Triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Ngày 25/6/2025, UBND tỉnh ban hành
Văn bản số 5978/UBND-NC về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực xử
lý vi phạm hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Về công tác quản lý xử lý vi phạm hành
chính và công tác xử lý vi phạm hành chính
Theo đó, khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện,
các nhiệm vụ về công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính của cấp huyện được
quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đương nhiên chấm dứt.
Khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện thì UBND cấp
xã tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 5 Điều 17 Luật Xử lý vi
phạm hành chính; Điều 39 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính
phủ, Thông tư số 01/2023/TT-BTP ngày 16/01/2023 của Bộ Tư pháp và các quy định
pháp luật có liên quan; trừ nhiệm vụ báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 39 Nghị định số
118/2021/NĐ-CP. Chủ tịch UBND cấp xã báo cáo UBND cấp tỉnh (qua Sở Tư pháp).
Trình tự, thủ tục, thời hạn báo cáo được thực hiện theo quy định tại Thông tư số
01/2023/TT-BTP.
Khi sáp nhập xã thì UBND cấp xã (mới) tiếp tục thực hiện
các nhiệm vụ về quản lý xử lý vi phạm hành chính như đối với trường hợp chấm dứt
hoạt động của UBND cấp huyện.
Khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp
huyện thì thẩm quyền của các chức danh cấp huyện trong việc xử phạt vi phạm hành
chính và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ
sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc đương nhiên chấm dứt.
Theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm
hành chính, một số chức danh cấp xã được giao thẩm quyền thực hiện công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, như: Chủ tịch UBND cấp xã xử phạt
vi phạm hành chính theo khoản 1 Điều 38 Luật Xử lý vi phạm hành chính; Trưởng
Công an cấp xã xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 3 Điều 39 Luật Xử lý vi
phạm hành chính; Chủ tịch UBND cấp xã lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp dựa
vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc theo khoản 1 Điều 99 và khoản 1
Điều 101 Luật Xử lý vi phạm hành chính; Cơ quan Công an cấp xã giúp Chủ tịch UBND
cùng cấp lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở
giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc theo khoản 1 Điều 99, khoản 1 Điều
101, khoản 1 Điều 103 Luật Xử lý vi phạm hành chính,... Khi tổ chức chính quyền
địa phương 02 cấp, các chức danh cấp xã có thẩm quyền xử phạt như: Chủ tịch UBND
cấp xã, Trưởng Công an cấp xã,... tiếp tục thực hiện việc xử phạt vi phạm hành
chính theo thẩm quyền và mức phạt được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành
chính và các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
quản lý nhà nước đang có hiệu lực thi hành.
Đối với thẩm quyền liên quan đến việc
áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở
giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, Trưởng Công an cấp xã căn cứ
Thông tư liên tịch số 03/2025/TTLT-BCA- VKSNDTC-TANDTC ngày 01/3/2025 của Bộ
trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án
nhân dân tối cao quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến áp dụng các biện
pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở
cai nghiện bắt buộc và biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với
người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi khi sắp xếp tổ chức bộ máy
nhà nước để thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
Khi sáp nhập xã, chức danh có thẩm
quyền xử phạt của địa phương sau sáp nhập tiếp tục thực hiện thẩm quyền xử phạt
vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Việc bàn giao, lưu trữ, bảo quản hồ
sơ công việc liên quan công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính khi thực hiện
chính quyền địa phương 2 cấp
Đối với hồ sơ công việc về công tác
quản lý xử lý vi phạm hành chính do UBND cấp huyện hoặc Phòng Tư pháp đang bảo
quản và chưa được nộp vào lưu trữ, thì thực hiện việc phân loại, thống kê, bàn
giao, lưu trữ, bảo quản hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Đối với hồ sơ xử phạt vi phạm hành
chính do UBND cấp huyện đã giải quyết xong, đang bảo quản và chưa được nộp vào
lưu trữ, thì thực hiện việc phân loại, thống kê, bàn giao, lưu trữ, bảo quản hồ
sơ theo quy định của pháp luật.
Đối với hồ sơ xử phạt vi phạm hành
chính do UBND cấp huyện giải quyết, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành
chính nhưng chưa hết thời hiệu thi hành thì thực hiện việc chuyển hồ sơ đến Chủ
tịch UBND cấp xã nơi xảy ra hành vi vi phạm hành chính để theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra, tổ chức cưỡng chế, đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban
hành quyết định mới và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, bảo đảm
đúng quy định pháp luật và thuận tiện cho việc xem xét, xử lý vụ việc phát sinh
(nếu có). Hồ sơ được lập thành danh mục và bàn giao cho cơ quan tiếp
nhận.
Đối với hồ sơ xử phạt vi phạm hành
chính do UBND cấp huyện đang trong quá trình giải quyết nhưng chưa ban hành
quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thì thực hiện việc chuyển hồ sơ đến Chủ
tịch UBND cấp xã nơi xảy ra hành vi vi phạm hành chính hoặc đến người có thẩm
quyền xử phạt để tiếp tục xử lý vụ việc trong phạm vi thẩm quyền theo quy định
của pháp luật. Việc xác định người có thẩm quyền xử phạt được thực hiện theo
quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Hồ sơ được lập thành danh mục và bàn giao cho cơ quan tiếp nhận.
Về báo cáo công tác thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính:
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và các cơ quan
được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, UBND cấp xã báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mình về Sở Tư pháp để Sở Tư
pháp tổng hợp, báo cáo UBND cấp tỉnh. Sở Tư pháp tham mưu, giúp Chủ tịch UBND
cấp tỉnh thực hiện báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính tại địa phương.
PQ
(tổng hợp)