image banner

image advertisement image advertisement

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 105/TB-UBND ngày 7/2 về kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra ngày 2/2.

Tiếp tục triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC

Để tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh trong năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo, UBND các huyện, thành, thị tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, công điện chỉ đạo, chủ trương, giải pháp PCCC và CNCH của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trước mắt, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội Xuân năm 2024.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến tập huấn cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân về kỹ năng PCCC và CNCH phù hợp với từng đối tượng; tập trung tuyên truyền về kết quả công tác PCCC của các lực lượng chức năng. Tiếp tục triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình an toàn PCCC theo hướng tự nguyện, tự phòng, tự quản tại các cụm dân cư, cụm doanh nghiệp, các khu công nghiệp, tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng, đảm bảo tuyên truyền an toàn PCCC đối với 01 người/01 hộ gia đình; mỗi gia đình tự trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy. Nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về PCCC, trong đó chú trọng công tác kiểm tra, rà soát, hướng dẫn an toàn PCCC; siết chặt công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Đặc biệt, lưu ý các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về PCCC (như vi phạm chế độ thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC...) cơ sở chây ỳ trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm công tác PCCC dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao; tập trung tham mưu, chỉ đạo các giải pháp quyết liệt để khắc phục ngay; trường hợp không đủ điều kiện quy định của pháp luật phải kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ để khắc phục (đối với các cơ sở chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng và các công trình trong quá trình hoạt động có cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng tuy nhiên chưa được thẩm duyệt điều chỉnh phải tập trung giải quyết dứt điểm trong năm 2024). 

Tiếp tục rà soát, củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các Đội PCCC dân phòng, Đội PCCC cơ sở và chuyên ngành theo quy định, giải quyết kịp thời, hiệu quả ngay từ đầu, từ cơ sở khi xảy ra các vụ cháy, nổ... Duy trì hiệu quả và nhân rộng các mô hình, các gương điển hình trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, tạo phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt hơn, lan tỏa hơn phong trào toàn dân PCCC từ tỉnh đến cơ sở. 

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác PCCC và CNCH

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Công an tỉnh thực hiện tốt vai trò thường trực Ban Chỉ đạo, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an về công tác PCCC và CNCH, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác PCCC và CNCH.

Đồng thời tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; trong đó chú trọng công tác kiểm tra, rà soát, hướng dẫn an toàn PCCC; siết chặt công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đảm bảo yêu cầu thực tiễn. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình cơ sở trọng điểm, nguy cơ cháy cao hoặc các công trình còn khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật về PCCC để kịp thời hướng dẫn tháo gỡ, nhất là các chung cư, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke... 

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức xây dựng phương án chữa cháy có huy động lực lượng, phương tiện của nhiều cơ quan, đơn vị, lực lượng Quân đội đóng quân trên địa bàn và Công an tỉnh lân cận để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt theo quy định pháp luật. Tiếp tục phối hợp UBND các huyện, thành, thị rà soát, củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các Đội dân phòng, Đội PCCC cơ sở và chuyên ngành theo quy định của Luật PCCC đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết kịp thời, hiệu quả ngay từ đầu, từ cơ sở khi xảy ra các vụ cháy, nổ theo đúng phương châm “4 tại chỗ”. 

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC rừng

Sở NN&PTNT chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm chủ động phối hợp chính quyền các cấp, các ngành chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC rừng, tổ chức cảnh báo, dự báo nguy cơ cháy rừng, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh tại các xã, phường, thị trấn để cán bộ và người dân biết, chấp hành nghiêm túc... đặc biệt chú ý trong thời gian cao điểm về nắng nóng năm 2024, không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại lớn về rừng. Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại các cảng cá và các chủ tàu, thuyền viên... không để xảy ra tình trạng cháy các tàu cá. 

Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý nhà nước về việc thẩm định các hồ sơ quy hoạch xây dựng, hồ sơ thiết kế, trong đó lưu ý các điều kiện liên quan đến công tác an toàn PCCC được quy định tại các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch xây dựng liên quan. Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh về công tác PCCC liên quan lĩnh vực xây dựng. 

Sở Công Thương tăng cường công tác quản lý nhà nước về điện; tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng an toàn điện và các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong phạm vi quản lý để tăng cường PCCC. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan chỉ đạo kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về PCCC trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, các chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, cửa hàng kinh doanh. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 24/24h, kịp thời nắm tình hình và tham gia xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra… 

Tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức PCCC đến người lao động, trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại các dự án, công trình tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đề xuất các chính sách ưu đãi, hỗ trợ kinh phí trong việc đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cấp nước chữa cháy trong KCN nhất là KCN Nam Cấm, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về công tác PCCC theo quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức PCCC đến người lao động, trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. 

Công ty Điện lực Nghệ An, Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả; đồng thời cảnh báo, khắc phục các nguy cơ gây ra cháy, nổ, chập điện. Thường xuyên kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện trên địa bàn tỉnh để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn PCCC, ngăn ngừa tai nạn điện; đẩy nhanh quá trình ngầm hoá hệ thống điện, giải quyết dứt điểm việc câu, mắc đường dây điện, viễn thông không bảo đảm theo quy định và có các giải pháp quyết liệt trong việc phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên cột điện. Phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan để tham mưu đề xuất quy hoạch hệ thống cấp nước chữa cháy tại các đô thị; đảm bảo nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra; thường xuyên phối hợp duy tu, bảo dưỡng hệ thống cấp nước chữa cháy đô thị. 

Năm 2023, tình hình thời tiết trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng diễn biến khá phức tạp; đặc biệt trong giai đoạn cao điểm nắng nóng đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại về tài sản của nhân dân, nhất là đối với loại hình nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh (theo thống kê, toàn tỉnh xảy ra 215 vụ cháy lớn, nhỏ, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản hơn 26 tỷ đồng; trong đó, xảy ra 22 vụ cháy nhà ở, 12 vụ cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, 06 vụ cháy cơ sở sản xuất, kinh doanh). Bên cạnh đó, tình hình mưa, bão, lũ lụt... diễn biến bất thưởng đã ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo PCCC và CNCH trên địa bàn.

H.B (Tổng hợp)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image