Lấy ý kiến về dự thảo Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
Sở
Công thương đang lấy ý kiến các tổ chức, các nhân về dự thảo Quyết định của
UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Theo dự
thảo Quyết định, các nội dung phối hợp bao gồm: Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn
kiến thức, kỹ năng và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trao
đổi thông tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các thông tin về
sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp; trao đổi thông tin trong quá trình xử
lý các vấn đề liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, đơn vị.
Tiếp
nhận, giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng khi có
tranh chấp phát sinh hoặc yêu cầu giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo đúng
quy định pháp luật.
Tùy
theo tính chất, nội dung công việc cần phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ
quan chủ trì quyết định áp dụng một trong các phương thức phối hợp sau đây:
Phát
hành văn bản hoặc gửi hồ sơ đề nghị cơ quan phối hợp tham gia ý kiến, trong đó
nêu rõ các nội dung cần tham gia, thời hạn gửi văn bản trả lời. Các cơ quan
được xin ý kiến có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời bằng văn bản theo nội dung
trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị,
quá thời hạn yêu cầu, đơn vị không có văn bản trả lời thì được xem là đã đồng ý
và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh về nội dung được xin ý kiến liên
quan đến lĩnh vực mình quản lý.
Tổ chức
họp xin ý kiến của các bên tham gia phối hợp. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm
phát hành giấy mời và gửi tài liệu kèm theo (nếu có); chuẩn bị các nội dung,
tài liệu liên quan và lập biên bản làm việc làm cơ sở xác định trách nhiệm các
bên phải tiến hành theo thẩm quyền. Trường hợp có một hoặc nhiều bên không
thống nhất nội dung thì được bảo lưu ý kiến trong biên bản cuộc họp và trình
UBND tỉnh quyết định.
Cơ quan
phối hợp cử cán bộ có thẩm quyền, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp theo yêu
cầu của cơ quan chủ trì để giúp cơ quan chủ trì giải quyết công việc nhanh
chóng, thuận lợi, đảm bảo đúng nguyên tắc phối hợp. Trường hợp cử người khác đi
thay, cơ quan phối hợp phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về ý kiến của đơn
vị.
Đề xuất
Chủ tịch UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Cơ quan chủ trì
có trách nhiệm trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập đoàn hoặc quyết
định thành lập đoàn khi có ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh; chuẩn bị các nội
dung, tài liệu có liên quan và thông báo thời gian, địa điểm làm việc đến các
thành viên đoàn và đơn vị được kiểm tra; lập biên bản kiểm tra và kết luận,
kiến nghị các nội dung cần xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.
Tiếp
nhận và giải quyết các nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm
quyền giải quyết khi được các cơ quan thụ lý lần đầu chuyển hồ sơ vi phạm.
Trong
trường hợp khẩn cấp, các đơn vị có liên quan trong các nội dung phối hợp có thể
trao đổi bằng điện thoại.
Dự thảo
Quyết định cũng đã quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, tổ chức trong
công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Mời độc
giả xem và góp ý dự thảo Quyết định tại đây.
PT (Tổng hợp)