Tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Tại
Công văn số 7439/UBND-VX ngày 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông
báo số 398/TB-VPCP ngày 27/8/2024 tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 -2024 và
triển khai nhiệm vụ năm học 2024 -2025 của ngành Giáo dục.
Theo đó, tại Thông báo số
398/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo,
các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế, nhất là việc nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên và chính sách cho giáo viên mầm non. Đồng thời, tiếp tục chú
trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, với
phương châm “Lấy
học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ
đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”.
Tập trung tổ chức triển khai
hiệu quả Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị bảo đảm hiệu quả,
thiết thực; Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban
hành Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị, hoàn
thành trong tháng 9/2024.
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ
sung kịp thời cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về giáo dục và đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung xây dựng, hoàn thiện
dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; khẩn
trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển
giáo dục và các quy hoạch giáo dục, đào tạo. Xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng
Chính phủ về đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành chíp bán dẫn, trí
tuệ nhân tạo, điện toán đám mây.
Tổng kết, đánh giá toàn diện
việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018.
Trên cơ sở đó, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, phát triển, hoàn thiện Chương
trình giáo dục phổ thông phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn
mới.
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ
chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông
mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan liên quan rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ các điều kiện để tổ chức Kỳ
thi năm 2025 bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn
nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tự chủ
đại học gắn với nâng cao chất lượng giáo dục đại học theo hướng thực chất, đi
vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch. Tập trung
triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao, nhất là đào tạo nhân lực ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện
toán đám mây và các ngành, lĩnh vực mới quan trọng khác.
Tiếp tục tạo môi trường thuận
lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm công
bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư; thúc đẩy hợp tác công tư; có
cơ chế, chính sách phù hợp đẩy mạnh mô hình đào tạo phi lợi nhuận ở bậc đại
học; đồng thời tiếp tục thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục bảo
đảm phù hợp thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đề ra.
Xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ
sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên thiết thực, phù
hợp, hiệu quả, nhất là giáo viên mầm non; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại
đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu
giáo viên cục bộ của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải
có giáo viên đứng lớp” nhưng phải phù hợp thực tiễn và hiệu quả, giảm điểm
trường lẻ; tăng trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và
gia đình nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo
dục đại học và cao đẳng sư phạm; trong đó các Bộ, cơ quan và địa phương lưu ý
việc quy hoạch xây dựng phải bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp
học, đáp ứng nhu cầu học tập, đào tạo của học sinh, sinh viên và Nhân dân gắn
với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số cơ học, yêu cầu phát triển kinh tế
- xã hội của đất nước, các ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương và bảo đảm phát
triển xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Trưởng
ngành, Chủ tịch UBND các cấp ở địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền
chủ động thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
vào dịp tổng kết năm học hằng năm.
PT (Tổng
hợp)