho ý kiến về việc triển khai thí điểm mô hình trường PTDTBT kiểu mới đối với cấp TH và THCS, thí điểm mô hình trường PTDTBT đối cới cấp THPT ở 2 huyện Kỳ Sơn, Quế Phong...

Tăng tỷ lệ trường PTDTBT trên địa bàn tỉnh

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh giá: Qua 12 năm triển khai mô hình trường PTDTBT có thể khẳng định mô hình này đã hoạt động hiệu quả, phù hợp với sự phát triển giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Để đạt được hiệu quả đó, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và sự hi sinh thầm lặng của đội ngũ thầy cô giáo tại các trường.

Chia sẻ những vất vả mà đội ngũ thầy cô cũng như các địa phương gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh dù khó khăn như thế nào cũng phải duy trì và phát triển mô hình trường PTDTBT. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành GD&ĐT rà soát lại các văn bản quy định của Trung ương để áp dụng đúng, đủ, kịp thời các chính sách; cùng với đó, xây dựng một số chính sách của địa phương. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn để giảm các điểm trường lẻ, xây dựng các trường bán trú nhiều hơn; nghiên cứu cơ chế luân chuyển, tăng cường giáo viên có trình độ tin học, ngoại ngữ... cho các trường PTDTBT.

Với các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tiếp tục tích cực hơn nữa để giảm các điểm trường lẻ; tập trung nâng cao chất lượng dạy và học cũng như đầu tư cơ sở vật chất tại các điểm trường chính; thực hiện lồng ghép có hiệu quả 03 Chương trình MTQG, dành nguồn lực xây dựng trường PTDTBT trên địa bàn.

Các Sở, ngành phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo để tham mưu, sớm trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định nội dung, mức chi hỗ trợ trường PTDTBT và mô hình trường PTDTBT kiểu mới...

Sở Nội vụ căn cứ các văn bản quy định của pháp luật, tính toán đủ định mức giáo viên trong đó chú ý đến định mức giáo viên dành cho trường chuyên biệt, tổng hợp, tham mưu kế hoạch phân bổ chỉ tiêu biên chế, vị trí việc làm phù hợp, sát thực tiễn...

Phan Quỳnh

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
© Cổng TTĐT Nghệ An
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập