image banner

image advertisement image advertisement

Triển khai thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024 -2030”

Hôm nay (10/6), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 432/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024 -2030” trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Kế hoạch được ban hành nhằm tổ chức thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024 -2030” theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Đồng thời phát huy vai trò của các Luật gia, Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trợ giúp pháp lý cho nhân dân, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của nhân dân, thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

UBND tỉnh yêu cầu bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ; kế thừa và phát huy Đề án xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý thời gian qua; huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác PBGDPL. Xác định Hội Luật gia các cấp, Hội viên Hội Luật gia là một trong những lực lượng chính đóng góp vai trò quan trọng trong công tác PBGDPL; vận động, thu hút các tổ chức, đoàn thể và hệ thống chính trị tham gia vào công tác PBGDPL.

Công tác PBGDPL phải đảm bảo tính đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, PBGDPL, trợ giúp pháp lý phù hợp, đảm bảo thực chất, hiệu quả; thí điểm một số mô hình PBGDPL cộng đồng tại xã, phường, thị trấn.

UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận, UBND cấp huyện phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, cơ quan, tổ chức khác có liên quan tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và chính quyền về phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác PBGDPL; tăng cường chỉ đạo, giao nhiệm vụ PBGDPL cho các cấp Hội.

Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện phối hợp với Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện phát huy vai trò thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL của Hội Luật gia các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PBGDPL tại các cấp Hội Luật gia.

Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia cấp huyện phối hợp với Chi hội Luật gia cấp xã, các đơn vị, chi hội luật gia, các cơ quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở định hướng công tác PBGDPL hằng năm và theo từng giai đoạn của cơ quan nhà nước, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức PBGDPL cho cán bộ, hội viên và nhân dân, đưa pháp luật vào cuộc sống, vận động nhân dân chấp hành pháp luật; các tổ chức Hội Luật gia cấp xã tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã tham gia cùng Hội Luật gia các cấp thực hiện PBGDPL. Đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, cách thức PBGDPL; phát huy hiệu quả các kênh thông tin pháp luật của Hội Luật gia các cấp nhằm góp phần hỗ trợ việc tiếp cận pháp luật của Hội Luật gia các cấp…

Cùng với đó, phối hợp tham gia thực hiện có hiệu quả các Đề án về PBGDPL; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cấp Hội Luật gia với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp; các tổ chức xã hội – nghề nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp. Thí điểm xây dựng mô hình Trung tâm pháp luật cộng đồng tại xã, phường, thị trấn; hằng năm đánh giá hiệu quả mô hình và nhân rộng khi thực hiện có hiệu quả trên thực tế. Đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL…

PT (Tổng hợp)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image