“Quyết liệt, kịp thời - Kỷ cương, gương mẫu - Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cải cách hành chính”
Đây
là chủ đề của năm cải cách hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong năm 2025
UBND tỉnh đề ra tại Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước tỉnh Nghệ
An năm 2025 được ban hành kèm theo Quyết định số 2228/QĐ-UBND ngày 15/7/2025.
Theo đó, mục
tiêu phấn đấu đạt 100% văn bản quy
phạm pháp luật (QPPL) được triển khai kịp thời, đúng quy định; 98% văn bản QPPL
của tỉnh được ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ đảm bảo chất
lượng, khả thi và đúng tiến độ.
Rút ngắn thời
gian giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với
những thủ tục hành chính (TTHC) có thể rút ngắn được thời gian nhưng chưa được
cắt giảm.
Tỷ lệ hồ sơ TTHC
ở các cấp được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ từ 95% trở lên; 100% hồ sơ chậm
phải được xin lỗi người dân, tổ chức kịp thời, không có hồ sơ tồn đọng. Công
khai kịp thời, minh bạch 100% kết quả xử lý công việc của cán bộ, công chức,
viên chức (CCVC).
Mức độ hài lòng
của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt trên 87%. Trong đó, mức độ
hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt trên
85%. Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính nhà nước đạt trên 90%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ
y tế, giáo dục công lập đạt trên 85%.
100% cơ quan
hành chính cấp tỉnh, cấp xã thực hiện đúng quy định; rà soát, khắc phục kịp
thời các bất cập trong việc thực hiện các quy định về tổ chức bộ máy.
Cải thiện Chỉ số
cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với
sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh...
Để đạt được mục
tiêu trên, UBND tỉnh đã đề ra nhiệm vụ cụ thể trong thực hiện cải cách thể chế,
cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chế độ công vụ, tài
chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đồng
thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở, ngành liên quan và các địa phương.
Về giải pháp
thực hiện, UBND tỉnh yêu cầu đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai có hiệu
quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh trong năm 2025.
Các cơ quan, đơn
vị, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực, hiệu quả công tác của
đội ngũ cán bộ, CCVC trong việc thực hiện và tham mưu, thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Cùng với đó tăng
cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện CCHC ở các cấp,
trong các cơ quan, đơn vị. Đánh giá, xếp hạng CCHC các Sở, ngành, địa phương
khách quan, chính xác.
Tăng cường kỷ
luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị. Khen thưởng kịp thời để
động viên, khuyến khích cán bộ, CCVC hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời xử lý
nghiêm những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật.
Ứng dụng mạnh mẽ
công nghệ thông tin, thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số; tăng cường tính công
khai minh bạch và hiệu quả giám sát. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng
cao nhận thức; tiếp tục huy động sự tham gia của nhân dân, tổ chức vào công tác
CCHC.
Các cơ quan, đơn
vị, địa phương đảm bảo nguồn lực tài chính cho việc triển khai CCHC theo phân
cấp quản lý nhân sách nhà nước hiện hành.
PQ (tổng hợp)