100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã được số hóa
Trong tháng 5/2023, Văn phòng UBND tỉnh đã tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành có thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh rà soát, thống kê các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để thực hiện gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết với quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đến nay 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm đã được số hoá.
Trong tháng 5/2023, Văn phòng UBND tỉnh đã tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành có thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh rà soát, thống kê các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để thực hiện gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết với quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đến nay 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm đã được số hoá.
Văn phòng UBND tỉnh - Cơ quan Thường trực của Tổ công tác đã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trung tâm đã phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan lập Mô hình Điểm dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm và cử cán bộ, công chức truyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn thao tác để người dân nộp hồ sơ trực tuyến, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả. Hoạt động của Trung tâm diễn ra ổn định, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được đảm bảo thực hiện thông suốt, đúng quy định, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn giảm. Trung tâm kịp thời hoàn thiện rà soát, sắp xếp dữ liệu hồ sơ để chuẩn bị cho công tác số hóa theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Trong tháng, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 25.529 hồ sơ, số hồ sơ mới tiếp nhận là 19.379 hồ sơ, số hồ sơ kỳ trước chuyển sang 6.150 hồ sơ. Cụ thể: Hồ sơ đã được giải quyết 19.189 hồ sơ (trong đó giải quyết đúng hạn, trước hạn 18.842 hồ sơ (tỷ lệ 98,2%); hồ sơ giải quyết quá hạn 357 hồ sơ (tỷ lệ 1,86%, Sở Tư pháp có 336 hồ sơ chậm, Sở Kế hoạch và Đầu tư có 10 hồ sơ chậm). Hồ sơ đang giải quyết 6.053 hồ sơ (trong đó, trong thời hạn giải quyết 6.042 hồ sơ, quá hạn 1 hồ sơ). Hồ sơ trả lại hoặc được người dân, doanh nghiệp xin rút 43 hồ sơ; hồ sơ chờ bổ sung 244 hồ sơ.
Số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 6.606 hồ sơ, tỷ lệ 34%. Các đơn vị có số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến nhiều gồm các Sở: Công Thương (2.146/2.368, tỷ lệ 90,63%); Kế hoạch và Đầu tư (960/1.173, tỷ lệ 81,84%); Y tế (348/992, tỷ lệ 35,08%); Tài chính (39/49, tỷ lệ 79,59%). Số lượt sử dụng dịch vụ bưu chính công ích 15.208 bao gồm dịch vụ nộp và trả kết quả tại nhà.
Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành có TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh rà soát, thống kê các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để thực hiện gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại Trung tâm. Đến nay, 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Trung tâm đã được số hoá.
Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Chuẩn hoá, kết nối, tích hợp, chia sẻ kết quả giải quyết TTHC, danh mục giấy tờ, hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng dữ liệu số để góp phần tạo hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo bước đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tính đến ngày 14/5/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì phối hợp với các Sở ngành tham mưu cấp mới (Đầu tư ngoài KKT và các KCN) cho 48 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 4.440,7 tỷ đồng (chiếm 85,7% về số lượng dự án và 36,3% về tổng vốn đầu tư); điều chỉnh 32 lượt dự án, trong đó điều chỉnh vốn đầu tư 10 lượt dự án, tăng 66,6 tỷ đồng.
Sở Công Thương tiếp tục phối hợp hoàn thiện Phương án phát triển lĩnh vực công thương để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; tham mưu chủ trương đề xuất quy hoạch, triển khai phát triển dự án điện năng lượng tái tạo. Triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác giải quyết tồn tại vướng mắc trong tái định cư dự án thuỷ điện, tổ chức làm việc với các địa phương (Quế Phong, Tương Dương và chủ đầu tư thủy điện Hủa Na, Bản Vẽ, Khe Bố) để nắm bắt tình hình triển khai, giao nhiệm vụ tiến độ giải quyết cho các đơn vị liên quan…
Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành các văn bản triển khai thực hiện Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tập trung giải quyết kịp thời vướng mắc về chính sách đất đai cho cấp huyện, người dân và doanh nghiệp; các vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là các dự án trọng điểm và các vướng mắc khác có liên quan để hoàn thành thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định như dự án đường cao tốc Bắc Nam, dự án đường ven biển, đại lộ Vinh-Cửa Lò…
Từ ngày 15/4/2023 đến ngày 15/5/2023, Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp cấp mới 01 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 675,7 tỷ đồng tương đương 29 triệu USD; không có hồ sơ điều chỉnh tăng/giảm vốn đăng ký đầu tư cho dự án. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã hỗ trợ, giải quyết thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư…
Tuy nhiên, nhiều đơn vị cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, cập nhật hồ sơ TTHC đầy đủ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh theo quy định; tỷ lệ hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp được tiếp nhận phải thực hiện số hóa thành phần hồ sơ, giấy tờ và kết quả giải quyết TTHC còn thấp. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã còn thấp…
Về nhiệm vụ trong tháng 6/2023, các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tiếp tục rà soát, đánh giá và kiến nghị đơn giản hóa thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện. Tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các cấp. Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm 100% TTHC được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần.
Các Sở, ngành, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ chủ động tổng hợp các kiến nghị của tổ chức, cá nhân để xử lý kịp thời theo thẩm quyền; kịp thời báo cáo UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền để kịp thời xem xét, giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho tổ chức, cá nhân…
PT (Tổng hợp)
Nguồn: Báo cáo số 346/BC-TCT về kết quả hoạt động của Tổ công tác theo Quyết định số 580/QĐ-UBND (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/4/2023 đến ngày 14/5/2023)