Triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Nội vụ về giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Hôm nay (09/7/2025) UBND tỉnh ban hành
Công văn số 6662/UBND-TH yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các
phường, xã thực hiện Công văn số 4753/BNV-CQĐP ngày 04/7/2025 Bộ Nội vụ về việc
giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mô hình chính
quyền địa phương 02 cấp.
Theo đó, Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Bùi Đình Long giao
các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh,
UBND các xã, phường rà soát các nội dung liên quan để triển khai thực hiện Công
văn số 4753/BNV-CQĐP ngày 04/7/2025 của Bộ Nội vụ đảm bảo yêu cầu; trong quá trình thực hiện, kịp thời
phản ánh các khó khăn, vướng mắc về Sở Nội
vụ và các sở, ngành liên quan để được hướng dẫn thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền.
Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình
Long giao Sở Nội
vụ chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị, địa phương
triển khai thực hiện các nội dung liên quan tại
Công văn số 4753/BNV-CQĐP của Bộ Nội vụ; theo dõi, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát
sinh trong quá trình
thực hiện của các cơ quan, đơn vị, phản ánh về Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng có liên
quan để được hướng dẫn theo thẩm quyền.
Tại Công văn số 4753/BNV-CQĐP, Bộ
Nội vụ đề nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy và UBND các tỉnh, thành phố quan
tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, hỗ trợ, giải
quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc tại địa phương, nhất là các nội dung liên quan đến sắp xếp,
bố trí, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động; sắp xếp trụ sở làm việc; công khai và thực hiện các thủ tục
hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; lưu trữ, số hóa tài liệu... bảo đảm
kịp thời, hiệu quả, không để tình trạng kéo dài, chậm, muộn, không để phát sinh
điểm nóng, mất đoàn kết.
Đối với nội
dung về công tác lưu trữ, số hóa tài liệu khi triển khai mô hình chính quyền
địa phương 02 cấp:
Tiếp tục thực hiện
nghiêm các giải pháp cấp bách về văn thư, lưu trữ tại Công văn số
414/BNV-VTLTNN ngày 19/3/2025 của Bộ Nội vụ về tăng cường quản lý công tác văn
thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo
Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị. Chủ động xây dựng và phê duyệt đề án,
dự án quản lý và xử lý nghiệp vụ đối với khối tài liệu và cơ sở dữ liệu tài
liệu đã được thống kê trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Tiếp tục thực hiện Công văn số
851/BNV-CVT
Khẩn trương lựa chọn phần mềm số
hóa tài liệu lưu trữ có chức năng đáp ứng quy trình nghiệp vụ và chuẩn dữ liệu
tài liệu lưu trữ số hóa quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BNV ngày 14/5/2025
của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định nghiệp vụ lưu trữ tài liệu lưu trữ số. Hiện Bộ
Nội vụ đã và đang tập hợp nhu cầu nhận chuyển giao công nghệ xây dựng Phần mềm
quản lý tài liệu lưu trữ số, sử dụng Kho lưu trữ số của các địa phương và có kế
hoạch làm việc trực tiếp với các địa phương về nội dung này trong thời gian
tới. Theo đó, đề nghị địa phương tổng hợp nhu cầu gửi về Bộ Nội vụ (Cục Văn thư
và Lưu trữ nhà nước) trước ngày 10/7/2025.
Đối với nội
dung giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động khi thực hiện sắp xếp:
Căn cứ quy định
tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số
67/2025/NĐ-CP), Thông tư số 01/2025/TT-BNV ngày 17/01/2025 (được sửa đổi, bổ
sung tại Thông tư số 002/2025/TT-BNV ngày 04/4/2025) và các Văn bản hướng dẫn
của Bộ Nội vụ; trong quá trình sắp xếp đơn vị hành
chính, tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, nếu cán bộ, công chức,
viên chức có nguyện vọng nghỉ việc ngay thì cấp ủy, chính quyền địa phương căn
cứ vào Nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị
hành chính cấp tỉnh, cấp xã và Đề án tổng thể sắp xếp các cơ quan chuyên môn,
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khi thực hiện mô hình chính quyền địa
phương 02 cấp của địa phương để xem xét, quyết định cho cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động nghỉ việc và được hưởng ngay chính sách, chế độ theo Nghị
định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP).
Đối với sắp
xếp, bố trí sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện
mô hình chính quyền địa phương 02 cấp: Ban
Chỉ đạo của Chính phủ đã ban hành Văn bản số 12/CV-BCĐ ngày 20/6/2025 định
hướng một số nội dung bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp
xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; đồng thời Chính phủ ban
hành Nghị định số 170/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định về tuyển dụng, sử dụng
và quản lý công chức, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2025, trong đó có
quy định người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là một trong các đối tượng
được tiếp nhận vào làm công chức khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện tiếp nhận
theo quy định.
Đối với
trình tự chuyển đổi thôn, tổ dân phố và đổi tên thôn, tổ dân phố tại đơn vị
hành chính cấp xã mới hình thành sau sắp xếp theo quy định mới của Luật Tổ chức
chính quyền địa phương (Luật số 72/2025/QH15): Bộ Nội vụ đã có Văn bản số
4168/BNV-CQĐP ngày 23/6/2025 hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ
máy và đơn vị hành chính, trong đó đã hướng dẫn các nội dung liên quan đến
thôn, tổ dân phố…
N.B (tổng
hợp)