image banner

image advertisement image advertisement

Thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí những tháng cuối năm

Ngày 14/8, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6853/UBND-KT về nhiệm vụ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí những tháng cuối năm.

Đề cao trách nhiệm và gương mẫu của người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Công văn nêu rõ: Trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và giám sát của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) đạt được nhiều kết quả tốt. Phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã đảm bảo tuân thủ thứ tự ưu tiên đúng quy định của Trung ương; các dự án được HĐND tỉnh, UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đã được thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả quyền tự chủ đã được UBND các cấp phê duyệt, đạt được hiệu quả trong công tác quản lý nội bộ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Công tác quản lý, khai thác và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến và từng bước đi vào nề nếp; hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép cơ bản được kiểm soát, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự toàn xã hội. Việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy bước đầu thu gọn đầu mối, giảm biên chế. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan nhà nước ngày càng phát huy hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An đã giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính xuyên suốt, nhất quán, chính xác, số hóa các thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát được tăng cường, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm, đồng thời kiến nghị khắc phục những sơ hở, bất cập về cơ chế chính sách, pháp luật hiện hành.

Để công tác THTK, CLP những tháng cuối năm 2024 đạt hiệu quả; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành thường xuyên quán triệt, nghiêm túc thực hiện THTK, CLP theo đúng quy định. Đề cao trách nhiệm và gương mẫu của người đứng đầu trong THTK, CLP; nghiêm túc trong sử dụng ngân sách và tài sản công. Trong đó: Quán triệt việc THTK, CLP ngay từ chủ trương, từ việc xây dựng đề án, cơ chế, chính sách sử dụng ngân sách nhà nước (yêu cầu tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, không dàn trải). Trong quá trình thực hiện, các Sở, ngành, địa phương kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền về các khó khăn, vướng mắc trong công tác THTK và phát huy nguồn lực xã hội.

Hoàn thành việc giao quyền tự chủ đối với khu vực sự nghiệp công lập. Đẩy nhanh việc thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn đối với các doanh nghiệp có vốn nhà nước và chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần theo danh mục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo tiến độ, đúng quy trình, quy định.

Tiếp tục thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, tăng cường đấu thầu qua mạng. Tiếp tục rà soát, xử lý các dự án dở dang, chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi và thu hồi các khoản tạm ứng; hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các đơn vị, các huyện, thành phố, thị xã, các chủ đầu tư đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư, đặc biệt là các dự án tồn đọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác quản lý tài chính - ngân sách của Sở Tài chính.

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra kiểm tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, đặc biệt là thu nợ thuế, chống thất thu, sử dụng hóa đơn điện tử, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao. Cục Thuế tỉnh tăng cường phối hợp với các Sở, ban, ngành để đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức để khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp. Thực hiện tốt công tác tư tưởng, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu tác động trực tiếp của việc tinh giản biên chế và biên chế dư sau thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị.

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra kiểm tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước. Thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; qua kiểm soát chi ngân sách nhà nước. Xử lý tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý thực hiện cơ chế chính sách của Nhà nước.

Thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND cùng các cơ quan có thẩm quyền thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát.

Tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đảm bảo công khai, minh bạch, loại bỏ các đơn vị không có tiềm lực về tài chính. Kiên quyết xử lý cán bộ trên địa bàn để xảy ra hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài mà không xử lý. Tăng cường phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường và Công an tỉnh nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc. Tiếp tục triển khai, thực hiện các nội dung, chương trình, đề án về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được UBND tỉnh phê duyệt. Xây dựng đời sống văn hóa – thông tin cơ sở, đẩy mạnh việc đăng ký và nâng cao chất lượng xây dựng các danh hiệu văn hóa.

PT (tổng hợp)

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image