Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra, chỉ đạo hiện trường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 21/1, Đoàn công tác của Bộ GTVT do đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy
viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, chỉ đạo
hiện trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn
2017 - 2020) đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Danh Huy - Thứ
trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh
ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở: Giao thông Vận
tải, Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Hưng Nguyên.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa
bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km, gồm Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn
Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện:
Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.
Trong đó, Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
có chiều dài tuyến 49,3km đi qua 4 huyện: Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, tỉnh
Nghệ An (44,46km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,84km). Dự án có 4 gói thầu
xây lắp, khởi công vào ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ dự
án đoạn Diễn Châu –
Bãi Vọt
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành. Tại tỉnh
Nghệ An hiện đang còn một số vướng mắc như: 01
đường điện 110kV tại nút giao QL46B; chưa hoàn thành khu tái định cư cho 08 hộ
dân (02 hộ chưa đồng ý phương án bồi thường) ở dưới hành lang đường điện; đất ở
của 05 hộ dân phạm vi làn nhập nhánh N6 và bổ sung khoảng 4.000m2
khu điều hành trạm nút giao QL46B địa phương đang lập phương án bồi thường.
Một số vị trí từ nón mố cầu thiếu phạm vi mặt bằng như: Mố cầu nút giao
QL46B (mố A1), cầu vượt QL46B (mố A1, A2), cầu vượt QL46 (mố A1, A2). Tại Km
437+500 (đồi Xuân Dương, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu) người dân cản trở không
cho thi công với lý do chưa thống nhất bồi thường ảnh hưởng nổ mìn.
Các
đơn vị thi công đã huy động tối đa thiết bị và nguồn nhân lực để triển khai tiến
độ thi công tại nút giao thông cao tốc Bắc – Nam với QL8A
Đến nay, giá trị sản lượng của toàn dự án đạt khoảng 68,6% hợp đồng (chậm
2,95% so với tiến độ điều chỉnh lần 4). Các nhà thầu đã tập trung triển khai
theo chỉ đạo tại Công điện số 57/CĐ-BGTVT ngày 23/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông Vận tải, tuy nhiên còn nhiều hạng mục đường găng chưa kiểm soát được tiến
độ, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án theo Hợp đồng BOT… Ngoài ra, khu vực
dự án còn mưa nhiều cũng ảnh hưởng đến công tác đắp nền, thi công lao lắp dầm,
móng mặt đường.
Hiện nay, thời gian thực hiện dự án còn khoảng 04 tháng, với sản lượng
còn lại 2.698 tỷ đồng (chưa tính 214,65 tỷ đồng gói thầu ITS chưa triển khai)
thì bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 674 tỷ đồng (tương đương 7,84% giá trị Hợp
đồng dự án). Như vậy, trong năm 2024 các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn
năm 2023, quyết liệt thi công hơn nữa mới có thể đáp ứng tiến độ dự án.
Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Nghệ An tổ chức bảo vệ thi công đối
với phần đất ở của 05 hộ dân phạm vi làn nhập nhánh N6
Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT ghi
nhận sự nỗ lực của tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh, các nhà thầu đã vượt khó, tập
trung thi công dự án trong thời gian vừa qua.
Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy và Phó Chủ tịch Thường
trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao quà động viên công nhân thi công
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh quan tâm tháo
gỡ vướng mắc mặt bằng còn lại của dự án để bàn giao cho nhà thầu thi công. Các
đơn vị tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa thiết bị và nguồn nhân lực để triển
khai thi công, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án; làm việc “3 ca 4
kíp” xuyên Tết để đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị nhà
đầu tư, doanh nghiệp dự án, Nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo
của Bộ GTVT tại các văn bản, công điện trong thời gian qua.
Kim
Oanh