Chính phủ sửa quy định về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính - Ảnh minh họa
Sửa quy định về thẩm quyền kiểm tra
Nghị định số 93/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 6 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP quy định về thẩm quyền kiểm tra như sau:
1.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các cấp và
cơ quan quản lý người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính.
2.
Bộ trưởng kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý. Thống đốc Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trong phạm vi được giao tổ chức thực hiện.
3.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp kiểm tra công tác thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi địa bàn quản lý, trừ các cơ
quan được tổ chức theo hệ thống dọc đóng trên địa bàn.
4.
Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ kiểm tra công tác thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính của cơ quan, đơn vị cấp dưới của mình.
5.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo
hệ thống dọc quản lý người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính, gồm:
Công an nhân dân; Bộ đội Biên phòng; Cảnh sát biển; Hải quan; Thuế; Cơ
quan quản lý thi hành án dân sự; Kho bạc Nhà nước; Ngân hàng Nhà nước;
Hệ thống tổ chức thống kê tập trung; Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ
quan, đơn vị khác thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống
dọc theo quy định của pháp luật kiểm tra công tác thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính đối với cơ quan, đơn vị cấp dưới của mình.
6.
Đối với vụ việc có tính chất phức tạp, mang tính liên ngành, trong phạm
vi toàn quốc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét,
quyết định cơ quan có trách nhiệm chủ trì thực hiện việc kiểm tra.
Không quy định số lượng thành viên đoàn kiểm tra, không quy định "cứng" 01 Phó trưởng đoàn
Với
quy định về đoàn kiểm tra, theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định
số 19/2020/NĐ-CP: Đoàn kiểm tra được thành lập để thực hiện nhiệm vụ
kiểm tra theo quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền. Đoàn kiểm tra
được thành lập theo hình thức liên ngành, trừ các trường hợp sau đây:
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thành lập đoàn kiểm tra để kiểm
tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực
quản lý của mình; thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý người có thẩm quyền
xử phạt vi phạm hành chính thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực quản
lý của mình.
Nghị định số 93/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định trên như sau:
Đoàn
kiểm tra được thành lập để thực hiện kiểm tra theo quyết định của người
có thẩm quyền. Thẩm quyền thành lập đoàn kiểm tra được thực hiện như
sau:
Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các cấp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và đoàn kiểm
tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Người
có thẩm quyền kiểm tra quy định tại các khoản 2, 4 và 5 Điều 6 của Nghị
định này thành lập đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý và đoàn kiểm tra liên
ngành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ quy định tại khoản 6 Điều 6
của Nghị định này.
Bên cạnh đó, theo
quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP, đoàn kiểm tra
phải có từ 05 thành viên trở lên, trong đó bao gồm Trưởng đoàn, 01 Phó
trưởng đoàn và các thành viên.
Theo
Nghị định số 93/2025/NĐ-CP, quy định trên được sửa đổi: Thành viên đoàn
kiểm tra bao gồm: Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn (nếu cần thiết) và các
thành viên khác. Thành phần, số lượng thành viên đoàn kiểm tra do người
ban hành quyết định kiểm tra quyết định phù hợp với tình hình thực tế.
Các hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Theo
Nghị định số 93/2025/NĐ-CP, có 20 hành vi vi phạm trong thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính (Nghị định số 19/2020/NĐ-CP quy định 19
hành vi vi phạm). Cụ thể:
1. Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính.
2. Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
3.
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của
đối tượng vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của đối tượng vi
phạm khi xử lý vi phạm hành chính.
3. Can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý vi phạm hành chính.
5. Không lập biên bản vi phạm hành chính khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.
6.
Lập biên bản vi phạm hành chính không đúng thẩm quyền, không đúng hành
vi vi phạm hành chính, không đúng đối tượng vi phạm hành chính.
7. Vi phạm thời hạn lập biên bản vi phạm hành chính hoặc vi phạm thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
8.
Không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp
xử lý hành chính đối với người vi phạm theo quy định pháp luật hoặc
không tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, không áp dụng
biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 2 Điều 65 Luật Xử lý
vi phạm hành chính.
9. Xử phạt vi
phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc áp dụng các
biện pháp xử lý hành chính không đúng thẩm quyền, thủ tục (trừ trường
hợp bị xem xét xử lý về hành vi vi phạm quy định tại các khoản 5, 7, 8
và 10 Điều này), không đúng đối tượng theo quy định pháp luật hoặc áp
dụng hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả không
đúng, không đầy đủ đối với hành vi vi phạm hành chính hoặc không áp dụng
hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm
hành chính.
10. Xác định không đúng
hành vi vi phạm khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trừ
trường hợp bị xem xét xử lý về hành vi vi phạm quy định tại khoản 9 Điều
này.
11. Kéo dài thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
12.
Không sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt
vi phạm hành chính hoặc không kịp thời sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, ban
hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện có
sai sót, vi phạm.
13. Không theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành
chính, quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính,
quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định; không tổ
chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết
định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.
14. Sử dụng trái pháp luật tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính.
15.
Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin, tài liệu không chính xác, không
đầy đủ, không trung thực liên quan đến nội dung kiểm tra công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
16.
Chống đối, cản trở người làm nhiệm vụ kiểm tra, đe dọa, trù dập người
cung cấp thông tin, tài liệu cho đoàn kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt
động kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
17. Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
18.
Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ của đối tượng được kiểm
tra cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm.
19.
Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, chính xác kết luận kiểm
tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
20. Thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Bổ sung hình thức kỷ luật bãi nhiệm
Nghị
định số 93/2025/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung các quy định về hình thức
kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc
thôi việc.
Đặc biệt, Nghị định số
93/2025/NĐ-CP bổ sung thêm hình thức kỷ luật bãi nhiệm. Nghị định nêu
rõ: "Hình thức kỷ luật bãi nhiệm áp dụng đối với cán bộ thuộc một trong
các trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 29 của Nghị định này".
-
Theo khoản 2 Điều 29 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung
bởi Nghị định số 93/2025/NĐ-CP: Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng
đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý vi phạm thuộc một trong
các trường hợp sau đây:
a) Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức
cách chức thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 28
của Nghị định này mà tái phạm;
b) Vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc
biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1
Điều 24 của Nghị định này.
- Khoản 1 Điều 24 Nghị định số
19/2020/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 93/2025/NĐ-CP nêu
rõ: Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với cán bộ, công chức vi
phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp
sau đây:
a) Vi phạm quy định tại các khoản 1, 3, 6, 7, 9, 10, 13, 14, 15, 18 và 20 Điều 22 của Nghị định này;
b)
Không kịp thời sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, ban hành quyết định mới trong
xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện có sai sót, vi phạm;
c) Thực hiện không đầy đủ, chính xác kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Nghị định số 93/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/6/2025.
Tuệ Văn
Nguồn: baochinhphu.vn (26/4/2025).