Thực hiện Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ
Tại
Công văn số 9139/UBND-TH ngày 18/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, địa phương liên quan nghiên cứu, thực hiện các nội dung theo hướng dẫn tại
Công văn số 4438/BTTTT-CĐSQG ngày 14/10 của Bộ TT&TT về Khung triển khai
dịch vụ công trực tuyến đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ.
Tại Công văn số
4438/BTTTT-CĐSQG, Bộ TT&TT nhấn mạnh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là
nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính
phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Thời gian qua, nhiều
văn bản về định hướng, chiến lược, chỉ đạo điều hành, quy phạm pháp luật để
phát triển dịch vụ công trực tuyến đã được ban hành tại các cấp. Với sự chỉ đạo
sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa
phương, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã đạt được các kết quả quan
trọng, 81%
thủ tục
hành chính được triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, 55,5% thủ tục hành chính có phát
sinh hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 43% hồ sơ thủ tục hành chính được
thực hiện trực tuyến toàn trình. Nhiều mô hình, cách làm hay về cung cấp dịch
vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả, nên được tham khảo, nhân rộng.
Tuy nhiên, việc triển khai
dịch vụ công trực tuyến không đồng đều giữa các Bộ ngành, địa phương, bên cạnh
những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc
biệt là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao
lên tới 69%, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa
phương đạt tỷ lệ rất thấp dưới 5%, trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%.
Nhằm đạt được các mục tiêu về phát
triển dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình tại Chiến lược phát triển Chính
phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
2030 và tại Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số,
Bộ TT&TT đề nghị các Bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai các giải
pháp để phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh
nghiệp và đạt mục tiêu đến hết năm 2024: Các Bộ, ngành đạt tỷ lệ hồ sơ trực
tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; các địa phương đạt tối thiểu 30%. Đến hết năm 2025, các Bộ,
ngành đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; các địa phương đạt tối thiểu
70%.
Bộ TT&TT đã xây dựng Khung triển khai dịch vụ công
trực tuyến để hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực
tuyến toàn trình dựa trên kinh nghiệm triển khai tại một số Bộ, ngành, địa
phương.
Theo đó, các nội dung triển khai gồm: Rà soát, tái cấu
trúc quy trình, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính; ban hành các văn bản chỉ
đạo, điều hành, cơ chế, chính sách để đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực
tuyến. Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
đáp ứng quy định pháp luật; triển khai các ứng dụng số cung cấp dịch vụ công
trực tuyến trên thiết bị di động. Phát triển hạ tầng kỹ thuật cho cung cấp dịch
vụ công trực tuyến; phát triển hạ tầng truy cập băng rộng cho người dân, phổ
cập điện thoại thông minh, chữ ký số công cộng đối với người dân trưởng thành.
Cùng với đó, số hóa, tạo lập kho dữ liệu hồ sơ thủ tục
hành chính; kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; phát triển cơ sở dữ liệu
các cấp và kết nối, chia sẻ hiệu quả. Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số
cho cán bộ, công chức, viên chức; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng số
sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Bảo đảm an toàn, an ninh mạng;
thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến.
PT (Tổng
hợp)