UBND tỉnh phê duyệt Đề án hợp nhất Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Ngày 21/2/2025, UBND
tỉnh đã ban hành Quyết định số 363/QĐ-UBND phê duyệt Đề án hợp nhất Sở Văn hóa
và Thể thao và Sở Du lịch thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thuộc UBND tỉnh
Nghệ An; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về thông tin, báo chí,
xuất bản từ Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An. Tên gọi sau hợp nhất là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An.
Theo đó, việc hợp nhất Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch
thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về thông
tin, báo chí, xuất bản từ Sở Thông tin và Truyền thông thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thuộc UBND tỉnh phải đảm bảo đúng theo định hướng của Trung ương, của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo tỉnh. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch (sau khi hợp nhất) nhiệm kỳ 2021-2026 và thời gian
tiếp theo được xác định trên quan điểm: Kế thừa và phát triển; tinh gọn đầu mối
các phòng, đơn vị thuộc Sở đảm bảo nguyên tắc một phòng, đơn vị thực hiện nhiều
việc và một việc chỉ giao cho một phòng, đơn vị chủ trì thực hiện và chịu trách
nhiệm chính; đồng thời, bảo đảm chuyên sâu các ngành, lĩnh vực nhằm nâng cao
chất lượng công tác tham mưu.
Số đầu mối của 02 cơ quan trước khi hợp nhất 13 phòng; trong
đó Sở Văn hóa và Thể thao có 07 phòng, Sở Du lịch có 05 phòng, tiếp nhận từ Sở
Thông tin và Truyền thông 01 phòng. Sau khi sắp xếp, hợp nhất còn 09 phòng,
giảm 04 phòng, tương đương tỷ lệ 30,7%. Trong đó: Hợp nhất Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao,
lĩnh vực Hành chính - Tổng hợp Sở Du lịch thành Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch.
Cụ thể: Hợp nhất Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao, Thanh tra Sở Du
lịch, tiếp nhận
công chức từ Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông chuyển sang thành
Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hợp nhất
phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở Văn hóa và Thể thao và lĩnh vực Kế hoạch
thuộc phòng Kế hoạch và
Phát triển Tài nguyên, lĩnh vực Tài chính - Kế toán thuộc Văn phòng Sở Du lịch thành Phòng
Kế hoạch - Tài chính.
Hợp nhất phòng Quản lý Văn hóa và phòng Xây dựng nếp sống văn
hóa và Gia đình
thuộc Sở Văn hóa và Thể thao thành phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình.
Hợp nhất phòng Quản lý Lữ hành và phòng Quản lý cơ sở Lưu trú
thuộc Sở Du lịch và đồng thời đổi tên thành phòng Quản lý Du lịch.
Giữ nguyên các Phòng: Quản lý Di sản Văn hóa; Quản lý Thể dục
thể thao.
Phòng Quản lý và Phát triển Tài nguyên du lịch (đổi tên từ
phòng Kế hoạch & Phát triển tài nguyên thuộc Sở Du lịch). Phòng Thông tin -
Báo chí - Xuất bản.
Số đơn vị sự nghiệp trực thuộc của 02 Sở trước khi hợp nhất:
10 đơn vị (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao); tiếp nhận các viên chức về lĩnh vực xúc
tiến du lịch từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch. Sau khi hợp
nhất còn 09 đơn vị, giảm 01 đơn vị, tương đương tỷ lệ 10%. Trong đó: Hợp nhất
Bảo tàng Nghệ An và Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh; dự kiến tên gọi sau hợp nhất:
Bảo tàng Nghệ An - Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Ban quản lý Di tích: Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ thông tin,
xúc tiến và quảng bá du lịch và tổ chức lại thành Trung tâm Bảo tồn Di sản và
Phát triển Du lịch (trong đó tiếp nhận các viên chức về lĩnh vực xúc tiến du
lịch từ Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh).
Giữ nguyên các đơn vị: Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể
dục thể thao; Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao; BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ; Trung
tâm Văn hóa tỉnh; Khu Di tích Kim Liên; Thư viện tỉnh; Trung tâm Nghệ thuật
truyền thống Nghệ An.
Phương
án về nhân sự: Đối với nhân sự cấp
trưởng cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất, căn cứ vào điều
kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị
quyết định lựa chọn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức mới sau sắp
xếp; nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài cơ quan, tổ chức sáp nhập,
hợp nhất thành đơn vị mới đó. Trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực
hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí
ở vị trí cấp trưởng tại những nơi còn thiếu (nếu có) hoặc cấp dưới liền kề và
được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.
Đối
với nhân sự cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị sau hợp nhất, căn cứ
thực trạng số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sáp
nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định bố trí làm cấp phó
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan,
tổ chức khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ. Trước mắt, số lượng
cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hình thành sau sắp xếp, có thể cao
hơn quy định, nhưng cơ quan, đơn vị phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số
lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm
quyền phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức).
Sau khi hợp nhất, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm phối hợp
với các cơ quan có liên quan thực hiện việc quản lý ngân sách theo quy định
hiện hành. Trước mắt, để ổn định công tác và sắp xếp nơi làm việc cho cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động; giữ nguyên hiện trạng tài sản công các cơ quan hiện đang quản
lý. Sau hợp nhất, tính toán lộ trình chuyển về công tác tại 01 Trụ sở và tham mưu phương án xử lý tài
sản công khác đảm bảo đúng quy định.
PT (Tổng hợp)