Đề xuất chính sách hỗ trợ hãng tàu quốc tế và nội địa, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Cửa Lò giai đoạn 2026-2028
Ban Quản lý Khu kinh tế
Đông Nam đang xây dựng và lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ hãng tàu quốc tế và nội
địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Cửa Lò
giai đoạn 2026-2028.
Ban Quản lý Khu kinh tế
Đông Nam cho biết qua khảo sát và làm việc với các doanh nghiệp vận tải biển,
trong các năm 2021, 2022, 2023 các hãng tàu container khai thác tuyến thường
xuyên qua Cảng Cửa Lò bị lỗ do
doanh thu không bù đắp được các chi phí hoạt động. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách
hỗ trợ tại Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND 07/7/2023 của HĐND tỉnh đã hỗ trợ một
phần chi phí để các hãng tàu container hiện đang khai thác tại Cảng Cửa Lò duy trì được hoạt động
trong các năm 2024, 2025, đồng thời kêu gọi các hãng tàu khác vào khai thác hàng
container, nhất là vận chuyển đi trực tiếp từ Cảng Cửa Lò tới các cảng biển quốc tế và ngược lại, giảm dần trung
chuyển qua các cảng trung gian như Hải Phòng, Nghi Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc hỗ trợ một phần chi
phí vận chuyển cho các doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển bằng container, sẽ thay
đổi từ phương thức vận tải đường bộ sang vận tải đường biển qua Cảng Cửa Lò, giảm chi phí vận chuyển tạo
sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong tỉnh.
Do đó, để tiếp tục duy
trì được tuyến container cố định qua Cảng
Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cần tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích
hãng tàu tiếp tục đến bốc, trả hàng tại cảng. Đồng thời, thu hút hàng container
của doanh nghiệp ngoài tỉnh, doanh nghiệp vị trí xa cảng chuyển từ phương thức
vận chuyển hiện tại (đường bộ, đường sắt, đường hàng không) sang phương thức vận
chuyển bằng tàu biển container qua Cảng
Cửa Lò. Khi tuyến container được hình thành và duy trì sẽ tạo sự hấp dẫn trong
thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung,
thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, tác động gián tiếp tăng
các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm.
Cũng theo Ban Quản lý Khu
kinh tế Đông Nam, Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ các
hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa đi, đến Cảng Cửa Lò và các doanh nghiệp có
hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến Cảng Cửa Lò là nghị quyết quy định
chính sách đặc thù, mới áp dụng 02 năm trên địa bàn tỉnh nên cần tiếp tục áp dụng
tiếp; đồng thời nâng cao mức hỗ trợ đảm bảo phù hợp với thực tiễn và đảm bảo
tính cạnh tranh với các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa.
Theo đề xuất tại dự thảo
Nghị quyết, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển
container theo quy định thực hiện dỡ hàng hoặc xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng vừa xếp
hàng tại Cảng Cửa Lò (việc dỡ
hàng hoặc xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng và xếp hàng được tính là một chuyến cập cảng)
được hỗ trợ 100.000.000 đồng/chuyến cập Cảng
Cửa Lò.
Hãng tàu biển được cấp
phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container đi quốc tế theo quy định thực hiện
dỡ hàng hoặc xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng và xếp hàng tại Cảng Cửa Lò (việc dỡ hàng hoặc xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng và xếp
hàng được tính là một chuyến cập cảng) được hỗ trợ 450.000.000 đồng/chuyến cập
cảng Cửa Lò.
Hỗ trợ các doanh nghiệp
có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container qua Cảng Cửa Lò: Loại container 20 feet được
hỗ trợ 1.000.000 đồng/container; Loại
container 40 feet được hỗ trợ 1.500.000 đồng/container.
Tại
Nghị quyết số 03/2023/NĐ-HĐND ngày
07/7/2023 của HĐND tỉnh quy định: Hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế được
hỗ trợ 300.000.000 đồng/chuyến cập cảng; Hãng tàu biển vận chuyển container nội
địa được hỗ trợ 100.000.000 đồng/chuyến cập cảng.
Hỗ
trợ các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng
container đi, đến Cảng Cửa Lò, tỉnh
Nghệ An: Loại container 20 feet được hỗ trợ
600.000 đồng/container; Loại
container 40 feet được hỗ trợ 1.000.000
đồng/container.
PQ
(tổng hợp)