Bộ KH&CN ra mắt logo mới, khẳng định khát vọng đổi mới trong kỷ nguyên số
Ngày 22/8 tại Đà Nẵng, trong buổi gặp mặt cán bộ hưu trí ngành
Bưu chính, Khoa học và Công nghệ, nhân kỷ niệm 80 năm thành lập, Bộ KH&CN
chính thức ra mắt logo mới sau hợp nhất, khẳng định khát vọng đổi mới, dẫn dắt
công nghệ và khơi dậy tinh thần sáng tạo Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Chánh Văn phòng Bộ
KH&CN Hà Minh Hiệp cho biết, thiết kế của logo kết hợp nhiều hình ảnh biểu
tượng. Trong đó, ngôi sao vàng ở trung tâm đại diện cho truyền thống, lịch sử
và biểu tượng trí tuệ, ý chí Việt Nam, khẳng định vai trò hạt nhân của khoa học
và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây cũng chính là động lực
trung tâm đưa Tổ quốc vươn tới hùng cường, thịnh vượng.
Biểu tượng nguyên tử
đại diện cho khoa học, là nền tảng khám phá thế giới vật chất, khởi nguồn cho
nghiên cứu, công nghệ và ứng dụng khám phá thế giới.
Logo mới của Bộ Khoa học và Công nghệ
Biểu tượng vi mạch
biểu trưng cho các ngành công nghệ mũi nhọn như bán dẫn, AI... nâng cao năng
suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Biểu tượng vệ tinh
tượng trưng cho công nghệ thông tin, viễn thông, dữ liệu lớn, IoT và không gian
mạng, hạ tầng thiết yếu cho chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, kinh tế số,
xã hội số. Bên cạnh đó, các quỹ đạo đan xen thể hiện sự vận động liên tục, liên
kết đa ngành, tạo nên sức mạnh tổng hợp.
Bốn vòng tròn gồm
vòng tròn vàng - xanh biểu trưng cho sự vận động liên tục, sự nối tiếp truyền
thống và hiện đại, gắn kết các thế hệ của ngành qua các thời kỳ; vòng tròn
"Bộ Khoa học và Công nghệ" khẳng định vai trò cơ quan quản lý nhà
nước cao nhất về khoa học công nghệ; vòng tròn khoa học, công nghệ, đổi mới
sáng tạo, chuyển đổi số tượng trưng cho bốn trụ cột chiến lược, thể hiện cam
kết và định hướng toàn diện của Bộ trong giai đoạn mới; vòng tròn mã nhị phân
gồm 34 cặp số, tượng trưng cho dòng chảy dữ liệu và tri thức kết nối 34 tỉnh,
thành phố.
Logo sử dụng ba màu
chủ đạo, gồm xanh (Thủy) tượng trưng cho bầu trời và trí tuệ sáng tạo, gợi lên
tinh thần nghiên cứu khoa học, sự bền bỉ, linh hoạt và khát vọng vươn ra toàn
cầu, là màu của các giá trị cốt lõi: tiên phong, sáng tạo, đột phá. Màu vàng
(Thổ) đại diện cho đất, sự thịnh vượng và tính bền vững; gắn với lịch sử,
truyền thống và vai trò trung tâm, ổn định. Màu này thể hiện giá trị: tận tụy,
trung dũng, nghĩa tình. Nền trắng (Kim) biểu trưng cho con người, chuẩn mực và
kỷ cương; nhấn mạnh sự minh bạch, khách quan, trung thực trong quản lý nhà
nước, đồng thời phản ánh sự tinh khiết, thuần túy của trí tuệ và đạo đức.
Theo Bộ KH&CN,
logo mới biểu trưng cho vai trò then chốt của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng
tạo và chuyển đổi số trong sự phát triển đất nước. Logo cũng đại diện cho tinh
thần tiên phong, sáng tạo, đột phá; sự tận tụy, trung dũng và nghĩa tình được
hun đúc từ 2 lĩnh vực KHCN và bưu chính viễn thông 80 năm qua.
Bộ KHCN kỳ vọng hình
ảnh này sẽ được gìn giữ, phát huy và lan tỏa, khơi dậy khát vọng sáng tạo, ý
chí đột phá cùng tinh thần phụng sự vì sự phát triển của Việt Nam.
Thu Giang
Nguồn: Chinhphu.vn(22/8/2025)