Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế
Tại
Công văn số 7627/UBND-KT ngày 6/9, UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có
liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao căn cứ ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 85/CĐ-TTg ngày 2/9 về điều hành dự
toán ngân sách địa phương để chủ động tổ chức thực hiện.
Theo đó, tại Công điện số 85/CĐ- TTg, Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải
pháp, nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi
trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tháo gỡ khó
khăn cho sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung thực hiện
các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác đã ban
hành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, kiểm soát lạm phát, giữ
vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn
của nền kinh tế; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2024 đạt khoảng 7%,
vượt mục tiêu đã đề ra, tạo tiền đề, khí thế cho năm 2025 và giai đoạn
2026-2030.
Quyết liệt thực hiện công tác thu NSNN, phấn
đấu hoàn thành dự toán thu được giao ở mức cao nhất
Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách
pháp luật về thu NSNN, thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu,
chống thất thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh
theo quy định. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy định thuế đối với nhà, đất;
mở rộng và chống xói mòn cơ sở thuế, khai thác các nguồn thu còn dư địa, mở
rộng cơ sở thu mới.
Đẩy mạnh và hiệu quả hơn nữa chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ
thông tin, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thu, nhất là thu
các giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài, triển khai cổng dữ
liệu thông tin về sàn thương mại điện tử và mở rộng triển khai hóa đơn điện tử
khởi tạo từ máy tính tiền cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động, cung cấp
hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, nhất là dịch vụ ăn uống...
Trên cơ sở đó, phấn đấu thu NSNN năm 2024 vượt trên 10% dự toán Quốc hội giao,
thu NSNN năm 2025 cao hơn khoảng 5% so với ước thực hiện năm 2024 để đảm bảo
nguồn lực đáp ứng các nhiệm vụ chi theo dự toán, tăng chi tạo nguồn cải cách
tiền lương và xử lý các nhiệm vụ đột xuất phát sinh.
Tăng cường phòng, chống gian lận thương mại, chuyển giá, gian lận
giá nhập khẩu và buôn lậu qua biên giới, nhất là các hoạt động kinh doanh trên
nền tảng số, chuyển nhượng bất động sản. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
triển khai thực hiện quy định về quản lý giá, thuế, phí, ổn định giá nguyên vật
liệu, mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống của nhân dân.
Phấn
đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên tăng thêm của dự toán năm 2025
so với dự toán năm 2024
Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, chủ động rà soát, sắp xếp các
nhiệm vụ chi; cắt giảm, tiết kiệm 5% dự toán chi thường xuyên được giao. Đối
với năm 2025, ngoài số tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách
tiền lương theo quy định, trong tổ chức thực hiện, các Bộ, cơ quan, địa phương
thực hiện đồng bộ các giải pháp rà soát, cơ cấu, sắp xếp các nhiệm vụ chi, phấn
đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên tăng thêm của dự toán năm 2025
so với dự toán năm 2024 để dành nguồn giảm bội chi NSNN hoặc cho các nhiệm vụ
cấp thiết, phát sinh, thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của từng Bộ, cơ quan,
địa phương hoặc bổ sung cho chi đầu tư phát triển.
Thực hiện chi ngân sách theo đúng chế độ quy định, trong phạm vi
dự toán được giao, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; tập trung nguồn lực
thực hiện chính sách cải cách tiền lương, các chính sách, chế độ an sinh xã
hội, xóa đói giảm nghèo; cắt giảm dự toán chi thường xuyên đã giao cho các bộ,
cơ quan trung ương nhưng đến hết ngày 30/6/2024 chưa phân bổ cho các đơn vị sử
dụng ngân sách (trừ trường hợp Thủ tướng Chính phủ cho phép).
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Chỉ thị
số 26/CT-TTg ngày 08/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ, đẩy nhanh tiến
độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng
điểm quốc gia, các chương trình mục tiêu quốc gia; kịp thời điều chuyển vốn từ
các nhiệm vụ, dự án không đủ điều kiện để giải ngân hoặc giải ngân chậm để bổ
sung cho các nhiệm vụ, dự án có khả năng giải ngân nhanh và có nhu cầu bổ sung
vốn theo quy định. Phấn đấu giải ngân trên 95% số kế hoạch vốn năm 2024 được
giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn,
định mức, đảm bảo tiết kiệm. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công, xử lý
tài sản không còn nhu cầu sử dụng đúng quy định; kiên quyết thu hồi các tài sản
sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; không để lãng
phí thất thoát tài sản công.
Khẩn trương thực hiện các quy định tại Nghị quyết số
104/2023/QH15, Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội, rà soát toàn bộ khung
khổ pháp lý để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định việc sửa đổi hoặc bãi
bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị đang được thực
hiện cho phù hợp trước ngày 31/12/2024. Trong quá trình thực hiện việc sửa đổi,
bãi bỏ cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù, các Bộ, cơ quan trung ương có trách
nhiệm đảm bảo duy trì hoạt động của cơ quan, đơn vị theo chế độ chung do Nhà
nước quy định.
Chi NSNN theo dự toán được giao và khả
năng thu theo phân cấp
Các địa phương thực hiện chi NSNN theo dự toán được giao và khả
năng thu theo phân cấp; chủ động sử dụng dự phòng, dự trữ, kết dư ngân sách và
các nguồn lực hợp pháp của địa phương để xử lý các nhiệm vụ chi phòng, chống,
khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi đột xuất, cấp bách
phát sinh theo quy định. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh dự toán chi theo quy
định; chủ động cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết; triệt để tiết
kiệm chi thường xuyên, đặc biệt là các khoản chi hội nghị, hội thảo, khánh
tiết, đi công tác trong nước, nghiên cứu, khảo sát nước ngoài.
Trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương không đạt dự toán, UBND
cấp tỉnh xây dựng phương án báo cáo HĐND tỉnh giải pháp xử lý để đảm bảo cân đối
ngân sách địa phương sau: Chủ động giữ lại 50% dự toán dự phòng ngân sách địa
phương; cân đối các nguồn lực tại chỗ để chủ động bù đắp số giảm thu ngân sách
địa phương (quỹ dự trữ tài chính, kết dư ngân sách,...). Sau khi sử dụng các
nguồn lực của địa phương mà vẫn không đảm bảo bù đắp số giảm thu, thì phải rà
soát, cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi, trong đó cần chủ động cơ cấu lại chi đầu
tư phát triển, nhất là trường hợp nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết
biến động lớn.
Trong quá trình điều hành ngân sách, trường hợp xảy ra thiếu hụt
tạm thời quỹ ngân sách các cấp, phải kịp thời báo cáo cấp trên để xem xét, xử
lý theo quy định.
PT (tổng hợp)