Đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Hôm nay (19/6/2025), UBND tỉnh ban hành Công văn số 5748/UBND-KSTT về việc đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Về công bố, công khai thủ tục hành chính

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng trên địa bàn tỉnh và phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh để cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC ngay sau khi Bộ, cơ quan ngang bộ công bố TTHC chuyển từ cấp huyện về cấp xã hoặc lên cấp tỉnh; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 01/7/2025.

UBND các xã, phường công khai địa chỉ trụ sở và danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 25/6/2025 để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC.

Thiết lập, công khai đường dây nóng của UBND các xã, phường trước ngày 25/6/2025 để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm hoạt động thường xuyên 24/7.

Về tiếp nhận, giải quyết TTHC; Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh

Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh rà soát, đề xuất danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính (chỉ lựa chọn các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình) gửi về Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp. Thời gian hoàn thành trước ngày 25/6/2025. Hỗ trợ, hướng dẫn các phòng chuyên môn thuộc UBND các xã, phường về chuyên môn, nghiệp vụ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công đối với các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp.

Trên cơ sở đề xuất của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo lộ trình, bảo đảm hoàn thành 100% TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong tháng 12/2025.

Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (hiện tại) và Phòng Kiểm soát TTHC; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kiện toàn nhân sự Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sau khi tổ chức lại theo quy định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với Viễn thông Nghệ An, các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 20/6/2025; khắc phục ngay các bất cập, hạn chế về mặt kỹ thuật kết nối, bất cập về chất lượng dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp, bảo đảm việc thực hiện thực chất, hiệu quả, thông suốt, hoàn thành trước ngày 25/6/2025.

Rà soát, cấu trúc lại các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thực chất, hiệu quả; không xây dựng mới dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC không có hồ sơ trong 03 năm liền để tránh lãng phí. Hoàn thành việc thống kê danh mục TTHC không có hồ sơ trong 03 năm liền trước ngày 20/7/2025 để làm cơ sở thống nhất triển khai và giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.

Bảo đảm 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, giảm tối đa giấy tờ, hoàn thành trong năm 2025.

Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, bảo đảm tính kế thừa về thông tin, dữ liệu, an toàn, an ninh và việc tiếp nhận giải quyết TTHC liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn kể từ ngày 01/7/2025.

Sở Nội vụ thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kiện toàn nhân sự Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sau khi tổ chức lại theo quy định của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

UBND các xã, phường tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định. Rà soát, kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy chế làm việc, trong đó lưu ý sử dụng, kế thừa cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng của các Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã trước khi sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm tạo thuận lợi tối đa, thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp; kịp thời tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Kim Oanh (T/h)

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
© Cổng TTĐT Nghệ An
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập