Hướng dẫn hoạt động thông tin cơ sở khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Thực hiện Công văn số 271/TTCSTTĐN-TTCS ngày 19/5/2025 của Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại về việc hướng dẫn hoạt động thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính  quyền địa phương 02 cấp; Công văn số 3299/UBND-TH ngày 22/4/2025 của UBND tỉnh về việc tạm dừng đầu tư đài truyền thanh cơ sở ở địa phương; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản hướng dẫn hoạt động thông tin cơ sở khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và đề nghị báo cáo số liệu truyền thanh cơ sở.

Cụ thể, về thiết lập đài truyền thanh cấp xã: Trường hợp các xã, phường khi sáp nhập có đài truyền thanh sử dụng một trong các công nghệ truyền thanh có dây, truyền thanh không dây FM, truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông đang hoạt động bình thường thì sử dụng bộ thiết bị tích hợp tự động để kết nối các cụm loa có dây, cụm loa không dây FM với cụm thu phát thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông để thiết lập thành 01 đài truyền thanh của đơn vị hành chính mới.

Trường hợp các xã, phường khi sáp nhập có đài truyền thanh sử dụng một trong các công nghệ truyền thanh có dây, truyền thanh không dây FM đang hoạt động bình thường, thì tiếp tục sử dụng cho đến khi xuống cấp, hỏng không sử dụng được hoặc hết khấu hao theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, thì thiết lập mới đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông.

Trường hợp các xã, phường khi sáp nhập chưa có đài truyền thanh thì UBND cấp xã tổ chức đầu tư, thiết lập đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông từ nguồn ngân sách địa phương, nguồn các chương trình mục tiêu quốc gia hoặc từ các nguồn hợp pháp khác.

UBND cấp xã bố trí nhân sự phụ trách đài truyền thanh là nhân sự của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã theo định hướng tại Công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban chỉ đạo Chính phủ “thiết lập đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn”, trong đó có lĩnh vực thông tin, truyền thông. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, UBND các phường, xã bố trí cán bộ phụ trách đài truyền thanh để đảm bảo hoạt động tuyên truyền không bị gián đoạn.

Về kiện toàn lực lượng tuyên truyền viên cơ sở ở thôn, bản, tổ dân phố: Các xã, phường sau khi sáp nhập thành đơn vị hành chính mới, UBND cấp xã tổ chức rà soát, kiện toàn lực lượng tuyên truyền viên cơ sở ở thôn, bản, tổ dân phố, thực hiện theo văn bản hướng dẫn số 2806/HD-BTTTT ngày 16/7/2024 về hướng dẫn xây dựng, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở của Bộ Thông tin và Truyền thông (trước đây).

Về kết thúc hoạt động truyền thanh - truyền hình cấp huyện: Các Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông cấp huyện rà soát, kiểm kê, lập danh mục các thiết bị kỹ thuật, công nghệ phục vụ sản xuất nội dung chương trình của đơn vị và xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Đối với các tài sản, thiết bị liên quan đến đài truyền thanh thì bàn giao cho UBND xã, phường trên địa bàn quản lý.

Đối với máy phát sóng FM bị hỏng, thanh lý thì thông báo với Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực việc ngừng sử dụng tần số, thiết bị vô tuyến điện để kiểm soát được giải tần nhằm phòng tránh, ngăn chặn việc phát sóng lậu sau khi chấm dứt hoạt động phát sóng, tiếp sóng của cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện.

Về thiết lập trang Thông tin điện tử: Các xã, phường sau khi sáp nhập, liên hệ với Cổng Thông tin điện tử tỉnh để làm thủ tục kết thúc hoạt động của Trang Thông tin điện tử cũ và đề nghị thiết lập mới (hoặc đề nghị sửa đổi, thu hồi tên miền con nghean.gov.vn).

UBND các xã, phường sau khi sáp nhập tiến hành kiện toàn Ban biên tập Trang Thông tin điện tử, phân công nhiệm vụ và triển khai xây dựng tin bài đảm bảo yêu cầu công tác truyền thông của cấp cơ sở.

Về thực hiện Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 6: Giảm nghèo về thông tin, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2025, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện theo Thông tư số 06/2022/TT-BTTTT ngày 30/6/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thống hướng dẫn thực hiện Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Thông tư số 01/2025/TT-BTTTT hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 06/2022/TT-BTTTT ngày 30/6/2022.

Kim Oanh (T/h)

Nguồn: Công văn 1719/SVHTTDL-TTBCXB ngày 05/6/2025 của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
© Cổng TTĐT Nghệ An
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập