Triển khai chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh
Tại Công văn số 275/UBND-VX ngày 10/1/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi
Đình Long giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở: LĐTB&XH,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và
Truyền thông, Ban Dân tộc và các Sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 về
phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
tham mưu, báo cáo UBND tỉnh các nội dung thuộc thẩm quyền.
Mục tiêu của chiến lược là hướng tới phát triển giáo dục Việt
Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu
văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới, chủ động tham gia và thích
ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các tiến bộ mới nhất của khoa
học và công nghệ; chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm
năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục
tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và
hạnh phúc. Phát triển hệ thống giáo dục mở, đảm bảo công bằng và bình đẳng
trong tiếp cận giáo dục, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện
đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế. Đến năm 2030, giáo dục Việt
Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên
tiến của thế giới.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 là tiếp tục duy trì, củng cố và
nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu hoàn
thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường
đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo. Phấn
đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày. 100% giáo viên mầm
non đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục. Phấn
đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các
cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%.
Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung
học cơ sở đạt 97%; tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt
99% và hoàn thành cấp THPT đạt 95%; tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên THCS đạt
99,5%, từ THCS lên THPT và các trình độ khác đạt 95%; 100% học sinh tiểu học
được học 2 buổi/ngày.
100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào
tạo theo quy định của Luật Giáo dục. Phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư
thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục
đạt 5,5%.
Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu học, cấp THCS, cấp THPT
đạt 100%; có 70% trường tiểu học, 75% trường THCS và 55% trường THPT đạt chuẩn
quốc gia.
Giáo dục đại học, số sinh viên đại học/vạn dân đạt ít nhất là
260, tỷ lệ sinh viên đại học trong nhóm độ tuổi 18-22 đạt ít nhất 33%, tỷ lệ
sinh viên quốc tế theo học các chương trình giáo dục đại học tại Việt Nam đạt
1,5%; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt ít nhất 40%.
Đối với giáo dục thường xuyên, phấn đấu tỷ lệ người biết chữ
mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,15%; trong đó tỷ lệ người biết chữ mức
độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số đạt 98,85%. Có 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Phấn đấu có
10 đơn vị hành chính tham gia vào Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của
UNESCO vào năm 2030.
Để thực hiện các mục tiêu trên, Chiến lược phát triển giáo
dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đưa ra các giải pháp thực hiện, gồm:
Hoàn thiện thể chế; đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường; thực hiện
công bằng trong tiếp cận giáo dục. Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng
nhu cầu học tập của người dân; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra
và đánh giá chất lượng giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục; bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo
dục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục;
đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại
học; tăng cường hội nhập quốc tế.
Tại Quyết định này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
Cụ thể hóa và triển khai thực hiện Chiến lược trên địa bàn, phù hợp với kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường công tác quy
hoạch, bố trí đủ quỹ đất cho phát triển giáo dục và đào tạo theo quy định; bố
trí đủ kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà
nước cho giáo dục và đào tạo; chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án trong lĩnh vực giáo dục của địa
phương.
PT (Tổng hợp)