Sáng
19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển
khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính
trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự hội nghị có các
đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh
đạo các Trường Đại học. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Chính phủ
và kết nối trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố Trung ương; các chuyên
gia, đại diện các cơ sở giáo dục.
Tại
điểm cầu Nghệ An, các đồng chí: Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thái
Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT cùng chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh
đạo một số Sở, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: Báo GD&TĐ)
Phát
biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Được
sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ đạo và
định hướng quan trọng là “học thật, thi thật, nhân tài thật”, phương châm “nhà
trường là nền tảng, thầy cô là động lực, học sinh sinh là trung tâm”; cùng sự
phối hợp hiệu quả của các Ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp uỷ đảng, chính
quyền các địa phương; sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân, phụ huynh học
sinh; đặc biệt với sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lý giáo dục, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, học viên, toàn
ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2023 - 2024, trong đó có nhiều
kết quả tốt đẹp, tích cực, có tác động gia tăng niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ
của toàn xã hội.
Năm học 2023 – 2024 cơ bản hoàn thành
các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra
Năm học
2023 - 2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng
cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn,
cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra.
Ngành
Giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước tháo gỡ các nút thắt,
những vướng mắc từ thực tiễn đặt ra; Bộ GD&ĐT đã tham mưu trình Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ ban hành các nghị định, nghị quyết, đề án, kế hoạch về phát
triển giáo dục và đào tạo; các Sở GD&ĐT Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thành phố
ban hành các chính sách phát triển GD&ĐT tại địa phương để kịp thời triển
khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Bộ GD&ĐT
trong lĩnh vực giáo dục.
Công tác
phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp
tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa
trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em
khuyết tật. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được
triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục trên phạm vi cả
nước. Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển
khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển
từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh. Khó khăn, vướng mắc trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các
môn học mới đã cơ bản được tháo gỡ. Học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo,
giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng; hình thức tổ
chức dạy học đa dạng, từng bước ứng dụng công nghệ tiên tiến. Các cơ sở giáo
dục phổ thông ngày càng phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc triển khai
thực hiện chương trình; việc tổ chức quản lý đã dần chuyển theo hướng quản trị
nhà trường.
Chất
lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Kết quả thi chọn học sinh
giỏi quốc gia, Cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2023 -
2024 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục
đạt kết quả cao. Thành tích xuất sắc của các đội tuyển tiếp tục khẳng định chất
lượng giáo dục phổ thông, đồng thời hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện,
tuyển chọn và bồi dưỡng tập huấn học sinh giỏi.
Bộ đã tổ
chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ GD&ĐT đã phối hợp với
Bộ Nội vụ trình các cấp có thẩm quyền quyết định bổ sung 27.826 biên chế giáo
viên năm học 2023 - 2024; các địa phương tích cực tuyển dụng biên chế giáo viên
được giao; theo đó, đội ngũ nhà giáo đã được phát triển về số lượng, khắc phục
dần những bất cập về cơ cấu. Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan
tâm đầu tư. Các địa phương thực hiện rà soát, dồn dịch điểm trường lẻ, sáp nhập
trường có quy mô nhỏ để tập trung đầu tư, bảo đảm điều kiện để thực hiện chương
trình giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; quan tâm đầu tư mua
sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ yêu cầu triển khai Chương trình
Giáo dục mầm non, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018...
Tại hội
nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành: Điện Biên, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, lãnh
đạo các cơ sở giáo dục, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương đã trao đổi,
chia sẻ kinh nghiệm đã làm được của các địa phương, đơn vị; đồng thời tham gia
đóng góp các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 và các
nhiệm vụ trọng trách của ngành Giáo dục được Đảng và Nhà nước giao phó. Trong
đó, một số ý kiến đề nghị không thực hiện cắt giảm số lượng người làm việc
hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với các tỉnh còn nhiều khó khăn, không có
khả năng thành lập các trường ngoài công lập và bố trí đủ giáo viên hưởng lương
từ ngân sách theo định mức đối với các tỉnh này. Giao tăng chỉ tiêu đào tạo
giáo viên các môn chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật và giáo
viên tiểu học cho các cơ sở đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu nguồn tuyển
giáo viên cho các địa phương...
Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho
năm học mới 2024-2025
Phát
biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh
giá cao, chúc mừng và biểu dương những kết quả quan trọng Ngành giáo dục đạt
được trong năm học 2023-2024, đóng góp chung vào thành quả mà đất nước đạt được
trong thời gian qua.
Điểm lại
những kết quả nổi bật, lưu ý một số tồn tại, hạn chế cần phải được khắc phục,
phân tích bối cảnh, tình hình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu
ngành GD&ĐT, các Bộ, ngành có liên quan, các địa phương tiếp tục quan tâm
thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024-2025.
Cụ thể,
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới như:
Trang thiết bị, cơ sở vật chất, sách giáo khoa; đảm bảo môi trường, vệ sinh, an
toàn, an ninh cho thầy cô và các em học sinh; tổ chức tốt Lễ khai giảng năm học
mới, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi, đặc biệt nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên ngày càng tốt hơn đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Tổ chức
triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục
thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Tiếp tục rà
soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện kịp thời thể chế, chính sách về đổi mới giáo
dục đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục,
trong đó ưu tiên nguồn lực hoàn thành xây dựng Luật Nhà giáo, xây dựng chiến
lược, quy hoạch phát triển giáo dục đào tạo.
Tổng
kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình sách giáo khoa
giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu phát triển toàn diện
chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với mục tiêu đề ra trong giai đoạn mới,
kịp thời báo cáo Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Năm 2025
là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ
thông mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các
Bộ, ngành liên quan, các địa phương chuẩn bị thật kỹ để tổ chức Kỳ thi chất
lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, giảm chi phí và tạo điều
kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh.
Cùng với
đó, đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng đại học theo hướng thực chất,
chiều sâu, gắn với trách nhiệm, giải trình, công khai minh bạch. Tập trung tổ
chức triển khai có hiệu quả các đề án, dự án liên quan tới phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về
công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn...
Tiếp tục
tạo môi trường thuận lợi, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục đào
tạo đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư; thúc đẩy hơn
nữa hợp tác công tư trong phát triển giáo dục đào tạo. Đẩy mạnh phát triển giáo
dục phi lợi nhuận bậc đại học...
Rà soát,
xây dựng chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên cho phù hợp với
các ngành, nghề khác và phù hợp với tình hình; thực hiện việc tuyển dụng, cơ
cấu lại giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo
viên cục bộ ở các cơ sở giáo dục, đảm bảo nguyên tắc có học sinh phải có giáo
viên nhưng phải hài hòa, hợp lý, hiệu quả.
Tiếp tục
thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới giáo dục, trong đó lưu ý đến việc sử dụng quỹ
đất phù hợp để xây dựng trường, lớp gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển
dân số, dịch chuyển cơ cấu lao động...
PQ