Đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Hôm nay (19/6/2025), UBND tỉnh ban hành Công văn số
5748/UBND-KSTT về việc đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn
khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Về công bố, công khai thủ tục
hành chính
Theo đó, Chủ tịch
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công
bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng trên địa bàn tỉnh và phối hợp với
Văn phòng UBND tỉnh để cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC
ngay sau khi Bộ, cơ quan ngang bộ công bố TTHC chuyển từ cấp huyện về cấp xã hoặc
lên cấp tỉnh; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực
tuyến, bảo đảm thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả,
không bị gián đoạn từ ngày 01/7/2025.
UBND các xã, phường công khai địa chỉ trụ
sở và danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành
chính công cấp xã trước ngày 25/6/2025 để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân,
tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC.
Thiết lập, công
khai đường dây nóng của UBND các xã, phường trước ngày 25/6/2025 để hỗ trợ, hướng
dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển
khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm hoạt động thường
xuyên 24/7.
Về tiếp nhận, giải quyết TTHC; Cổng Dịch vụ công quốc
gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh
Các Sở, ban, ngành
cấp tỉnh rà soát, đề xuất danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý thực hiện
không phụ thuộc vào địa giới hành chính (chỉ lựa chọn các TTHC phát sinh nhiều
hồ sơ, đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình) gửi về Văn phòng
UBND tỉnh tổng hợp. Thời gian hoàn thành trước ngày 25/6/2025. Hỗ trợ, hướng dẫn
các phòng chuyên môn thuộc UBND các xã, phường về chuyên môn, nghiệp vụ trong
tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công đối với các TTHC thuộc phạm
vi chức năng quản lý khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức
chính quyền 02 cấp.
Trên cơ sở đề xuất
của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong
phạm vi cấp tỉnh theo lộ trình, bảo đảm hoàn thành 100% TTHC thực hiện không phụ
thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong tháng 12/2025.
Chủ trì, phối hợp
với Sở Nội vụ, cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức lại Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh (hiện tại) và Phòng Kiểm soát TTHC; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
kiện toàn nhân sự Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sau khi tổ chức lại
theo quy định.
Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh phối hợp với Viễn thông Nghệ An, các cơ quan, đơn vị liên
quan hoàn thành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia trước ngày 20/6/2025; khắc phục ngay các bất cập, hạn chế về mặt kỹ
thuật kết nối, bất cập về chất lượng dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp, bảo
đảm việc thực hiện thực chất, hiệu quả, thông suốt, hoàn thành trước ngày
25/6/2025.
Rà soát, cấu trúc
lại các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện
tử để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến
toàn trình, thực chất, hiệu quả; không xây dựng mới dịch vụ công trực tuyến đối
với các TTHC không có hồ sơ trong 03 năm liền để tránh lãng phí. Hoàn thành việc
thống kê danh mục TTHC không có hồ sơ trong 03 năm liền trước ngày 20/7/2025 để
làm cơ sở thống nhất triển khai và giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.
Bảo đảm 100% TTHC
liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu
quả, giảm tối đa giấy tờ, hoàn thành trong năm 2025.
Nâng cấp, hoàn thiện
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, bảo đảm tính kế thừa về thông tin,
dữ liệu, an toàn, an ninh và việc tiếp nhận giải quyết TTHC liên tục, thông suốt,
hiệu quả, không bị gián đoạn kể từ ngày 01/7/2025.
Sở Nội vụ thẩm định
trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh;
phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kiện toàn nhân sự
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sau khi tổ chức lại theo quy định của
Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.
UBND các xã, phường
tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định. Rà soát, kiện toàn Trung
tâm Phục vụ hành chính công cấp xã về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị,
quy chế làm việc, trong đó lưu ý sử dụng, kế thừa cơ sở vật chất, trang thiết bị,
hạ tầng của các Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã trước khi
sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm tạo thuận lợi tối đa, thông suốt,
không gây gián đoạn thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi kết
thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức
chính quyền địa phương 2 cấp.
UBND tỉnh giao Văn
phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến thực
hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển
khai mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp; kịp thời tổng hợp, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.
Kim Oanh (T/h)