Đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An tán thành tăng độ tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan quân đội
Sáng
5/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Phó Chủ tịch
Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên làm việc.
Đoàn
đại biểu tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương, Chủ
tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn dự họp.
Phát
biểu thảo luận, đại biểu Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nghệ An đồng tình với
tăng độ tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan và cho biết, qua tiếp xúc cử
tri của ngành quân đội, cơ bản nhận được sự đồng tình cao.
Theo
đó, hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ được đề xuất tăng lên
đối với cấp úy là 50, thiếu tá là 52, trung tá là 54, thượng tá là 56,
đại tá là 58 và cấp tướng là 60 tuổi.
Bởi
theo quy định hiện hành, hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ
theo cấp bậc quân hàm đối với sĩ quan cấp úy chỉ là 46 tuổi, thiếu tá là
48 tuổi, trung tá là 51 tuổi, thượng tá là 54 tuổi; đại tá là 57 đối
với nam, 55 đối với nữ; cấp tướng là 60 đối với nam, 55 đối với nữ.
Quy
định trên đến với chênh lệch giữa tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan và
tuổi nghỉ hưu của người lao động trong xã hội ngày càng lớn do thay đổi
về tuổi nghỉ hưu được quy định tại Bộ Luật lao động năm 2019.
Không
chỉ vậy, theo đại biểu, tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan và quân nhân
chuyên nghiệp được quy định tại Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân
và viên chức quốc phòng cũng có sự cách biệt.
“Đơn cử với độ tuổi
nghỉ hưu của sĩ quan cấp úy là 46 tuổi thì hiện nay (năm 2024) sĩ quan
cấp úy đã phải nghỉ hưu sớm hơn so với công chức, viên chức và người lao
động là 10 năm (đối với nữ), 15 năm (đối với nam) và sớm hơn 6 năm so
với quân nhân chuyên nghiệp”, đại biểu dẫn chứng và cho rằng đây là bất
cập.
Bên cạnh đó, theo đại biểu, nếu không
sửa đổi Luật để kéo dài tuổi phục vụ sĩ quan thì sẽ dẫn đến sự lãng phí
nhân lực rất lớn. Bởi thực tế cho thấy, lực lượng sĩ quan cơ bản được
đào tạo bài bản. Đơn cử như ở Nghệ An, trên 90% sĩ quan được đào tạo
chính quy, trình độ đại học, sau đại học chiếm trên 73%.
Mặt khác,
áp quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì việc nghỉ hưu sớm làm cho
lương hưu của sĩ quan thấp. Qua phản ánh của cử tri trong ngành Quân đội
ở Nghệ An, từ năm 2018 đến nay, tại Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, trong số sĩ
quan nghỉ hưu có đến 41% sĩ quan hưởng tỷ lệ lương hưu từ 56-66%; 44%
hưởng tỷ lệ lương hưu 67-74%, chỉ có 13% hưởng 75% trở lên.
Tại độ
tuổi nghỉ hưu sớm (từ 48 - 51 tuổi ở cấp Thiếu tá, Trung tá) thì gánh
nặng về thu nhập để nuôi sống gia đình, lo cho con cái ăn học vẫn còn,
nhất là khi xu hướng lập gia đình và sinh con muộn như hiện nay.
“Tuy
nhiên, họ không dễ tìm được công việc thích hợp nên chủ yếu phải làm
các công việc của lao động phổ thông… Do đó, việc nâng độ tuổi phục vụ
tại ngũ của sĩ quan, đồng nghĩa với nâng tỷ lệ hưởng lương hưu của sĩ
quan sẽ góp phần làm tăng thu nhập bình quân, cải thiện đời sống, thúc
đẩy chi tiêu”, đại biểu nêu tác động tích cực của chính sách.
Tuy
nhiên, đối với đề xuất quy định kéo dài tuổi phục vụ thêm 5 năm “khi
quân đội có nhu cầu, sĩ quan có đủ phẩm chất về chính trị, đạo đức, giỏi
về chuyên môn, nghiệp vụ, sức khoẻ tốt” như trong dự thảo Luật, đại
biểu Thái Thị An Chung cho rằng còn chung chung, chưa rõ và đề nghị nên
phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc kéo
dài độ tuổi của sĩ quan tại ngũ trong các trường hợp đặc biệt, cần
thiết; như vậy vừa phù hợp với chủ trương phân cấp và với thực tiễn.
Về
một số chế độ, chính sách đối với sĩ quan, vị đại biểu đoàn Nghệ An bày
tỏ đồng tình việc với bổ sung quy định “sĩ quan được xét nâng lương
trước thời hạn nếu trong chiến đấu lập chiến công xuất sắc hoặc trong
công tác, nghiên cứu khoa học được khen thưởng” và “sĩ quan do yêu cầu
nhiệm vụ mà không được bố trí nghỉ hàng năm thì ngoài tiền lương còn
được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày
không nghỉ”. Các quy định này hoàn toàn phù hợp với Bộ Luật lao động và
tương thích với một số luật liên quan.
Cơ
bản đồng tình về các sửa đổi, bổ sung chính sách chăm sóc sức khoẻ đối
với sĩ quan và thân nhân sĩ quan tại ngũ, đại biểu đề nghị đối với chính
sách quy định đối tượng là thân nhân của sĩ quan tại ngũ được ngân sách
Nhà nước đóng bảo hiểm y tế nên đưa vào Luật Bảo hiểm y tế cũng đang
được Quốc hội sửa đổi trong kỳ họp này nhằm đảm bảo tính đồng bộ thay vì
đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội
nhân dân Việt Nam; đồng thời, đề nghị bổ sung đối tượng là vợ hoặc chồng
của sĩ quan tại ngũ được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được khám bệnh, chữa
bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
Cũng
trong phiên làm việc sáng 5/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình
hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách Nhà nước,
phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025 (trong đó có Kế hoạch
tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm (2025-2027); tình hình thực hiện kế
hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước năm 2024, dự kiến kế hoạch đầu
tư công vốn ngân sách Nhà nước năm 2025; tình hình thực hiện kế hoạch
tài chính năm 2024, dự kiến kế hoạch tài chính năm 2025 của các quỹ tài
chính Nhà nước ngoài ngân sách do Trung ương quản lý); một số nội dung
về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước.
Nguồn: Báo Nghệ An (5/11/2024).