image banner
Nâng cao hiệu quả cung ứng và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Sáng 31/8, tại thành phố Đà Nẵng, Chính phủ tổ chức Hội nghị chuyên đề Nâng cao hiệu quả cung ứng và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các địa phương. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Hòa Bình – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lương Tam Quang – Bộ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

Anh-tin-bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Việt Nam đã trải qua 02 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các Bộ, ngành, địa phương. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao lên tới 69%, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp dưới 5%, trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%.

Trong thời gian qua, môi trường pháp lý cho triển khai dịch vụ công trực tuyến cơ bản được hoàn thiện; tạo thuận lợi cho triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn diện, toàn trình. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong các chương trình, chiến lược, kế hoạch về Chuyển đổi số, Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số của quốc gia thì dịch vụ công trực tuyến luôn là nội dung trọng tâm, là một trong những chỉ số đo lường quan trọng nhất trong chuyển đổi số, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, khi lấy người dân làm trung tâm, là đối tượng phục vụ.

Hiện nay, đã có 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành chính sách về phí, lệ phí, trong đó có 4 tỉnh, thành phố ban hành chính sách miễn phí, lệ phí, 59 tỉnh ban hành chính sách giảm tối đa 50% phí, lệ phí. Có 15/63 tỉnh đã ban hành chính sách giảm thời gian để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng Truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã để trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số (Dân cư; Doanh nghiệp; Cán bộ công chức; Đất đai; Bảo hiểm; Tài chính) được xây dựng, kết nối chia sẻ, khai thác hiệu quả. 100% các bộ, ngành, địa phương đã được trang bị Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, trên quy mô quốc gia có Cổng dịch vụ công Quốc gia. Các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực để đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả, lâu dài các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, có khoảng 20 doanh nghiệp chính cung cấp giải pháp; các doanh nghiệp đã làm chủ và đang phát triển các công nghệ mới nhất cho lĩnh vực này.

Toàn quốc có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; có 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh; đã có 55,25 triệu tài khoản định danh điện tử VNeID đã được kích hoạt, đạt gần 73% tổng hồ sơ định danh điện tử…

Để bước vào giai đoạn 3 - Phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%. Việc phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình sẽ đưa mọi hoạt động của công chức, viên chức phục vụ người dân và doanh nghiệp lên môi trường mạng. Khi đó, các cơ quan nhà nước có đầy đủ dữ liệu số để chỉ đạo, điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu. Hoàn thành phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình, Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, chuyển sang phát triển Chính phủ số.

Cụ thể: Đến hết năm 2024, đối với các Bộ, ngành tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 30%. Đến hết năm 2025, đối với các Bộ, ngành tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 70%. Để thực hiện được mục tiêu này cần: Tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; phát triển hạ tầng số; xây dựng Kho dữ liệu số; đào tạo nhân lực số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến.

Anh-tin-bai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia; có ý nghĩa rất lớn đối với người dân và doanh nghiệp. Trong chuyển đổi số, Việt Nam xác định cách tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể. Cả phía quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công và phía đối tượng thụ hưởng, sử dụng dịch vụ công đều phải vận dụng chuyển đổi số đạt hiệu quả cao nhất.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương, ghi nhận những kết quả các Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tốt chuyển đổi số; đồng thời đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện tốt công tác chuyển đổi số tiếp thu các kinh nghiệm của các địa phương đã thực hiện tốt để triển khai tại địa phương, đơn vị mình. Đặc biệt, vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có ý nghĩa hết sức quan trọng, “Người đứng đầu ở đâu tập trung lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt, sát sao, tăng cường công tác kiểm tra thì ở đó có sự chuyển biến tích cực” – Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện xuyên suốt 01 mục tiêu: Cắt giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp; tạo thuận lợi tốt nhất để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Triển khai 2 trụ cột: Kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ; tạo điều kiện thuận lợi thủ tục dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

03 đột phá trọng tâm: Pháp lý hóa, số hóa và tự động hóa. Thực hiện 4 không: Không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc nếu pháp luật không quy định, không ai bị bỏ lại phía sau. 5 tăng cường: Tăng cường phân cấp phân quyền đi đôi với phân bổ quyền lực; tăng cường công khai minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với kết nối, chia sẻ dữ liệu; tăng cường đầu tư hạ tầng số; tăng cường đối thoại và xử lý vướng mắc trong quá thực hiện; tăng cường kiến thức, kỹ năng số, phát triển nhân lực số đáp ứng yêu cầu mới.

Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương chủ động, tích cực, nhất là người đứng đầu khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Tập trung các nguồn lực xây dựng thể chế, cơ chế chính sách; rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật. Cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính, kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin cho tạo môi trường công khai minh bạch.

Khẩn trương phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong thực hiện các thủ tục hành chính. Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; rà soát, đánh giá lại các dịch vụ trực tuyến đảm bảo yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với người sử dụng. Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình thiết kế cung cấp các dịch vụ công trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tái sử dụng dữ liệu liên thông. Nghiên cứu để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đối với các dịch vụ sự nghiệp công để hoàn thiện hệ sinh thái trên môi trường điện tử cho người dân và doanh nghiệp.

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến…

PT