Triển khai nhiệm vụ năm học 2024 -2025 đối với giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
Ngày 27/9, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 39/CT-UBND
về việc triển khai nhiệm vụ năm học 2024 -2025 đối với giáo dục, đào tạo và
giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ
năm học 2024-2025 với phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo
là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng” và
căn cứ vào
tình hình thực tiễn của tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành
cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ sở giáo
dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, tập trung triển khai và tổ chức thực hiện
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong năm học 2024-2025 đối với giáo dục, đào
tạo và giáo dục nghề nghiệp.
Thực hiện 3 nhiệm vụ và giải pháp đột phá phát triển
UBND tỉnh yêu cầu chỉ đạo đảm
bảo chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao giáo dục vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi, vùng khó khăn. Cụ thể hóa và triển khai Kết luận số
91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện
đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế” trên địa bàn toàn tỉnh. Quyết liệt triển khai có hiệu quả các
Nghị quyết, Kế hoạch, Đề án về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; giáo dục
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo
dục phổ thông.
Tiếp tục triển khai đồng bộ,
khoa học Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chú trọng giải pháp xây dựng các
dự án dạy học, giáo dục trải nghiệm dựa vào cộng đồng và vì cộng đồng; đồng
thời đảm bảo thực hiện đúng các quy định đối với các hoạt động dạy học, giáo
dục tăng cường trong các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các
giải pháp về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nhất là nguồn
nhân lực chất lượng cao. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục hướng
nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Phát triển đội ngũ nhà giáo,
cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, có
tầm nhìn và sáng tạo. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Phát huy vai trò “Thầy
cô là động lực” của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong sự nghiệp
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Gương mẫu thực hiện “Dân chủ -
Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực
đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học; tham mưu triển
khai thực hiện Luật Nhà giáo trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo tổ chức tuyển dụng bổ
sung kịp thời đội ngũ nhà giáo đã được giao chỉ tiêu hàng năm; tiếp tục tham
mưu, đề xuất bổ sung thêm biên chế giáo viên đáp ứng nhu cầu những năm học tiếp
theo.
Chủ động kết nối, hợp tác với
các địa phương, đơn vị trong nước; tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển
giáo dục và đào tạo, về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đặc biệt về
chuyển đổi số ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện nghiêm
túc, khoa học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp trung học phổ thông đối
với lưu học sinh Lào. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào
theo chương trình hỗ trợ học bổng của tỉnh và khuyến khích mở rộng diện đào tạo
tự túc. Phát huy hiệu quả Trung tâm điều hành giáo dục thông minh (IOC). Thúc
đẩy hình thức trực tuyến trong các hoạt động của ngành Giáo dục, nhất là trong
quản lý, điều hành, dạy học, kiểm tra đánh giá.
Tập trung thực hiện đồng bộ 6 nhiệm vụ và giải pháp
chủ yếu
Tiếp tục tham mưu xây dựng cơ
chế, chính sách về giáo dục và đào tạo. Cụ thể, sơ kết 3 năm thực hiện Nghị
quyết 03-NQ/TU, ngày 19/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định
hướng đến năm 2030; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày
06/6/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
đào tạo nhân lực có tay nghề cao. Tập trung đánh giá tổng kết nhiệm kỳ
2020-2025 đối với các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào
tạo trên địa bàn. Đồng thời tập trung tham mưu ban hành các Kế hoạch, Đề án,
nhất là triển khai đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn phẩm chất, năng
lực học sinh theo Chương trình phổ thông 2018.
Xây dựng quy hoạch phát triển
từng giai đoạn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu học tập
của người dân. Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo
đảm bảo khoa học, đồng thuận cao; tiếp tục chỉ đạo triển khai các mô hình
trường học đổi mới, tiên tiến và hội nhập.
Triển khai quyết liệt các cơ
chế, chính sách đảm bảo nguồn lực cho giáo dục trên địa bàn đã được HĐND tỉnh
ban hành. Huy động tối đa nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện các kế hoạch, đề án
đã được UBND tỉnh ban hành. Tranh thủ tối đa các nguồn lực từ các Chương trình
mục tiêu quốc gia được phân bổ cho địa phương trong ưu tiên phát triển giáo
dục.
Chính quyền địa phương các cấp
cần hỗ trợ, đảm bảo bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu
đáp ứng yêu cầu năm học mới với quy mô học sinh các cấp học tăng và nhiệm vụ
xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
xây dựng cảnh quan trường lớp học xanh, sạch, đẹp và an toàn; định hướng quy
hoạch hình thành khuôn viên giáo dục phổ thông cấp xã đồng bộ, hiện đại, chuẩn
quốc tế.
Huy động sức mạnh hệ thống
chính trị và sự đồng hành của cha mẹ học sinh trong công tác vận động xã hội
hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (đảm bảo đủ danh
mục thiết bị tối thiểu) cho các nhà trường; đảm bảo quy trình, thủ tục công
khai, minh bạch, tự nguyện; quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; vận động
các nhà hảo tâm, doanh nghiệp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.
Đẩy mạnh cải cách hành chính;
thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; triển khai có hiệu quả các mô
hình chuyển đổi số trong trường học theo đúng nội dung kế hoạch đã ban hành.
Chỉ đạo đổi mới hoạt động thanh tra, kiểm tra, đánh giá thực chất, hiệu quả.
Công tác thi đua, khen thưởng thiết thực, phòng, chống bệnh hình thức. Quan tâm
công tác truyền thông giáo dục; phối hợp tổ chức thành công các kỳ thi của địa
phương và quốc gia trên địa bàn. Thực hiện nghiêm việc đánh giá, kiểm định chất
lượng đào tạo và hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức
triển khai thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Ưu tiên đổi mới hoạt động
quản trị trường học. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, xây
dựng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các nhà trường.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây
dựng phương án, lộ trình đảm bảo đạt chuẩn, duy trì và nâng chuẩn các nội dung
tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Yêu cầu phổ cập giáo dục, gắn với nhiệm vụ
xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cấp huyện, cấp xã. Nâng dần tỷ lệ xã, huyện
đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3, đạt phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ mẫu giáo.
Chỉ đạo xây dựng môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Triển khai có hiệu quả các chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, văn minh và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho người học. Triển khai đồng bộ công tác y tế trường
học, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích, an toàn vệ sinh
thực phẩm, đảm bảo sức khỏe học đường. Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo
dục. Nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục thể chất, hoạt động thể thao
của học sinh trong và ngoài nhà trường. Phối hợp xây dựng các mô hình giáo dục
thể chất, sức bền cho học sinh tại cộng đồng.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ gắn với yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội trong tỉnh Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Phối hợp
triển khai thực hiện đề án xây dựng trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu
vực Bắc Trung Bộ. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục, định hướng nghề nghiệp
và phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ
thông. Chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phát
triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp
ứng quyền được học tập của người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người
khuyết tật.
Tập trung nâng cao chất lượng
hoạt động dạy học và giáo dục phù hợp với chuẩn đầu ra và mục tiêu phát triển
phẩm chất, năng lực người học đối với giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX, giáo
dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Chú trọng giải pháp chuyển đổi số để nâng
cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới sáng tạo và tinh giản hồ sơ, sổ sách đối với
nhà giáo trong hoạt động chuyên môn.
Tại Chỉ thị này, UBND tỉnh yêu
cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở LĐTB&XH để
triển khai hiệu quả những giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn
tỉnh trong năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, quan tâm hỗ trợ
những điều kiện về xây dựng đội ngũ, huy động nguồn lực kinh phí, đầu tư cơ sở
vật chất, xây dựng cơ chế, chính sách thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo.
Đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức
chính trị- xã hội quan tâm, ủng hộ, tạo đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân
dân; đồng hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục,
đào tạo và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
PT (Tổng
hợp)