Đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An thảo luận các dự án luật tổ chức Chính phủ, chính quyền địa phương sửa đổi
Các
đại biểu tiến hành thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi);
dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và dự thảo Nghị
quyết của Quốc hội quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến
sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước.
Chưa có nhiều điểm mới về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương
Tại
phiên thảo luận, ý kiến các ĐBQH đoàn Nghệ An cũng đề cập nhiều đến nội
dung dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Bà Thái Thị
An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên
trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhận định, nội dung dự thảo Luật trình Quốc hội mới
chỉ tập trung vào làm rõ việc phân công, phân cấp, phân quyền; còn về
tổ chức bộ máy của HĐND, UBND các cấp chính quyền địa phương cơ bản chưa
có nhiều thay đổi. Vì vậy, đại biểu băn khoăn về dự thảo Luật có nên
nhìn nhận là sửa đổi toàn diện hay chỉ là sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Về
nội dung cụ thể, đối với nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp huyện và cấp
xã, dự thảo Luật đều có quy định có thẩm quyền quyết định các biện pháp,
cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cấp huyện
và cấp xã. Tuy nhiên, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
(sửa đổi) trình kỳ họp lần này đang đề xuất chỉ cho phép HĐND cấp huyện
được ban hành các nghị quyết để quy định những vấn đề được luật, nghị
quyết của Quốc hội giao hoặc để thực hiện việc phân cấp cho chính quyền
địa phương và cơ quan Nhà nước cấp dưới; đồng thời, bỏ thẩm quyền ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND cấp xã.
Chỉ ra điểm chưa
thống nhất giữa 2 đạo luật đang được trình Quốc hội sửa đổi, đại biểu
Thái Thị An Chung đề nghị nghiên cứu lại trong Luật Tổ chức chính quyền
địa phương (sửa đổi) hoặc trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
(sửa đổi) để đảm bảo tính tương thích.
Vị đại biểu đoàn Nghệ An
cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép chỉ định người điều hành trong số
các Ủy viên Thường trực của HĐND các cấp trong trường hợp khuyết cả Chủ
tịch và Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thay vì chỉ định
người điều hành hoạt động trong số đại biểu HĐND như trong dự thảo Luật.
Vì hiện cơ cấu của HĐND các cấp có Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy
viên Thường trực là Trưởng các ban HĐND.
Về quy định miễn nhiệm
người giữ chức vụ do HĐND bầu, từ thực tiễn cơ sở, bà Thái Thị An Chung
đề nghị có quy định, người giữ chức danh HĐND bầu mà chuyển công tác ra
khỏi địa bàn hoặc nghỉ hưu thì đương nhiên được miễn nhiệm; thay vì quy
định HĐND vẫn phải thực hiện thủ tục miễn nhiệm như hiện nay, vì đây chỉ
là một thủ tục mang tính chất hình thức.
Ông Thái
Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban chuyên
trách Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, ĐBQH đoàn Nghệ An bày tỏ
đồng tình cao với nhận định của đại biểu Thái Thị An Chung về nội dung
dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Theo đó, so
với dự thảo Luật lần đầu thì dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp lần này
gần như không thay đổi so với nội dung Luật hiện hành, chỉ bổ sung, sửa
đổi một số điều liên quan đến phân cấp, phân quyền, làm rõ một số nội
dung các điều khoản.
Do đó, đại biểu Thái Thanh Quý đề nghị chỉ
nên đề cập đến việc sửa đổi, bổ sung một điều của Luật Tổ chức chính
quyền địa phương; thay vì sửa đổi toàn diện. Còn khi nào đến thời điểm
chín muồi thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy chính quyền địa
phương như giảm từ 4 cấp hiện nay xuống còn 3 cấp thì khi đó sửa đổi căn
bản luật này sẽ phù hợp hơn.
Còn ông Trần Nhật Minh - đại biểu
chuyên trách đoàn Nghệ An nêu một số ý kiến về kỹ thuật lập pháp Luật Tổ
chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đặc biệt là đề nghị cơ quan soạn
thảo làm rõ vì sao không có phạm vi điều chỉnh trong dự thảo Luật.
Các vị ĐBQH thuộc đoàn Nghệ An tại phiên thảo luận. Ảnh: Nghĩa Đức
Ông
cũng đề nghị, quy định cụ thể cơ cấu các ban cụ thể của HĐND gắn với
lĩnh vực phụ trách vào Luật; còn nếu không cần có điều khoản giao Ủy ban
Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể; thay vì chỉ quy định chung chung
“Ban của HĐND là cơ quan chuyên môn của HĐND” và cũng mới chỉ giao “Ủy
ban Thường vụ Quốc hội quy định khung số lượng các Ban, thành
viên các Ban của HĐND” như trong dự thảo Luật để tránh gây khó khăn cho
địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, đại
biểu Trần Nhật Minh cũng đề nghị có quy định giao thêm thẩm quyền cho
Thường trực HĐND xem xét, quyết định cho thôi làm nhiệm vụ đối với
đại biểu HĐND và báo cáo HĐND trong kỳ họp gần nhất trong thời gian HĐND
không họp với trường hợp đại biểu đó không còn công tác tại cơ quan,
tổ chức, doanh nghiệp ở đơn vị hành chính mà mình đang là đại biểu và
không cư trú tại đơn vị hành chính mà mình đang là đại biểu.
Có cơ chế kiểm soát để tránh tha hóa quyền lực khi được phân cấp, phân quyền
Ông
Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề
nghị cần có sự cân nhắc, rà soát cụ thể hơn để khi triển khai sẽ tạo
điều kiện thuận lợi, nhất là chính quyền địa phương trong tổ chức thực
hiện; đồng thời ông cũng cho rằng, một khi Chính phủ phân cấp theo hình
thức đồng đều cho tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì
đó trở thành việc phân quyền, trong trường hợp này cần cân nhắc tiến
hành thủ tục sửa đổi pháp luật liên quan.
Đối
với nội dung Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), vị đại biểu đoàn Nghệ An
đề nghị có quy định người phân cấp cần phải chịu trách nhiệm việc ban
hành văn bản quy phạm pháp luật do người được phân cấp ban hành.
Liên
quan đến quy định tại dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa
đổi có quy định: Trường hợp phân cấp dẫn đến cần thay đổi trình tự,
thủ tục, thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp đang
được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật thì cơ quan, tổ chức,
cá nhân được phân cấp đề nghị UBND cấp tỉnh xem xét, ban hành văn bản
điều chỉnh trình tự, thủ tục, thẩm quyền của các cơ quan liên quan để
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp bảo đảm yêu cầu về cải cách
thủ tục hành chính, không quy định thêm thành phần hồ sơ, không tăng
thêm yêu cầu, điều kiện, thời gian giải quyết thủ tục đang áp dụng”.
Về
nội dung trên, đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề nghị, phải làm rất rõ về
phạm vi được đề xuất sửa đổi và thời gian được thực hiện thẩm quyền này;
tránh trường hợp cơ quan được phân cấp ở chính quyền địa phương có thể
đề nghị UBND tỉnh sửa những văn bản có liên quan, thậm chí của Chính
phủ, Quốc hội.
Liên
quan đến 2 dự án luật trên, Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường
trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội ủng hộ tăng cường phân
cấp, phân quyền song cũng cần gắn với cơ chế để kiểm soát; đảm bảo cơ
chế phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả tốt nhất, tránh việc tha hóa quyền
lực; đồng thời, gắn với đơn giản hóa thủ tục hành chính và hiện đại hóa
nền hành chính công.
Về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định
về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà
nước, Thiếu tướng Trần Đức Thuận - ĐBQH đoàn Nghệ An cũng đề cập đến một
số nội dung, đặc biệt, ông đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát
để phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết có thể bao hàm tất cả những vấn đề
phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Nguồn: Báo Nghệ An (13/2/2025).