Nghệ An giành được nhiều kết quả nổi bật qua 05 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính
Với
phương châm “Chọn việc trọng tâm – Hành động quyết liệt”; “Nhanh, đúng, trúng,
rõ, hiệu lực, hiệu quả”; chuyển từ giải thích, giải trình sang giải pháp, giải
quyết và tinh thần “rõ nội dung công việc, rõ bộ phận tham mưu, rõ cá nhân lãnh
đạo chỉ đạo, rõ thời gian hoàn thành, rõ sản phẩm công việc”, Chương trình tổng
thể cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh dành được nhiều kết quả qua 5 năm thực
hiện.
Nghệ An là tỉnh duy nhất thành lập Ban chỉ đạo CCHC do
đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, thành viên là tất cả các đồng chí trong
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ngành có liên quan. Điểm
nhấn nổi bật đó là gắn trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo với kết quả công
tác CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương được giao phụ trách, mỗi năm Ban Chỉ đạo
lựa chọn 07 đơn vị để tập trung chỉ đạo.
Lãnh đạo tỉnh đặt ra yêu cầu cao đối với các ngành,
các địa phương về đẩy mạnh CCHC, tập trung chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ
thông tin để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý,
giải quyết công việc cho người dân, UBND tỉnh thành lập các Tổ công tác thường
xuyên thông tin, cập nhật, báo cáo lãnh đạo tỉnh tiến độ, xác định điểm nghẽn
trong CCHC để tháo gỡ.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị -
xã hội các cấp phát huy vai trò giám sát đối với hoạt động của chính quyền
trong thực hiện CCHC; tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và
Nhân dân tham gia góp ý, xây dựng, đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ
của các cơ quan hành chính nhà nước và thái độ, tinh thần, trách nhiệm của cán
bộ, công chức trong thực thi công vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực,
quản lý nhà nước của chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo
Quốc phòng - An ninh.
Công tác tuyên truyền có nhiều nét mới, sáng tạo. Việc
ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử,
giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, tạo được sự
thống nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.
Ý thức, thái độ, tinh thần phục vụ người dân, doanh
nghiệp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có sự chuyển biến tích cực.
Đại đa số đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên
trong các tổ chức của hệ thống chính trị đã tích cực, nỗ lực thực hiện công tác
CCHC, đổi mới phương pháp làm việc, tham mưu có chất lượng, tình trạng chậm việc,
quên việc dần được khắc phục.
Các cơ chế, chính sách được xây dựng, rà soát, sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện phù hợp với thực tiễn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế -
xã hội. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được rà soát, kiểm tra, hệ
thống hóa thường xuyên.
TTHC trên các lĩnh vực quản lý được quan tâm cải cách.
Việc công bố, công khai TTHC kịp thời, minh bạch hơn. Nhiều TTHC đã được đơn giản
hóa, rút ngắn thời gian thực hiện, giảm chi phí giao dịch. Bộ phận Một cửa các
cấp đã được quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, kiện toàn nhân sự
và thực hiện chặt chẽ quy trình tiếp nhận hồ sơ, xử lý, trả kết quả. Chất lượng
xử lý hồ sơ được cải thiện, mức độ hài lòng của Nhân dân, tổ chức được nâng
lên.
Tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước được sắp xếp theo
hướng tinh thông, gọn nhẹ, giảm đầu mối, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
hoạt động. Nhiều cơ quan, tổ chức được sáp nhập, hợp nhất, điều chỉnh, bổ sung
chức năng, nhiệm vụ hoặc thay đổi cấp quản lý phù hợp với thực tiễn để thực hiện
tốt công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công cho xã hội.
Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được
nâng lên thông qua việc thực hiện các giải pháp rà soát, xử lý bất cập trong
tuyển dụng, bố trí, sử dụng gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng, tinh giản biên chế.
Nhận thức, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ có chuyển biến tích cực thông
qua việc thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ
cương hành chính.
Việc thực hiện các cơ chế tự chủ đã tạo điều kiện để
các đơn vị, địa phương chủ động trong sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự;
chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, sử dụng kinh phí, thực hành tiết kiệm từng
bước tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.
Ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và cung cấp dịch
vụ công được quan tâm. Nhiều đề án, dự án về CNTT được triển khai đáp ứng yêu cầu
quản lý nhà nước và hỗ trợ tích cực cho công tác CCHC làm thay đổi lề lối,
phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân góp phần cải thiện
mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với Nhân dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng,
ban hành và triển khai nhiều bộ chỉ số liên quan đến công tác CCHC, đồng thời
xây dựng, ứng dụng phần mềm để triển khai đánh giá khách quan, minh bạch, chính
xác, hiệu quả.
Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của tỉnh các năm (2021, 2022,
2023) đều tăng. Đặc biệt chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của
các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) các năm (2021, 2022, 2023, 2024) tăng lên
qua các năm, trong đó năm 2024 tăng vượt bậc, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong
cả nước.
Một số kết quả nổi bật trong thực hiện
Chương trình tổng thể CCHC trên địa bàn tỉnh Nghệ An:
Ban
Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành 02 Nghị quyết; UBND tỉnh ban hành 03 Chỉ thị,
60 Quyết định, 45 Kế hoạch và 90 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc triển khai,
tổ chức thực hiện công tác CCHC trên địa bàn.
Từ
năm 2021 đến nay, Sở Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức được
56 cuộc kiểm tra tại các Sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị (Bình quân, mỗi
năm có 14 đến 15 đơn vị thuộc khối Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị
được kiểm tra). Chủ tịch UBND tỉnh thành lập 02 Đoàn kiểm tra kỷ luật, kỷ cương
hành chính để kiểm tra các Sở, ban, ngành, địa phương. Trung bình mỗi năm tiến
hành 35 cuộc kiểm tra.
Tổng
số tin, bài tuyên truyền về công tác CCHC ở cấp tỉnh giai đoạn 2021- 2025 là gần
2.500 bài được đăng tải trên các báo giấy, báo điện tử, trên Cổng Thông tin điện
tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các ngành/địa phương, các chuyên
trang, chuyên mục trên các tạp chí, ấn phẩm; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu CCHC.
UBND
tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp thẩm định 378 lượt dự thảo văn bản QPPL của tỉnh, gồm:
237 Quyết định, 104 Nghị quyết, 37 hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết; tham gia
góp ý 1.454 lượt văn bản bao gồm văn bản QPPL, văn bản hành chính thông thường
của tỉnh và Trung ương.
Năm
2021, tỉnh đã rà soát cắt giảm thời gian giải quyết 561 TTHC, tổng thời gian được
cắt giảm là 2.687 ngày. Năm 2022, thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với
812 thủ tục, tổng thời gian được cắt giảm là 2.117,5 ngày. Giai đoạn 2021-2025,
Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 288 Quyết định công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết, với 3.642 lượt TTHC, trong đó: 2.784 TTHC cấp tỉnh, 539 TTHC cấp
huyện, 319 TTHC cấp xã; phê duyệt 142 Quyết định với hơn 1.600 quy trình nội bộ,
quy trình điện tử.
Nghệ
An là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về thực hiện tinh giản biên chế,
trong giai đoạn 2021-2025 tổng tinh giản: 2.067 người, trong đó 599 cán bộ công
chức xã, 28 công chức hành chính, 1.436 viên chức, 04 hợp đồng lao động; Tổng số
tiền 320 tỷ đồng...
PQ
(tổng hợp)
(Nguồn:
Báo cáo số 464/BC-UBND ngày 18/6/2025 Sơ
kết 5 năm thực hiện Chương trình tổng thể Cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn
2021- 2030, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnhcải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2026-2030)