Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long kiểm tra tình hình vận hành mô hình chính quyền tại một số địa phương
Nhằm chia sẻ, động viên, nắm tình
hình vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thời gian đầu đi vào hoạt
động, sáng nay (14/7), đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
các xã: Quỳnh Thắng, Quỳnh Văn, Quỳnh Anh, Quỳnh Phú, Quỳnh Lưu, Quỳnh Sơn.
Cùng đi có lãnh đạo Sở Khoa học và
Công nghệ, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Bùi Đình Long kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh
Thắng
Việc niêm yết công khai
TTHC và phí, lệ phí giải quyết TTHC được các xã thực hiện nghiêm túc
Đoàn công tác lắng nghe
chia sẻ của người dân về việc thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp trong
thời gian qua
Với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, chủ động trong công
việc, Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã: Quỳnh
Thắng, Quỳnh Văn, Quỳnh Anh, Quỳnh Phú, Quỳnh Lưu, Quỳnh Sơn và Quỳnh Tam đã bố
trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị; bố trí cán bộ, công chức làm việc
tại Trung tâm để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính
cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các địa phương.
Các đơn vị Trung tâm Phục vụ hành chính công của các xã Đoàn công tác tới
thăm, kiểm tra đều đã bố trí máy lấy số tự động để đảm bảo trật tự khi người
dân đến giao dịch. Tuy vậy, tại xã Quỳnh Văn thiết bị này vẫn chưa được bố trí
Lĩnh vực đất đai luôn có số lượng người dân đến giao dịch rất lớn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long kiểm tra công tác cải tạo, sửa chữa
để bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Văn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao đổi một số nội dung với lãnh
đạo xã Quỳnh Sơn
Khó khăn trong thời gian đầu vận hành mô hình chính quyền địa
phương 02 cấp nói chung và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã là
không thể tránh khỏi. Thực tế cho thấy dù đã sẵn sàng tinh thần, chủ động chuẩn
bị về các điều kiện để đảm bảo cho Trung tâm đi vào hoạt động, tuy nhiên cơ sở,
vật chất, trang thiết bị, nhân lực vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu công
việc.
Cùng với đó, quy trình, thủ tục một số lĩnh vực vẫn còn
vướng; hệ thống phần mềm của một số lĩnh vực chưa được tích hợp... Trong khi
đó, số lượng người dân đến giao dịch, giải quyết tại Trung tâm mỗi ngày rất
lớn. Đơn cử như tại xã Quỳnh Thắng, khuôn viên Trung tâm chật hẹp, mỗi ngày
tiếp nhận từ 150-200 lượt người đến làm các thủ tục. Hay tại xã Quỳnh Phú, sau
10 ngày vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 1.042 hồ sơ;
xã phải bố trí 2 địa điểm tiếp nhận hồ sơ của người dân.
Hầu hết người dân đến làm các thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công là người lớn tuổi, ngại đi xa và ngại sử dụng công nghệ thông tin nên rất
cần sự hỗ trợ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị lực lượng đoàn thanh niên,
thành viên của Tổ công nghệ số tích cực hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân khi đến
làm các thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
Bên cạnh đó, số cán bộ có chuyên môn sâu về lĩnh vực xây
dựng, tài nguyên, môi trường, công nghệ thông tin... rất ít. Hầu hết người dân
đến Trung tâm để giải quyết các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, tư
pháp, hộ tịch; địa bàn các xã sau sáp nhập rất rộng, dân số đông, việc phát
sinh lượng lớn hồ sơ dẫn đến áp lực lên đội ngũ cán bộ, công chức làm việc...
Sau khi kiểm tra thực tế tại các xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long
đã làm việc với lãnh đạo các xã
Lãnh đạo xã Quỳnh Tam báo cáo một số khó khăn, vướng mắc
Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hoàng Vĩnh Trường trao đổi một số nội dung
trong vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long kết luận buổi làm việc
Qua kiểm tra thực tế tại các địa phương, lắng nghe ý kiến của
đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công
các xã mà đoàn công tác đến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh
giá cao nỗ lực của các địa phương trong việc vận hành chính quyền 02 cấp trong
thời gian qua. Với tinh thần quyết tâm, năng động, trách nhiệm và cả sự hi sinh
của đội ngũ cán bộ công chức cùng sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc của
cả hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền 2 cấp ở cấp cơ sở cơ bản vận hành ổn định, hướng
tới mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn…
Khối lượng công việc lớn, có nhiều nội dung được phân cấp,
phân quyền trong khi cơ sở pháp lý có nhiều thay đổi, điều kiện cơ sở vật chất
còn hạn chế bởi vậy rất chia sẻ áp lực công việc mà đội ngũ cán bộ xã phải gánh
vác. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long mong muốn cán bộ, công chức phát huy
tinh thần đoàn kết, nêu cao trách nhiệm tiếp tục vượt qua khó khăn ban đầu để
thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, các địa phương
chú trọng hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, bố trí phòng
làm việc phù hợp theo chức năng; tiếp tục rà soát, sửa đổi quy chế làm việc phù hợp, thực
hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo vận hành ổn định xã mới để đạt được mục tiêu đặt ra của chính
quyền địa phương 02 cấp đặt ra.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các xã tập trung
chuẩn bị tốt Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030; rà soát các chỉ tiêu kinh tế -
xã hội 6 tháng cuối năm để tập trung thực hiện. Quan tâm, chia sẻ và tạo điều
kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại các xã mới. Phó Chủ
tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các xã làm tốt công tác báo cáo theo yêu cầu của
tỉnh, Trung ương...
Lắng nghe ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn
những ghi nhận tích cực dành cho chính quyền mới, đồng thời mong muốn người dân
chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thời gian đầu; đồng hành
và tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến để chính quyền địa phương cấp xã đi vào
hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Riêng đối với hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
của các xã, để thuận lợi, hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
đề nghị các xã Quỳnh Sơn, Quỳnh Lưu, Quỳnh Thắng cần nghiên cứu lựa chọn và bố
trí địa điểm đặt Trung tâm Phục vụ hành chính công phù hợp hơn. Cùng với đó,
lựa chọn, bố trí sắp xếp cán bộ có chuyên môn để giải quyết thủ tục hành chính
cho người dân đảm bảo chất lượng và tiến độ. Cần tăng cường công tác hướng dẫn,
tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng CNTT để khai
thác sử dụng tốt các hệ thống thông tin; kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công
chức làm việc tại Trung tâm. Phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường, hoàn thiện kết nối, chia sẻ, đồng
bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An với các hệ
thống cơ sở dữ liệu do các Bộ, Ngành quản lý.