Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn đối với việc tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp ở các lĩnh vực ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh

Ngày 04/8/2025, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 7779/UBND-KT yêu cầu Sở Tài chính cùng các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND cấp xã đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn đối với việc tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp ở các lĩnh vực: Ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh.

Kịp thời cấp, cấp lại, cấp đổi các loại giấy tờ theo đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND các xã, phường và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật mới ban hành liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp; nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với các cơ quan chuyên môn cấp xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và tổng hợp, gửi kiến nghị về Bộ Tài chính để xem xét, giải quyết, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.

Cùng với đó, khẩn trương tập trung mọi nguồn lực để giải quyết các hồ sơ đăng ký kinh doanh quá hạn; giải quyết kịp thời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thông suốt, liên tục, hiệu quả không để gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Kịp thời cấp, cấp lại, cấp đổi các loại giấy tờ theo đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính khi sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp. Khắc phục và không để tái diễn việc doanh nghiệp không được cấp kịp thời các loại giấy tờ liên quan đến doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính.

Đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách pháp luật về thuế tới người dân, doanh nghiệp

Về lĩnh vực thuế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND các xã, phường và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động phối hợp với các cơ quan thuế và các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách pháp luật về thuế tới người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế; niêm yết mã QR truy cập hệ thống thuế điện tử; phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức các hội nghị tập huấn cho người nộp thuế và công chức thuế. 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn. 

Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với cơ quan thuế triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 

Bảo đảm kinh phí cho ngân sách các xã, phường sau sáp nhập hoạt động liên tục, thông suốt và rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công bảo đảm theo quy định

Về lĩnh vực ngân sách nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc nhà nước khu vực XI và các đơn vị, địa phương liên quan bảo đảm kinh phí cho ngân sách các xã, phường sau sáp nhập hoạt động liên tục, thông suốt, không để tình trạng không có kinh phí hoạt động, đặc biệt là chi trả chế độ lương cho cán bộ, công chức, người lao động và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, rà soát, tổng hợp đầy đủ nhu cầu ngân sách trung ương hỗ trợ theo hướng dẫn tại Công văn số 9511/BTC-NSNN ngày 27/6/2025 của Bộ Tài chính, kịp thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính theo quy định. 

Về lĩnh vực quản lý công sản, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính bảo đảm theo quy định và các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính; thực hiện đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ để tránh bỏ sót, thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính. 

Đối với các sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp mà sau một thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập thì tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để đáp ứng tốt nhất việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. 

Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật. 

Sở Tài chính chủ động phối hợp với Bộ Tài chính và các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về các lĩnh vực có liên quan thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính đối với các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại địa phương, nếu có khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực tài chính, giao Sở Tài chính kịp thời tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính để được hướng dẫn thực hiện (hoặc tham mưu UBND tỉnh thực hiện) theo quy định. 

PQ (tổng hợp)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập