Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại lối đi tự mở, đường ngang
29/07/2025 10:54
Tại Công văn số 7392/UBND-NC ngày
25/7/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Phú Hiền giao Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện
các nội dung đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Công văn số
2549/ĐS-ANAT ngày 22/7/2025 về việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại
lối đi tự mở, đường ngang và phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số
358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật
tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo
quy định.
Để đảm bảo
an toàn giao thông tại các giao cắt đường bộ - đường sắt, nhất là tại các lối
đi tự mở và thực hiện đúng tiến độ đề ra theo Quyết định 358/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ (năm 2025 là năm cuối thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg), Tổng
Công ty Đường sắt Việt nam đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tại các lối đi tự mở tiếp
tục duy trì, triển khai một số giải pháp đảm bảo an toàn giao thông; tổ chức
cảnh giới, tập huấn nghiệp vụ cho người của địa phương cử ra làm nhiệm vụ cảnh
giới và trang cấp dụng cụ phục vụ công tác cảnh giới; cắm biển báo “chú ý tàu
hỏa”; rào thu hẹp lối đi tự mở, cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ;
xây dựng gờ giảm tốc; làm êm thuận bề mặt lối đi tự mở…
Ưu tiên bố
trí kinh phí triển khai thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg, Kế hoạch số
235/KH-UBND ngày 27/4/2025 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Đảm bảo
trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt” trên
địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2020
của Bộ Giao thông vận tải.
Trên địa bàn
tỉnh hiện nay còn tồn tại 98 lối đi tự mở, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các
địa phương, cơ quan chức năng cùng phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ
Tĩnh tuyên truyền, vận động nhân dân để xóa bỏ các lối đi tự mở mà không cần
đến việc xây dựng đường gom, hàng rào. Chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với Công
ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Vinh rà soát các vị trí cần thiết để
triển khai kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt đảm bảo an toàn và chống ùn
tắc giao thông theo quy định.
Chỉ đạo UBND
cấp xã, cơ quan chức năng chủ trì, các đơn vị đường sắt phối hợp giải tỏa vi
phạm phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn giao thông. Chính quyền địa
phương cấp xã, lực lượng Công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý
nghiêm các vụ việc vi phạm phạm vi kết cấu hạ tầng đường sắt. Tổ chức tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt trên các
phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và thực hiện…
Trong 7 tháng đầu năm 2025, trên
địa bàn tỉnh xảy ra 07 vụ tai nạn giao thông đường sắt, giảm 01 vụ, giảm 13%
so với cùng kỳ; làm chết 02 người, giảm 01 người, giảm 33% so với cùng kỳ; 6
người bị thương, tăng 02 người, tăng 50% so với cùng kỳ.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 171 điểm
giao cắt đường bộ đường sát. Trong đó có 73 đường ngang các loại (23 đường
ngang có gác; 37 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động; 13 đường
ngang biển báo); 98 lối đi tự mở.
|
PT (Tổng hợp)