image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Năm 2023, công tác cải cách hành chính của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực

Với quyết tâm chính trị, nỗ lực cao, có trách nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; sự cố gắng phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, năm 2023, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến khá rõ nét, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2023, Nghệ An ban hành 35 văn bản quy phạm pháp luật

Tỉnh đã xây dựng được hệ thống văn bản QPPL tương đối đồng bộ, ngày càng hoàn thiện, phát huy vai trò điều chỉnh đối với các lĩnh vực đời sống xã hội, kịp thời cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ở cấp tỉnh đã ban hành 35 văn bản QPPL (13 nghị quyết của HĐND tỉnh; 22 quyết định của UBND tỉnh); cấp huyện đã ban hành 31 văn bản QPPL. UBND tỉnh đã tham mưu HĐND tỉnh ban hành danh mục Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2023.

Công tác rà soát văn bản được quan tâm, chủ động triển khai thực hiện. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 232/QĐ-UBND ngày 31/01/2023 về công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do HĐND, UBND tỉnh ban hành hết hiệu lực toàn bộ và một phần. Theo đó, có 73 văn bản hết hiệu lực toàn bộ (11 Nghị quyết, 46 Quyết định, 01 Chỉ thị); 27 văn bản hết hiệu lực một phần (7 Nghị quyết, 20 Quyết định).

Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL được thực hiện bài bản, đúng quy trình, UBND đã chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền 237 văn bản QPPL; rà soát 730 văn bản QPPL cấp tỉnh, sau rà soát đã xử lý 105 văn bản QPPL. Các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh được vận hành hiệu quả. Nhiều loại báo cáo liên quan đến thể chế được thực hiện kết nối liên thông vào báo cáo phần mềm điện tử của Văn phòng Chính phủ và Bộ Tư pháp.

UBND tỉnh đã công bố 40 Quyết định với 780 TTHC

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo điều kiện thông thoáng, thu hút đầu tư, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch kiểm soát TTHC. Đến nay, cơ bản các nội dung đã được Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp các cấp, các ngành triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng, hoàn thành tỷ lệ trên 90% trở lên, dự kiến đến hết năm 2023, hoàn thành 100% các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.

UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung rà soát, tiếp tục tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC, phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị.Tính đến ngày 10/11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành 40 Quyết định với 780 TTHC được công bố (cấp tỉnh: 605 TTHC, cấp huyện: 114 TTHC, cấp xã: 61 TTHC). Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện đã được các Sở, ban, ngành tham mưu xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo đúng quy định.

Thực hiện yêu cầu của Văn phòng Chính phủ về đơn giản hoá TTHC, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh kiểm soát việc đánh giá tác động của TTHC, kiểm soát việc ban hành quy định TTHC trong dự thảo văn bản QPPL của tỉnh, theo đó TTHC được xem xét, nhận diện và đề nghị chỉ ban hành TTHC trong trường hợp cần thiết. Các TTHC chưa rõ ràng hoặc có thể thay bằng một biện pháp khác trong quản lý nhà nước thì đề nghị làm rõ, cụ thể hoặc không ban hành TTHC đó.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã cung cấp 1.768 TTHC

Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các Sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo minh bạch. Hiện tại có 18 Sở, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 03 cơ quan chuyên môn ngành dọc đóng trên địa bàn (Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Công ty Điện lực Nghệ An) với 1.366 TTHC được tiếp nhận tại Trung tâm. Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã giúp quá trình giải quyết TTHC xuyên suốt, nhất quán, chính xác, số hóa các thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã cung cấp 1.768 TTHC trong đó, dịch vụ công một phần có 758 TTHC; dịch vụ công toàn trình có 1.010 TTHC. 21 Sở, ngành; 21 huyện, thành phố, thị xã và 460 xã thực hiện giải quyết TTHC trên Hệ thống. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thành tích hợp, kết nối các hệ thống nhằm đảm bảo việc tiếp nhận xử lý hồ sơ được diễn ra thông suốt.

Tính từ ngày 10/12/2022 đến 05/11/2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 818.405 (tiếp nhận trực tiếp và qua bưu chính có 411.443 hồ sơ, 340.728 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, số hồ sơ kỳ trước chuyển qua có 66.234 hồ sơ), trong đó có 792.555 hồ sơ đã được giải quyết (có 707.615 hồ sơ giải quyết xong trước hạn và đúng hạn; có 84.940 hồ sơ giải quyết quá hạn theo thời gian quy định); Số hồ sơ đang giải quyết là 12.137 hồ sơ; Số hồ sơ chờ bổ sung là 2.111 hồ sơ. Số hồ sơ trả lại/rút hồ sơ là 11.604 hồ sơ.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện việc phân loại giấy tờ, hồ sơ, thực hiện số hoá kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực. Số hoá hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được thực hiện nghiêm túc, đạt tỷ lệ 90% hồ sơ được tiếp nhận (còn 10% các hồ sơ bản vẽ kỹ thuật… chưa được số hoá). Đối với dữ liệu hộ tịch, toàn tỉnh đã thực hiện số hóa xong 1.831.439 dữ liệu; chuyển 1.656.443 dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để khai thác sử dụng (đạt 75%); hiện đang số hóa 346.000 dữ liệu. Các đơn vị, địa phương đã triển khai việc số hóa và sử dụng kết quả số hóa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian khai thác hồ sơ, đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian chờ giải quyết chế độ chính sách cho người dân, giảm thiểu chi phí đi lại, chuyển trả kết quả và tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 580/QĐ-UBND ngày 06/3/2022 thành lập Tổ công tác liên ngành thúc đẩy cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hợp tác với nước ngoài, hàng tháng tổ công tác tổng hợp, thống kê việc giải quyết TTHC của các Sở, ban, ngành liên quan đến đầu tư, kinh doanh để đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC cho các nhà đầu tư…

PT (Tổng hợp)

Nguồn: Báo cáo số 878/BC-UBND ngày 20/11 về công tác cải cách hành chính tỉnh Nghệ An năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024