05 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành
Nghị
quyết nêu rõ: Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2025 và cả giai đoạn 5 năm 2021-2025 theo
Kết luận, yêu cầu của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội,
Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo,
điều hành, tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt ít nhất 8% và phấn đấu
hai con số trong điều kiện thuận lợi hơn (cao hơn mục tiêu Quốc hội đề
ra là 6,5-7%, phấn đấu 7-7,5%), chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của các địa
phương năm 2025 tối thiểu ở mức 8-10%, nhất là Thành phố Hà Nội, Thành
phố Hồ Chí Minh, các địa phương tiềm năng, thành phố lớn là đầu tàu, cực
tăng trưởng cần phấn đấu mức tăng trưởng cao hơn bình quân chung cả
nước để phát huy vai trò mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2025; phát huy sức
mạnh đoàn kết, tinh thần đổi mới, không ngừng nỗ lực sáng tạo, dám nghĩ,
dám làm, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, chung sức, đồng
lòng, biến mọi khó khăn, thách thức thành cơ hội bứt phá, quyết tâm cao,
nỗ lực lớn, hành động quyết liệt theo chủ đề "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá" với 05 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành, gồm:
1.
Quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, nhất
là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó chú trọng 3
đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu.
Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; chủ động,
tích cực chuẩn bị, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại
hội XIV của Đảng.
2. Phân tích kỹ lưỡng, đánh giá sát
tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 -
2025, từ đó có các giải pháp đột phá trên tinh thần "chỉ tiêu nào chưa
đạt thì phải đạt, chỉ tiêu đạt rồi thì phải nâng cao chất lượng, hiệu
quả", phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra. Đổi mới mạnh mẽ,
dứt khoát, quyết liệt, cách mạng, toàn diện hơn nữa trong quản lý kinh
tế để đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và
phát triển.
3. Giữ đà, giữ nhịp và tăng tốc, bứt phá. Bám
sát thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề phát sinh trên tinh
thần "dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung", "đã nói là làm,
đã cam kết là phải thực hiện; đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả",
"Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân
ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi".
4.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trên tinh
thần "Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm,
Trung ương, Chính phủ, Quốc hội giữ vai trò kiến tạo" và tăng cường giám
sát, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục đẩy mạnh
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
5. Phát
triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường là trung tâm, xây dựng Đảng là
then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng, bảo đảm quốc phòng, an ninh
và đẩy mạnh đối ngoại là trọng yếu, thường xuyên. Xây dựng, phát triển
đất nước trên tinh thần "tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân
tộc".
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Chính
phủ đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
1. Đột phá về thể chế là "đột phá của đột phá", phải đi sớm, đi trước mở đường cho phát triển
Chính
phủ xác định đột phá về thể chế là "đột phá của đột phá", phải đi sớm,
đi trước mở đường cho phát triển. Đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát, bổ
sung, hoàn thiện thể chế gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi
hành pháp luật; tiếp tục tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành
chính, quy định kinh doanh, tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp
Trong đó, cần đổi mới tư duy
trong xây dựng pháp luật theo hướng "vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo
phát triển, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển, tạo không gian
phát triển mới", từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm", "không biết
thì không quản"; đề cao phương pháp "quản lý theo kết quả"; hoàn thiện
hệ thống pháp luật đảm bảo minh bạch, đồng bộ, công bằng. Khẩn trương
sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Doanh nghiệp;
tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư; hoàn thiện quy định về tổ
chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phục vụ triển khai cuộc cách
mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước theo hướng tinh, gọn, mạnh,
hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; tạo lập môi trường thuận lợi cho đầu tư,
sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy chuyển đổi số. Chủ động, khẩn trương xây
dựng hành lang pháp lý, cơ chế khuyến khích cho những vấn đề mới, dự án
công nghệ cao, dự án lớn, xu hướng mới, tạo khung khổ pháp lý cho chuyển
đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn; tạo khung khổ pháp lý phát
triển nhanh, lành mạnh, hiệu quả các loại thị trường (tài chính, chứng
khoán, khoa học công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, lao động, bất
động sản, mua bán tín chỉ các-bon…).
Khẩn trương rà soát,
bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật không còn phù hợp, chồng
chéo hoặc chưa đầy đủ theo hướng vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, ở cấp nào
thì cấp đó chủ động đề xuất, sửa đổi, hoàn thiện; nghiên cứu ban hành
một số cơ chế, chính sách đột phá để giải quyết những vấn đề tồn đọng,
phức tạp, gây thất thoát, lãng phí.
Tăng cường hiệu lực,
hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, hoàn thiện cơ chế thực hiện pháp
luật nghiêm minh, nhất quán, bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp
luật... Tổng kết các cơ chế, chính sách đặc thù, mô hình thí điểm để
luật hóa gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, mở rộng phạm vi, đối
tượng áp dụng. Đẩy mạnh công tác hướng dẫn thực hiện pháp luật, công tác
truyền thông về chính sách, pháp luật.
2.
Ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với giữ vững ổn định
kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh
tế và có thặng dư cao
Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ,
hài hòa, hiệu quả các chính sách; trong đó điều hành chính sách tiền tệ
chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; điều hành chính sách tài khóa
mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hỗ trợ sản xuất kinh doanh,
thúc đẩy các động lực tăng trưởng.
Thực hiện các giải
pháp tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu
cầu vốn tín dụng, phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế; chỉ
đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh
doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực
tiềm ẩn rủi ro, tiết giảm chi phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số và các giải pháp khác để phấn đấu hạ lãi
suất cho vay. Theo dõi sát thị trường vàng, triển khai các giải pháp
quản lý thị trường vàng theo quy định pháp luật, an toàn, lành mạnh,
hiệu quả.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân
sách nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong thu, chi ngân sách
nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách nhà
nước; bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; cơ cấu lại nguồn thu bảo
đảm tính bền vững, mở rộng cơ sở thu và chống chuyển giá, trốn thuế,
quản lý hiệu quả các nguồn thu phát sinh từ các giao dịch thương mại
điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, giao dịch xuyên biên giới; quyết
liệt triển khai chuyển đổi số, quy định bắt buộc về hóa đơn điện tử đối
với tất cả các ngành, lĩnh vực. Nghiên cứu, đánh giá để đề xuất, xem xét
việc kéo dài các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền
thuê đất... hỗ trợ tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh
doanh.
Theo dõi sát diễn biến giá các hàng hóa chiến
lược trên thị trường thế giới, diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, chủ
động phân tích, dự báo, kịp thời cảnh báo các nguy cơ tác động đến mặt
bằng giá trong nước, thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu
cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp,
linh hoạt, hiệu quả, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2025 ở mức
khoảng 4,5% theo Nghị quyết của Quốc hội. Thực hiện nghiêm các quy định
về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá.
Triển
khai hiệu quả Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu
tư, đảm bảo niềm tin của nhà đầu tư, duy trì sự hấp dẫn của môi trường
đầu tư Việt Nam. Phát triển mạnh mẽ thị trường tài chính, thị trường vốn
để huy động nguồn lực cho nền kinh tế; năm 2025 phấn đấu nâng hạng thị
trường chứng khoán. Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thị trường
bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Phát
triển mạnh thị trường trong nước; triển khai các hoạt động kết nối cung
cầu và xúc tiến thương mại; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch
vụ tăng khoảng 10-12%. Theo dõi sát tình hình thị trường, thực hiện các
biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là trong các dịp cao
điểm Lễ, Tết, triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy
thương mại trong nước, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.
Thực hiện tốt công tác chống gian lận xuất xứ hàng hóa; chủ động hoàn
thiện hệ thống phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ nền kinh tế, doanh
nghiệp, thị trường trong nước, đảm bảo phù hợp với các cam kết quốc tế.
Nâng
cao chất lượng các loại dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống, lưu trú, du
lịch; tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế. Năm 2025, phấn đấu đón
và phục vụ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 120-130 triệu lượt
khách du lịch nội địa.
Có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt,
kịp thời hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ
đầu năm 2025, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các công trình
trọng điểm và các chương trình mục tiêu quốc gia; lấy đầu tư công dẫn
dắt đầu tư tư, tăng cường hợp tác công tư. Tăng cường phân cấp, phân
quyền nhiều hơn nữa và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc
quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án, bảo đảm có trọng
tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún và phê duyệt quyết toán vốn
đầu tư công dự án hoàn thành đúng quy định, tránh thất thoát, lãng phí.
Kiên quyết thu hồi vốn đã bố trí cho các dự án không triển khai theo kế
hoạch phê duyệt hoặc các dự án chưa thực sự cần thiết, đầu tư chưa phát
huy hiệu quả; kiên quyết loại bỏ những dự án không thật sự cần thiết; ưu
tiên bố trí nguồn lực của ngân sách nhà nước cả Trung ương và địa
phương thực hiện các công trình kết nối các tỉnh, kết nối vùng, kết nối
quốc gia, quốc tế, nhất là kết nối các trung tâm kinh tế và các địa
phương là cực tăng trưởng.
Xây dựng cơ chế hiệu quả thu
hút vốn đầu tư nước ngoài có chọn lọc, trong một số lĩnh vực có tiềm
năng, tạo sự bứt phá, động lực mới cho tăng trưởng như chíp, bán dẫn,
đổi mới sáng tạo, hydrogen xanh…
Thúc đẩy xuất khẩu; đẩy
mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, chuỗi sản
xuất và thị trường xuất, nhập khẩu gắn với nâng cao chất lượng sản
phẩm, tham gia sâu, rộng hơn vào các chuỗi cung ứng khu vực, toàn cầu.
Thúc
đẩy, tạo đột phá cho các động lực tăng trưởng mới, phát triển kinh tế
xanh, kinh tế tuần hoàn, thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh mới,
hiệu quả; thúc đẩy các ngành, lĩnh vực mới nổi như: dữ liệu lớn, điện
toán đám mây, quang điện tử, công nghiệp internet, internet vạn vật,
công nghiệp y sinh học, năng lượng mới, công nghiệp văn hoá, công nghiệp
giải trí...; khai thác không gian vũ trụ, không gian biển, không gian
ngầm. Hoàn thiện cơ chế thử nghiệm (sandbox) để hỗ trợ phát triển kinh
tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Hỗ
trợ doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi
xanh, tuần hoàn, phát thải các bon thấp, tiết kiệm tài nguyên, phát
triển bền vững (ESG)…; đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm xanh,
thân thiện với môi trường.
Kịp thời có giải pháp quản
lý, điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là hàng hóa
thiết yếu, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, an ninh năng lượng,
cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống.
3.
Hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy; tăng cường phân cấp, phân quyền,
nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật,
kỷ cương hành chính gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và
phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi
Thực hiện
quyết liệt, có hiệu quả chủ trương tinh giản, sắp xếp tổ chức bộ máy của
các cơ quan, tổ chức theo hướng "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu
lực - Hiệu quả", cải cách sâu rộng quản trị nhà nước, minh bạch hoá, đẩy
mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự lực, tự
cường và trách nhiệm giải trình của các cấp, nhất là người đứng đầu;
xoá bỏ cơ chế xin - cho; tiếp tục triển khai sắp xếp đơn vị hành chính
cấp huyện, cấp xã. Rà soát, nghiên cứu sửa đổi các Luật về tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị (Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính
quyền địa phương…); điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn tổ chức
bộ máy bên trong, bảo đảm hoạt động liên tục, thông suốt, không chồng
chéo, trùng lắp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện tốt các chính
sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong quá
trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Đổi
mới, sắp xếp, nâng cao mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy
mạnh xã hội hóa một số dịch vụ công, nhất là trong các lĩnh vực có điều
kiện, đổi mới hình thức cấp ngân sách nhà nước theo hình thức đặt hàng,
giao nhiệm vụ gắn với sản phẩm, chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.
Đồng
thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết khắc phục
hiệu quả tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm. Có cơ
chế, chính sách đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có nền
tảng vững chắc về tư tưởng chính trị, chuyên môn, có phẩm chất đạo đức
tốt, tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó
khăn, thử thách; có khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và dám đưa ra
những giải pháp đột phá, nhất là trong xử lý những tình huống phức tạp,
điểm nghẽn; có cơ chế, chính sách tạo động lực, bảo vệ cán bộ, công chức
làm việc, cống hiến, vì lợi ích chung.
Thực hiện có hiệu
quả Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm
2030. Đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra. Tăng
tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng.
Tập
trung phòng, chống lãng phí trong toàn xã hội. Đẩy mạnh truyền thông,
xây dựng văn hoá tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung rà soát, tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc của các dự án, nhất là các dự án năng lượng tái tạo
đã đầu tư, dự án BOT, dự án bất động sản tồn đọng, kéo dài. Đẩy nhanh
tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm gây lãng phí lớn.
Thực
hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc
khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở,
nhất là khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp.
4.
Hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, ưu
tiên công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, hệ
thống đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, các dự án có tính liên
vùng và hạ tầng đô thị lớn, hạ tầng chuyển đổi số; kết nối hệ thống cao
tốc với sân bay, cảng biển và triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao,
đường sắt đô thị
Tập trung nguồn lực, phấn đấu hoàn
thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.000 km
đường bộ ven biển vào năm 2025.
Tập trung tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc biệt
là trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bảo đảm nguồn cung
nguyên vật liệu, kiểm soát giá nguyên vật liệu, chỉ tiêu sử dụng đất để
đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án cao tốc. Có giải pháp
đột phá, thiết thực, hiệu quả, nhất là cơ chế chính sách để thu hút đầu
tư các dự án kết cấu hạ tầng theo phương thức đối tác công tư; đồng
thời, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương, cơ chế, chính
sách để xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc một số dự án đầu tư theo
phương thức đối tác công tư. Khẩn trương triển khai thu phí các đường
cao tốc và bán quyền thu phí đường cao tốc theo quy định để có nguồn lực
tiếp tục đầu tư hạ tầng chiến lược.
Tập trung thực hiện
hiệu quả Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII và Kế hoạch huy động
nguồn lực triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển
đổi năng lượng công bằng (JETP). Tiếp tục rà soát, điều chỉnh Quy hoạch
điện VIII cho phù hợp với yêu cầu phát triển. Nghiên cứu, xây dựng các
cơ chế, chính sách phát triển điện lực, năng lượng tái tạo, hydrogen;
khởi động lại điện năng lượng hạt nhân, phù hợp với mục tiêu, quy hoạch,
điều kiện, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội.
Xây
dựng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đồng bộ, hiện đại. Đẩy mạnh
thương mại hoá 5G; nghiên cứu công nghệ 6G; phát triển vệ tinh viễn
thông và nâng cấp hạ tầng trục viễn thông quốc gia. Nâng tỷ lệ sử dụng
địa chỉ thế hệ mới IPv6 trên mạng Internet Việt Nam lên 70% vào năm
2025.
Chú trọng phát triển hạ tầng văn hoá, giáo dục, y
tế, ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông
thôn, phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn
mới. Ưu tiên các công trình thủy lợi, đê kè, hồ đập, hồ chứa thủy lợi...
xung yếu, bị hư hại, có rủi ro, nguy cơ mất an toàn. Tiếp tục đầu tư
cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới cơ sở hạ tầng thủy sản; hạ tầng thủy lợi
phục vụ sản xuất nông nghiệp, hạ tầng giống nông lâm nghiệp, các công
trình cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt khu vực nông thôn, đảm bảo
người dân tại nông thôn được cấp đầy đủ nước sạch.
5.
Tập trung thực hiện cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực và trong nội ngành
gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường ứng dụng khoa
học công nghệ, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất
lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng thích ứng và sức
chống chịu của nền kinh tế
Về cơ cấu lại các ngành sản xuất và dịch vụ, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành công nghiệp
theo hướng hiện đại hóa, phát triển theo chiều sâu, nâng cao năng suất,
chất lượng, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm các
ngành công nghiệp có lợi thế. Ưu tiên phát triển, làm chủ công nghệ mới,
các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới nổi như chíp, bán dẫn, trí tuệ nhân
tạo… Phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, tăng cường liên kết giữa khu
vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực trong nước. Nghiên cứu, phát
triển các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng, thân
thiện môi trường, phát thải các-bon thấp, các loại vật liệu xây dựng,
cấu kiện xây dựng sử dụng cho các công trình ven biển và hải đảo. Nghiên
cứu, xây dựng các chương trình, đề án sử dụng vật liệu thay thế cát tự
nhiên (cát nghiền, cát biển, tro, xỉ, thạch cao…).
Tiếp tục xây dựng nền nông nghiệp
theo hướng "Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn
minh"; chuyển mạnh tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông
nghiệp.
Cơ cấu lại các ngành dịch vụ dựa
trên nền tảng công nghệ hiện đại, ứng dụng các thành tựu của Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư. Phát triển một số ngành, sản phẩm dịch vụ có hàm
lượng tri thức và công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh. Triển khai Đề
án trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm tài
chính khu vực tại Đà Nẵng; xây dựng khu thương mại tự do tại một số địa
phương trọng điểm về kinh tế.
Phát triển du lịch theo
hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, bền vững để du lịch thực sự trở
thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hình thành một số trung tâm dịch vụ du
lịch với sản phẩm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng
cạnh tranh gắn với hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản
sắc văn hoá dân tộc. Tập trung giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng du
lịch, nhất là tình trạng quá tải tại các cảng hàng không, giá vé máy
bay cao; cải thiện hạ tầng và chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách
du lịch.
Tiếp tục phát triển vận tải đa phương thức và
dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng
lực, chất lượng, hiệu quả, giảm chi phí logistics. Thúc đẩy mở rộng mạng
lưới các tuyến vận tải biển chuyên tuyến, triển khai hiệu quả các Hiệp
định vận tải hàng hóa và hành khách qua biên giới.
Nghị
quyết cũng nêu rõ: Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà
nước, nâng cao hiệu quả quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước.
Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế quản lý thuế, nhất là đối với các
hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế số, giao
dịch xuyên biên giới; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá,
bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời, mở rộng cơ sở thuế.
Tiếp
tục thực hiện hiệu quả cơ cấu lại đầu tư công (cả ngân sách trung ương
và địa phương) theo hướng tập trung vốn vào các ngành, lĩnh vực then
chốt của nền kinh tế, các công trình, dự án trọng điểm, liên kết vùng,
liên kết quốc gia, liên kết quốc tế, có sức lan tỏa, tạo động lực phát
triển kinh tế - xã hội. Kiên quyết không đầu tư dàn trải, xây dựng kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 bảo đảm không quá 3000
dự án sử dụng nguồn ngân sách Trung ương. Trung ương chỉ đầu tư các dự
án kết nối vùng, kết nối khu vực, kết nối quốc tế. Tạo đột phá thu hút
nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo phương thức đối tác
công tư.
Triển khai quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống
các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025. Tập
trung thực hiện phương án xử lý và cơ cấu lại các ngân hàng thương mại
được kiểm soát đặc biệt theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Tăng
cường, nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động các tổ chức tín dụng, nhất
là các tổ chức tín dụng yếu kém, có nhiều vấn đề tồn tại trong hoạt
động. Nâng cao chất lượng tín dụng, tăng cường xử lý nợ xấu.
Nâng
cao hiệu quả đầu tư, hoạt động của doanh nghiệp nhà nước một cách toàn
diện, minh bạch, hiệu quả, bền vững, bảo đảm tương xứng với nguồn lực
nắm giữ thông qua đổi mới quản trị, tối ưu hoá các phương thức sản xuất,
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Tập trung tổ chức
triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025
đã được phê duyệt, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng nội dung, kế
hoạch, tiến độ và quy định của pháp luật để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ
trong cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.
Quyết liệt chỉ
đạo, xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng, kéo dài, nhất là vấn đề phát
hành trái phiếu, cổ phiếu, bảo lãnh phát hành của doanh nghiệp và các tổ
chức có liên quan.
Tạo môi trường thuận lợi, khuyến
khích phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp tư nhân thực sự là một động lực
quan trọng của nền kinh tế. Phấn đấu năm 2025, tỷ trọng đóng góp của khu
vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt khoảng 55%.
Phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã năng động, hiệu quả góp phần tạo việc làm,
tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an
sinh xã hội. Tăng cường liên kết giữa tổ chức kinh tế tập thể với các
thành phần kinh tế khác, nhất là với doanh nghiệp nhà nước.
6.
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân
lực trong lĩnh vực chip, bán dẫn gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học,
phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi
nghiệp
Tiếp
tục triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ
yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất
người học. Khuyến khích phát triển các mô hình trường học mới như trường
học số, trường học thông minh...; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục
quốc dân theo hướng mở, liên thông, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã
hội học tập và học tập suốt đời. Tiếp tục giải quyết tình trạng thiếu
giáo viên các cấp học, nhất là tại địa bàn vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Chú
trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên
cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng
tạo, phong trào khởi nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri
thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành khoa học cơ
bản, kỹ thuật, công nghệ và các ngành mới, nhất là trí tuệ nhân tạo,
khoa học dữ liệu, vi mạch bán dẫn; có chính sách khuyến khích các cơ sở
giáo dục đại học chuyển giao các dự án khởi nghiệp cho địa phương.
Đẩy
mạnh phát triển giáo dục nghề nghiệp, gắn kết công tác đào tạo nghề với
thị trường lao động, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tập
trung triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW
ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa
học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phát triển
hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung
tâm và trường đại học, viện nghiên cứu là chủ thể nghiên cứu mạnh; có
chính sách ưu đãi đủ mạnh để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nghiên
cứu phát triển khoa học và công nghệ, trích lập và sử dụng hiệu quả quỹ
phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp, nhất là đầu tư phát
triển công nghệ cao, công nghệ xanh, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân
tạo, sản xuất chíp bán dẫn.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
quốc gia một cách sâu rộng, toàn diện, bứt phá, nhất là xây dựng thể chế
số thông thoáng, hạ tầng số hiện đại, nền kinh tế số rộng khắp, nhân
lực số chất lượng cao, bảo đảm an ninh, an toàn mạng. Tập trung số hóa
toàn diện hoạt động quản lý nhà nước, phát triển Chính phủ số, kinh tế
số, xã hội số, công dân số.
Đưa hoạt động quản trị nội
bộ, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo
bộ, ngành, địa phương lên môi trường số; phát triển hạ tầng số quốc gia,
nhất là xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, xây dựng các cơ sở dữ liệu
quốc gia, chuyên ngành.
7. Phát triển toàn diện các
lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa với phát triển kinh
tế; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của
Nhân dân; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội đáp
ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới
Tập
trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; chú trọng xây dựng đời
sống văn hóa cơ sở, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Tổ chức triển khai hiệu quả Chương
trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035. Phát
triển mạnh công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí; tạo lập môi trường
thúc đẩy đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa chuyên nghiệp, hiện đại,
năng động, sáng tạo, đa dạng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Đổi
mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội theo hướng toàn diện, hiện
đại, bao trùm, bền vững trên tinh thần lấy người dân là trung tâm, là
chủ thể. Áp dụng mã số an sinh xã hội cho người dân.
Thực
hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái
nghèo và phát sinh nghèo. Rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách giảm
nghèo, tránh chồng chéo, trùng lắp, gắn với mục tiêu phát triển bền
vững, bảo đảm mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch
vụ xã hội cơ bản của người dân, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi; ban hành chính sách hỗ trợ có điều kiện, tăng cường tín
dụng chính sách xã hội cho người nghèo, từng bước xóa bỏ chính sách "cho
không", phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng
đồng.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp mở rộng độ bao
phủ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp. Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ
người lao động mất việc làm ổn định cuộc sống; hỗ trợ tư vấn, bồi dưỡng
kỹ năng nghề, giới thiệu người lao động tìm kiếm việc làm mới.
Tăng
cường kết nối cung cầu, phát triển mạnh thị trường lao động; làm tốt
công tác an toàn, vệ sinh lao động và tăng cường quản lý lao động nước
ngoài tại Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đưa người lao động Việt
Nam đi làm việc ở nước ngoài theo Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12 tháng 12
năm 2022 của Ban Bí thư. Ổn định, duy trì các thị trường truyền thống,
mở rộng thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của
người lao động. Năm 2025, đưa khoảng 130 nghìn người lao động đi làm
việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Tập trung thực hiện hiệu
quả Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn năm
2045; Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối
tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030"
và các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương. Phấn đấu
đến hết năm 2025, hoàn thành trên 100 nghìn căn nhà ở xã hội.
Nâng
cao năng lực dự báo, giám sát và phát hiện sớm, khống chế kịp thời, có
hiệu quả các dịch bệnh, các sự kiện khẩn cấp về y tế công cộng. Triển
khai lộ trình tăng số lượng vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở
rộng giai đoạn 2021-2030; thực hiện tốt Kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm
2025.
Tập trung cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc,
vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn; triển khai đồng bộ, hiệu quả các
chiến lược, chương trình, đề án, dự án, chính sách phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Triển
khai hiệu quả Kết luận số 83-KL/TW ngày 21 tháng 6 năm 2024 của Bộ
Chính trị về cải cách chính sách tiền lương; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những nội dung mới liên quan đến
tiền thưởng của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Nghiên cứu, đề xuất xử lý các bất hợp lý phát sinh trong chế độ cho một
số đối tượng, ngành nghề (viên chức ngành giáo dục, y tế...); đề xuất
việc tiếp tục điều chỉnh tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ
cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công
trong trường hợp tình hình kinh tế - xã hội năm 2025 thuận lợi hơn và
cân đối được nguồn, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
8.
Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, tăng
cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; giải quyết hài hoà mối
quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường
Tập
trung thực hiện Kết luận số 81-KL/TW ngày 04 tháng 6 năm 2024 của Bộ
Chính trị về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý
tài nguyên và bảo vệ môi trường. Khẩn trương thực hiện các giải pháp
giảm ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn bao gồm Thủ đô Hà Nội và
Thành phố Hồ Chí Minh.
Nâng cao hiệu quả sử dụng và có
giải pháp huy động nguồn lực tài chính từ đất đai, tài nguyên, khoáng
sản cho phát triển. Tiếp tục xây dựng, trình ban hành các văn bản hướng
dẫn và tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Đất đai năm 2024. Tập trung hoàn
thiện, đưa vào vận hành hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất
đai tập trung, thống nhất, đa mục tiêu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
trong lĩnh vực đất đai ở các đô thị, nâng cao các chỉ số "Tiếp cận đất
đai", "Đăng ký đất đai" và "Chất lượng quản lý hành chính đất đai". Kiểm
soát chặt chẽ và công khai, minh bạch trong việc thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, hoạt động sản
xuất và đời sống của người có đất thu hồi.
Tập trung
thực hiện hiệu quả các chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt
Nam, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và
hải đảo; Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai
thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ.
Bảo đảm an
ninh nguồn nước, an toàn hồ đập và ngăn chặn suy giảm tài nguyên nước.
Tiếp tục theo dõi, giám sát vận hành các hồ chứa theo quy trình vận hành
liên hồ, đảm bảo 100% hồ chứa được kết nối, cung cấp thông tin, dữ liệu
hằng ngày.
Tiếp tục hiện đại hóa mạng lưới khí tượng
thuỷ văn, nâng cao năng lực quan trắc, dự báo, cảnh báo, nhất là thiên
tai liên quan đến bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở
đất, cấp báo động lũ đáp ứng yêu cầu phát triển và phục vụ phòng tránh
và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai trong tình hình mới.
9.
Tăng cường liên kết vùng, thực hiện hiệu quả quy hoạch cấp quốc gia,
quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô
thị hoá và kinh tế đô thị
Tiếp tục triển khai quyết
liệt, đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 vùng kinh tế - xã hội.
Hoàn
thiện, phê duyệt và triển khai các kế hoạch thực hiện quy hoạch các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và quy hoạch ngành quốc gia.
Nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển
vùng, liên kết vùng.
Nghiên cứu, đề xuất Chương trình
quốc gia về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị và phát triển đô thị,
hạ tầng kỹ thuật đô thị giai đoạn 2026-2030 và Đề án xây dựng, phát
triển một số đô thị, khu đô thị ven biển hiện đại theo mô hình sinh
thái, tăng trưởng xanh, thông minh gắn với phát triển khu du lịch bền
vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
10. Tăng cường,
củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ
quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; tiếp tục xây dựng và củng cố thế
trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận
lòng dân vững chắc; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội
Tập
trung xây dựng quân đội "tinh, gọn, mạnh" với trọng tâm là nâng cao
chất lượng huấn luyện, khả năng chiến đấu và sự linh hoạt trong tác
chiến.
Chủ động xây dựng phương án tác chiến phù hợp với
tình hình thực tiễn. Thường xuyên nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu
cao, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, không
gian mạng, nhất là các địa bàn chiến lược, trọng điểm, bảo vệ vững chắc
chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia - dân tộc. Thực hiện tốt chủ
trương kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với kinh tế - xã hội và kinh
tế - xã hội với quốc phòng, an ninh trên từng địa bàn và cả nước.
Chỉ
đạo chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, phương án phòng thủ dân sự,
ứng phó kịp thời, hiệu quả các thách thức an ninh phi truyền thống.
Trấn
áp mạnh, quyết liệt các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm
giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; cướp ngân hàng, tiệm vàng; tội
phạm đánh bạc; hoạt động "tín dụng đen"; tội phạm liên quan đến thanh,
thiếu niên; tội phạm mua bán người; các đường dây mua bán, vận chuyển ma
túy xuyên quốc gia, các tụ điểm phức tạp về ma túy trong nước; xử lý
nghiêm tội phạm và các vi phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi
trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo trên không gian mạng,
nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
Đẩy
mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị,
phòng cháy, chữa cháy. Triển khai đồng bộ các biện pháp hạn chế tình
trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, tuyến giao thông trọng
điểm; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi
điều khiển phương tiện giao thông.
11. Đẩy mạnh triển
khai đồng bộ, hiệu quả, toàn diện công tác đối ngoại và hội nhập quốc
tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và tạo điều kiện thuận lợi,
thu hút các nguồn lực để phục vụ phát triển đất nước, củng cố và nâng
cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam.
Tiếp tục củng
cố cục diện đối ngoại thuận lợi, giữ đà và triển khai tốt quan hệ với
các nước láng giềng, các nước lớn và các đối tác quan trọng đi vào chiều
sâu, thực chất, bền vững, lâu dài. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại của
lãnh đạo cấp cao, làm sâu sắc hơn quan hệ song phương với các đối tác
quan trọng, gia tăng tin cậy chính trị, đan xen lợi ích.
Tiếp
tục đấu tranh, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, xử lý phù hợp các
sự việc phát sinh, duy trì đường biên giới trên biển và trên bộ hòa
bình, ổn định, tuân thủ luật pháp quốc tế và các thỏa thuận, văn kiện
pháp lý với các đối tác; thúc đẩy hợp tác kinh tế biên mậu.
Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế và kinh tế đối ngoại với các hướng đi mới, cách làm mới đột phá.
12.
Chủ động hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, tạo động lực, truyền
cảm hứng, khuyến khích đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả công tác dân
vận, tạo đồng thuận xã hội
Tập trung thông tin
tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước và các sự kiện lớn, quan trọng của đất nước năm 2025. Tích
cực thông tin, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; bám sát thực
tiễn, tăng cường cung cấp thông tin góp phần ổn định dư luận xã hội, tạo
môi trường thuận lợi cho phát triển, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Nguồn: baochinhphu.vn (13/1/2024).