Đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
Tại
Công văn số 9532/UBND-TH ngày 29/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng
Vinh giao các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo
chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được phân công, quán triệt và triển khai thực
hiện nghiêm túc các nội dung của Công văn số 868/TTg-TKBT ngày 25/10/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế đáp ứng yêu
cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí
thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV;
chủ động tham mưu thực hiện những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của
UBND tỉnh.
Theo đó, tại Công văn số
868/TTg-TKBT, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao nâng cao chất lượng xây dựng,
hoàn thiện và tổ chức thực thi pháp luật, chính sách đáp ứng yêu cầu thực tiễn,
tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế như: Một số luật mới ban hành đã
phải sửa đổi, các quy định chưa thực sự đồng bộ, còn chồng chéo, nhiều quy định
còn khó khăn, cản trở việc thực thi, gây thất thoát, lãng phí các nguồn lực,
chưa tạo môi trường thực sự thuận lợi để thu hút các nguồn lực của các nhà đầu
tư trong và ngoài nước, khơi thông nguồn lực ở trong dân. Thủ tục hành chính
còn rườm ra, dịch vụ công trực tuyến tuy đã được cải tiến nhưng chưa thuận
tiện, thông suốt; tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; phân
cấp, phân quyền chưa triệt để, chưa có trách nhiệm; sắp xếp, kiện toàn tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu lực hiệu quả, giảm đầu mối, giảm cấp
trung gian còn nhiều bất cập; một bộ phận còn cồng kềnh, chồng chéo, giữa lập
pháp và hành pháp, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực quản
lý nhà nước. Khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế kéo dài đã nhiều năm,
không để cản trở phát triển, gây lãng phí, lỡ thời cơ phát triển của đất nước
trong kỷ nguyên mới.
Đồng thời chuyển đổi tư duy xây dựng
pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích
sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát
triển; tư duy quản lý không cứng nhắc, dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản
được thì cấm”. Các quy định pháp luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu
dài; luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc; các
cấp, các ngành, các địa phương cần chủ động, linh hoạt trong điều hành đối với
những vấn đề thực tiễn biến động thường xuyên.
Cùng với đó, đối mới quy trình xây
dựng, tổ chức thực hiện pháp luật, bám sát thực tiễn, đứng trên mảnh đất thực
tiễn Việt Nam để xây dựng các quy định pháp luật phù hợp, vừa làm vừa rút kinh
nghiệm; không nóng vội nhưng không cầu toàn để mất thời cơ; lấy người dân,
doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể. Thường xuyên đánh giá hiệu quả chất lượng
chính sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh bất cập, mâu thuẫn, giảm thiểu
thất thoát, lãng phí các nguồn lực; chủ động phát hiện và tháo gỡ nhanh nhất những
“điểm nghẹn” có nguyên
nhân từ các quy định của pháp luật.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương
với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách
nhiệm”; cải cách triệt để thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ, tạo thuận
lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Tập trung kiểm soát quyền lực trong
xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là
trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi ích nhóm”. Chủ động,
tích cực, khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng
mới, tạo khuôn khổ pháp lý để thực hiện thành công cuộc cách mạng về chuyển đổi
số, tạo đột phá phát triển đất nước trong những năm tiếp theo.
PT (tổng hợp)