Phối hợp chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023
Tại Công văn số 4485/UBND-KGVX ngày 8/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao các Thành viên Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 căn cứ nhiệm vụ được giao chỉ đạo các Sở, ngành phụ trách thực hiện yêu cầu của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 2766/BGĐT-QLCL ngày 6/6/2023 về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao giao Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu dự thảo Chỉ thị của UBND tỉnh về tổ chức Kỳ thi và công tác tuyển sinh năm 2023 tại tỉnh.
Theo đó, tại Công văn số 2766/BGĐT-QLCL, Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc quán triệt thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, ban hành Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc tham mưu ban hành Chỉ thị của Bí thư Tỉnh ủy/Thành ủy về tổ chức kỳ thi và công tác tuyển sinh năm 2023 tại tỉnh; thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cấp tỉnh để chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, chính quyền các cấp phối hợp với Sở GDĐT chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi.
Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị của lãnh đạo tỉnh về tổ chức Kỳ thi và công tác tuyển sinh năm 2023 tại địa phương và quy chế thi, quy chế tuyển sinh hiện hành; lưu ý những điểm mới trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh năm 2023 và một số điểm mới căn bản trong các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của lãnh đạo tỉnh. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức ôn tập cho các đối tượng thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của các cơ sở giáo dục phổ thông trong tỉnh.
Cùng với đó, xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức Kỳ thi và công tác tuyển sinh tại tỉnh bảo đảm tổ chức thi và tuyển sinh nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn; xây dựng phương án dự phòng để ứng phó, xử lý các tình huống bất thường, nhất là phương án dự phòng cho trường hợp thời tiết cực đoan, khắc nghiệt hoặc phát sinh thiên tai, dịch bệnh. Chỉ đạo, điều hành công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi bảo đảm chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả.
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD&ĐT địa phương chuẩn bị chu đáo và triển khai tổ chức tốt hoạt động của các Hội đồng thi tại tỉnh. Bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tổ chức Kỳ thi và công tác tuyển sinh; bố trí các điểm thi hợp lý, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nghiêm túc, an toàn, tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi và bảo đảm ứng phó kịp thời với các tình huống bất thường, nhất là tình huống thời tiết cực đoan, khắc nghiệt hoặc phát sinh thiên tai, dịch bệnh; tập huấn đầy đủ nghiệp vụ tổ chức thi và thanh tra, kiểm tra thi; quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho các đối tượng tham gia tổ chức Kỳ thi và công tác tuyển sinh.
Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và chính quyền các cấp thuộc quyền quản lý phối hợp, hỗ trợ ngành Giáo dục địa phương tổ chức Kỳ thi và công tác tuyển sinh. Trong đó, chú trọng công tác vận chuyển, bảo quản đề thi; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc; cung cấp điện, nước ổn định; bảo đảm các quy định phòng dịch, vệ sinh, an toàn thực phẩm tại tất cả các địa điểm diễn ra hoạt động tổ chức Kỳ thi. Tăng cường thanh tra, giám sát, kiểm tra việc tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh tại tỉnh theo đúng nguyên tắc mọi khâu của Kỳ thi và tuyển sinh đều phải được thanh tra, kiểm tra với mục tiêu ngăn chặn, phòng ngừa là chính, kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm (nếu có) để bảo đảm tổ chức Kỳ thi và tuyển sinh an toàn, trung thực, không để xảy ra tiêu cực, vi phạm quy chế.
Bộ GDĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh quan tâm, tăng cường phối hợp chỉ đạo để công tác thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2023 tại tỉnh được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết và văn bản của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
T.H (tổng hợp)