Năm 2023 phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương
Sáng 9/2, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu Nghệ An, tham dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh.
Khắc phục không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài
Quang cảnh điểm cầu Nghệ An
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Năm 2022, mặc dù kết quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song nếu so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19) thì tai nạn giao thông (TNGT) lại giảm rất sâu cả 03 tiêu chí, cụ thể: Giảm 6.216 vụ (35,2%), giảm 1.246 người chết (16,3%), giảm 5.841 người bị thương (42,81%).
Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến rất tích cực.
Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng báo cáo. Ảnh Báo giao thông
Để đạt được những kết quả trên là do Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của Đảng bộ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT. Việc chọn và xác định chủ đề năm An toàn giao thông 2022 là “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đã góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật về TTATGT, cũng như hạn chế lây nhiễm dịch COVID-19 trong quá trình tham gia giao thông.
Ngay những tháng đầu năm, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông chủ động xây dựng và triển khai 03 Kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm TTATGT. Đặc biệt, Bộ Công an, Bộ GTVT và các địa phương đã đồng loạt ra quân tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá tải, quá khổ... trong đó tiến hành gửi thông báo về cơ quan khi phát hiện các trường hợp đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông. Công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm nhằm đảm bảo điều kiện an toàn cho mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông từ trung ương đến địa phương.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh. Ủy ban ATGT Quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội đã kịp thời chuyển đổi nội dung và hình thức tuyên truyền, đặc biệt là áp dụng hình thức tuyên truyền trực tuyến, tuyên truyền trên các nền tảng kỹ thuật số, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.
Tuy nhiên, trong năm còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Tình trạng vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để thống kê số người chết do TNGT theo thông lệ quốc tế (chết sau 30 ngày kể từ khi ghi nhận có tai nạn giao thông). Vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do nguyên nhân uống rượu bia gây ra, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên...
Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất chủ đề năm 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Nghệ An đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, các tuyến giao thông huyết mạch
Năm 2023, tỉnh Nghệ An xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT theo chủ đề của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các Kế hoạch, Nghị quyết về đảm bảo an toàn giao thông. Chỉ đạo tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT thông qua các chương trình tuyên truyền, các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội phù hợp với từng đối tượng. Mở các đợt cao điểm ra quân tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, các tuyến giao thông huyết mạch nối các vùng miền, khu vực kinh tế trọng điểm. Tổ chức lực lượng tập trung giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông, vỉa hè đô thị, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè đô thị trên địa bàn toàn tỉnh, phòng ngừa tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.
UBND các huyện, thành phố, thị xã khắc phục các tồn tại sau kiểm tra của đoàn liên ngành về công tác bảo đảm TTATGT đã chỉ ra; quán triệt, triển khai mạnh mẽ, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT, trọng tâm là Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch năm 2023 của UBND tỉnh.
Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu. Ảnh Báo giao thông
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chú trọng trách nhiệm nêu gương “Thượng tôn pháp luật” của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, đảng viên làm nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ pháp luật và quản lý nhà nước về TTATGT.
Trong năm 2023, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư; tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.
Cùng với đó, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông.
Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả, bám sát chủ đề năm ATGT 2023; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT.
Kim Oanh