Hội thảo “Phát triển liên kết chuỗi giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An năm 2024”
Sáng
27/6, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo “Phát triển liên kết chuỗi giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh
Nghệ An năm 2024”. Các đồng chí: Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phùng Thành Vinh - Tỉnh ủy viên,
Giám đốc Sở NN&PTNT; Nguyễn Mạnh Lợi
- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh chủ trì hội
thảo.
Quang cảnh hội thảo
Toàn tỉnh hiện có 567 sản phẩm
OCOP đạt hạng 3 sao
trở lên
Nghệ An là tỉnh đất
rộng, dân số đông, thổ nhưỡng tốt, với hơn 84% dân số sống ở khu vực nông thôn.
Vì vậy, phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn được tỉnh
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành được nhiều vùng
nguyên liệu tập trung cho chế biến và xuất khẩu. Bên cạnh đó, trong những năm
qua, việc thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần
phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương, từng bước chuyển đổi từ sản xuất
nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị,
theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu thị trường…
Chương trình đã tạo cơ hội để tỉnh phát huy tiềm
năng, phát triển các sản phẩm đặc sắc của mỗi vùng, miền, địa phương thuộc tỉnh.
Giám đốc Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nguyễn Mạnh Lợi phát biểu đề
dẫn
Sau 6 năm triển
khai Chương trình OCOP, toàn tỉnh hiện có 567 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở
lên; trong đó, có 529 sản phẩm đạt 3 sao, 37 sản phẩm đạt 4 sao, 01 sản phẩm đạt
5 sao và 02 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, hiện tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ trình
Trung ương đánh giá, công nhận.
Sự phát triển của các sản phẩm OCOP
đã gắn với khai thác vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý như:
Cam Vinh, Gừng Kỳ Sơn; Gà đồi Thanh Chương, Gạo Vĩnh Hòa, Lạc Diễn Châu. Doanh
thu của các sản phẩm đạt hạng 03 sao trở lên hàng năm tăng khoảng 8,0%. Đến nay,
có 94/562 sản phẩm OCOP đã vào được hệ thống các chuỗi cung ứng, hệ thống các cửa
hàng thực phẩm, bách hóa, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Một số sản
phẩm OCOP chế biến từ nông sản đã tìm được thị trường xuất khẩu ổn định, như: Sản
phẩm chè búp có thị trường ổn định tại các nước Tây Á; sản phẩm nước mắm tiêu
thụ tại thị trường Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số sản phẩm đã xuất khẩu qua
các thị trường khó tính như: Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản,
Hàn Quốc…
Đến hết tháng 5/2024, toàn tỉnh có 266.373
hộ sản xuất nông nghiệp được đưa lên các sàn thương mại điện tử; 300.047 hộ sản
xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng; 8.836 sản phẩm được đưa lên sàn, xếp thứ
5 cả nước về số sản phẩm nông nghiệp được đưa lên sàn.
Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại hội
thảo
Chương trình OCOP đã góp phần tạo
việc làm thường xuyên cho khoảng 2.300 lao động và 1.800 - 2.000 lao động thời
vụ, với thu nhập bình quân 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng; góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế nông thôn, nhất là phát huy vai trò lao động nữ và lao động
đồng bào dân tộc thiểu số. Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng
giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Sản phẩm
OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu
mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp với yêu cầu của thị
trường.
Đến nay, toàn tỉnh
đã có 36 dự án/kế hoạch liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được phê duyệt hỗ
trợ trên địa bàn 11 huyện, thị xã, với tổng kinh phí hỗ trợ từ năm 2019 đến
2025 là gần 65 tỷ đồng. Tổng số hộ dân tham gia trong các dự án/kế hoạch liên kết
là gần 14.000 hộ, tổng quy mô thực hiện liên kết là gần 3.900 ha. Một số đơn vị
đã áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao, cơ giới hóa đồng bộ vào
sản xuất và thực hiện rất tốt khâu sơ chế, chế biến sản phẩm sau thu hoạch...
Tuy nhiên, nhiều sản
phẩm có tiềm năng, thế mạnh nhưng chưa được khai thác và đăng ký tham gia, có
khá nhiều chủ thể và sản phẩm hết thời hạn công nhận OCOP không tham gia đánh
giá, phân hạng lại. Nhiều sản phẩm OCOP vẫn còn gặp khó khăn trong tìm kiếm, mở
rộng thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu...
Đề ra các giải pháp
cơ bản để phát triển liên kết chuỗi giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh
Chủ tịch HĐQT HTX sen Quê Bác Phạm Kim Tiến cho biết
việc tận dụng sen để tạo ra những sản phẩm quà tặng độc đáo không chỉ nâng cao
giá trị của loài hoa này mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương và quảng
bá hình ảnh quê hương
Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ
& Du lịch Hòn Mát Đặng Trọng Tấn tham luận về kết nối sản phẩm OCOP trong
vùng gắn với phát triển các khu, điểm du lịch
Giám đốc Công ty THHH
Đức Phong giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng quảng bá và tiêu thụ sản phẩm
OCOP 5 sao trên thị trường trong nước và quốc tế đồng thời chia sẻ những khó
khăn vướng mắc về thị trường đầu ra
Sen Quê Bác hiện là một
thương hiệu nổi tiếng với 15 sản phẩm độc đáo, trong đó có 11 sản phẩm đã đạt
tiêu chuẩn OCOP từ 3 đến 4 sao. Đặc biệt, Sen Quê Bác vinh dự được Thủ tướng
Chính phủ trao tặng danh hiệu sản phẩm Quốc gia
Tại Hội thảo, đại diện các Sở, ngành, đơn vị đã tham luận về những giải
pháp, mô hình thực tiễn đã được triển khai thành công trong lĩnh vực phát triển
liên kết chuỗi giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đồng thời, làm rõ hơn các thách thức
và cơ hội hiện tại và gợi mở những hướng đi mới phát triển bền vững cho ngành Nông
nghiệp tỉnh...
Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế
hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Văn Lương tham luận về Ứng dụng công nghệ
cao và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững
Phó Chủ tịch Liên minh HTX
Nghệ An Nguyễn Thị Nhung tham luận về Một số giải pháp trong xây dựng mô hình
liên kết chuỗi giá trị và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc trưng,
tiêu biểu, sản phẩm OCOP khu vực KTTT, HTX
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần
Thanh Nam phát biểu
Phát biểu tại hội thảo, đồng
chí Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị để phát triển liên kết
chuỗi giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP, các huyện, thành, thị của tỉnh cần quy
hoạch vùng nguyên liệu để các sản phẩm đều truy xuất được vùng nguyên liệu; có
những chính sách hỗ trợ xây dựng các sản phẩm tiểu thụ công nghiệp. Tăng cường
tính liên kết để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
Bên cạnh việc nâng cao năng lực
cho các chủ thể của Chương trình, cần tăng cường liên kết trong quảng bá, giới
thiệu, tạo điều kiện thuận lợi về đầu ra tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP; cần
kích thích, thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Mỗi địa phương cần nắm bắt
cơ hội và tổ chức lại sản xuất, gắn sản xuất với thị trường, tạo thêm sản phẩm OCOP
có giá trị cao về kinh tế, xã hội, văn hóa, đưa các sản phẩm OCOP vào làm quà tặng...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu
Phát biểu kết luận hội thảo,
đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ý kiến phát biểu tại
Hội thảo khẳng định Chương trình OCOP đã làm thay đổi căn bản
nhận thức cho người dân, chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp, chuyển từ sản
xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp và xác định vai trò quan trọng của
liên kết sản xuất. Đề xuất chú trọng nâng tầm sản phẩm OCOP Nghệ An trở thành
thương hiệu uy tín, phát triển liên kết chuỗi giá trị từ vùng trồng nguyên liệu,
nhà sản xuất đến đơn vị tiêu thụ sản phẩm dựa trên thế mạnh, lợi thế của địa
phương. Đặc biệt, cần quan tâm các mô hình du lịch cộng
đồng, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái được phát triển theo định hướng
Chương trình OCOP để phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, gắn kết giữa
phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch.
Đồng thời, cần phải rà soát, hoàn thiện, bổ sung các cơ chế chính sách, ưu
tiên cân đối, bố trí nguồn lực để thực hiện các chính sách được ban hành; khuyến
khích các hộ nông dân tự nguyện hợp tác và cùng có lợi, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện tích hợp, tập trung ruộng đất để
sản xuất, góp phần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn.
Bên cạnh đó, hội thảo cũng đã
chỉ ra được những hạn chế, khó khăn trong việc phát triển liên kết chuỗi giá trị và
tiêu thụ sản phẩm OCOP. Từ đó đã đề ra một số
giải pháp cơ bản để phát triển liên kết chuỗi giá trị và tiêu
thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở: NN&PTNT,
Du lịch, Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du Lịch tỉnh và
các đơn vị liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức
nghiên cứu để tiếp tục tham mưu, đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh, các Bộ, ngành
Trung ương về các chủ trương, giải pháp phù hợp để tập trung tăng cường hoạt động
phát triển liên kết chuỗi giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh nhà.
Huyền - Oanh