Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
Sáng 16/4, đoàn công
tác của Bộ Giao thông vận tải do đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Trung ương
Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, chỉ đạo
hiện trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai
đoạn 2017 -2020) đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.
Cùng đi có các đồng
chí: Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Lê Đình Thọ - Nguyên Thứ
trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cố vấn Bộ Giao thông vận tải.
Về phía tỉnh Nghệ An
có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường
trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trưởng,
lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên.
Đoàn công tác đã đi kiểm tra hiện trường Nút
giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc
với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đoàn
công tác nghe đơn vị thi công báo cáo tiến độ thi công đoạn nút giao Quốc lộ
46B
Thực hiện Công điện số 01/CĐ-BGTVT ngày 22/02/2024 của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải và Văn bản chỉ đạo số 1795/BGTVT-CQLXD ngày
22/02/2024, thời gian qua, Nhà đầu tư,
các nhà thầu đã nỗ lực, quyết tâm cao, khắc phục thời tiết không thuận lợi,
quyết liệt thi công, bù tiến độ đã chậm; đặc biệt là các hạng mục đường găng như
hầm Thần Vũ, các cầu: Xuân Dương 1&2, Thần Vũ 2, cầu vượt nút giao Quốc lộ 46B,
phạm vi tuyến củaTổng công ty Trường Sơn, CIENCO4, Công ty Hoà Hiệp, Công ty
456. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt là các hạng mục:
Hầm Thần Vũ, đoạn tuyến Km447+100 - Km 453+000, nút giao QL46B hạng mục an toàn giao thông của tất cả các nhà
thầu.
Tại nút giao cầu vượt Quốc lộ 46 hiện đã thi công xong mặt cầu, vật
liệu dạng hạt; đang thi công bản giảm tải, hệ thống lan can tay vịn đã được tập
kết và hoàn thành lắp đặt toàn bộ trước ngày 25/4/2024
Tính đến ngày 15/4, giá trị sản lượng của các nhà
thầu là 6.949,51 tỷ đồng (tương đương 80,85% giá trị Hợp đồng dự án), chậm 8,00%
so với tiến độ điều chỉnh lần 4 do doanh nghiệp dự án đăng ký. Lũy kế
giải ngân là 6.527,98/9.250,59 tỷ đồng, đạt 70,56% tổng các nguồn vốn.
Đoàn kiểm tra công tác thi công hầm Thần Vũ. Hiện nay đơn vị thi công đã
nhập đủ vật tư, thiết bị phòng cháy chữa cháy và đang tiến hành lắp đặt, dự
kiến ngày 26/4 sẽ cơ bản hoàn thành
Qua kiểm tra, doanh nghiệp đầu tư có 3
kiến nghị: Kiến nghị hỗ trợ làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết
việc người dân cản trở thi công nút giao từ km 459+200 đến km 459+500 do chưa
thống nhất với địa phương về phương án bồi thường GPMB; đề nghị Bộ Giao thông
vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương hướng dẫn
hoàn thuế gia tăng theo Công điện số 57 ngày 19/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ
để đảm bảo việc giải ngân của các ngân hàng; Kiến nghị đối với 20 km cuối tuyến
có 2km nền đất yếu và địa chất phức tạp cần thời gian chờ lún kéo dài, phụ
thuộc kết quả quan trắc hiện trường để dỡ tải, dự kiến đến ngày 2/9/2024 mới có thể
hoàn thành. Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo trong tháng 6/2024
phải hoàn thành toàn dự án thì sẽ không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, ảnh hưởng đến
chất lượng công trình khi đưa vào khai thác.
Sau khi kiểm tra hiện trường, Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm việc với các đơn vị thi công và đơn vị
có liên quan
Tại buổi làm
việc, các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan đã bàn các giải pháp để đẩy
nhanh tiến độ thi công, hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra.
Phó Chủ tịch Thường
trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh
nghiệp thi công dự án để thông tuyến theo đúng thời gian đã đề ra
Thứ trưởng Bộ Giao
thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị các nhà thầu hỗ trợ, tương trợ trong thi công
dự án, quyết tâm hoàn thành dự án đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Bộ trưởng Bộ Giao thông
vận tải Nguyễn Văn Thắng kết luận buổi làm việc
Phát biểu kết
luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng
nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thông xe dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông
đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt vào dịp 30/4. Thời gian thực hiện dự án còn rất
ít nhưng khối lượng công việc tương đối nhiều, rất nhiều đoạn tuyến còn ngỗn
ngang công việc, còn rất nhiều hạng mục phải thi công… “Mặc dù đã có sự cố gắng
rất lớn trong thời gian vừa qua, nhưng với yêu cầu đặt ra thì cần phải cố gắng hơn
nữa” – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Bộ trưởng
Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các doanh nghiệp dự án, các nhà thầu phải rất cố gắng,
quyết liệt cần có sự phối hợp, tương trợ để hoàn thành khối lượng công việc đề
ra.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; khẩn trương huy động thiết
bị, nhân lực để tăng mũi thi công, liên tục thi công “3 ca 4 kíp” đồng loạt
triển khai các hạng mục còn lại, đặc biệt là hầm Thần Vũ, nút giao Quốc lộ 46B,
mặt đường bê tông xi măng phạm vi trạm thu phí, bê tông nhựa, các hạng mục đảm
bảo an toàn giao thông.
Lãnh đạo cao
nhất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu phải thường trực tại công
trình đến khi thông xe dự án để kịp thời chỉ đạo, điều hành, xử lý, đôn đốc.
Các doanh nghiệp dự án cùng họp với các nhà thầu, Ban Quản lý dự án để thống
nhất thời gian hoàn thành hạng mục; xác định các phương thức, nguyên tắc hỗ trợ
giữa các đơn vị thi công.
Đối với công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, đề nghị doanh nghiệp tập
trung hoàn thiện các thủ tục liên quan theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải đảm
bảo đủ điều kiện thông xe theo quy định của pháp luật. Xây dựng các phương án
điều tiết giao thông trong giai đoạn khai thác tạm dự án.
Đối với các vị trí mà người dân đã có
ý kiến, các đơn vị liên quan phải tập trung giải quyết cho người dân, thực hiện
theo đúng quy định của pháp luật.
PT