Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước
Thực
hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm thúc
đẩy hoạt động thương mại, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6993/UBND-KT ngày
17/7/2025 yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nội dung
của Chỉ thị.
Cụ
thể, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên
quan theo dõi sát diễn biến thị trường, tăng cường thực hiện có hiệu quả các
hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa của
tỉnh tại các thị trường truyền thống và mở rộng thêm các thị trường tiềm năng,
nhất là các quốc gia cùng tham gia Hiệp định FTA với Việt Nam. Đồng thời, tiếp
tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa,
tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng, liên kết
ngành trong tiêu thụ sản phẩm nội địa, các hội chợ, triển lãm hàng hóa,… ưu
tiên xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm công nghiệp
nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Chỉ
đạo, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền
tảng số; ứng dụng các công nghệ mới, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để thực
hiện hỗ trợ cung cấp thông tin cho các thị trường, tư vấn pháp lý cho các doanh
nghiệp để khơi thông thị trường trong nước. Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về hoạt động xúc tiến thương mại; phối hợp với các Sở, ngành triển khai
hiệu quả các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm những hành
vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm quyền sở hữu
trí tuệ.
Sở
Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan kết nối với các cơ
quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tổ chức xúc tiến thương mại nước
ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp địa phương mở rộng thị trường xuất khẩu. Tăng
cường cập nhật các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ thương mại quốc tế
trong và ngoài nước qua kênh ngoại giao kinh tế để cung cấp thông tin cho các
doanh nghiệp xuất khẩu tham dự theo nhu cầu.
Sở
Nông nghiệp và Môi trường tập trung chỉ đạo tái cơ cấu sản xuất các sản phẩm
nông, lâm, thủy sản theo định hướng thị trường, gắn với quy hoạch vùng nguyên
liệu bền vững, phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Bên cạnh
đó, tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng các tiêu
chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGap, GlobalGap,…) truy xuất nguồn gốc và các
quy chuẩn quốc tế vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng quy
mô sản xuất kinh doanh; đổi mới công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm để tiếp
cận các thị trường xuất khẩu.
Mặt
khác, hướng dẫn doanh nghiệp trong việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường xanh,
sạch, bền vững để đáp ứng yêu cầu của thị trường cao cấp và giảm rủi ro từ rào
cản kỹ thuật; tập huấn cho người nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp nông
nghiệp tiếp cận và phát triển thương mại điện tử.
Ngân
hàng Nhà nước Khu vực 8 chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín
dụng trên địa bàn thực hiện hoặc phối hợp với Hội sở chính thực hiện các giải
pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng, giảm thời gian thực hiện các thủ
tục vay vốn phù hợp quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân,
doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.
Tại
Công văn này, UBND tỉnh cũng giao UBND các phường, xã chủ động phối hợp với các
Sở, ngành và các đơn vị có liên quan thực hiện các hoạt động xúc tiến thương
mại, phát triển thị trường, thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp trên địa bàn… để tăng năng suất sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng
hóa với chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nhu cầu của
thị trường nội địa.
Yêu
cầu Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các Hội doanh nghiệp tỉnh phối hợp chặt chẽ với
các Sở, ngành có liên quan trong việc triển khai các chương trình xúc tiến
thương mại trong và ngoài nước; chủ động đề xuất các nội dung xúc tiến thương
mại theo đặc thù ngành hàng để lồng ghép vào các chương trình của tỉnh. Chủ
động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
ngành hàng bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, tiếp thị số, logistics
và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng
hiệu quả…
T.H (tổng hợp)