image banner
Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh

Ngày 14/5, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3847/UBND-NC về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông  (TTATGT) trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe; vi phạm quy định về tốc độ, tránh, vượt sai quy định, đi sai làn đường, phần đường; không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông; chở hàng hóa quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường bộ; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; sử dụng điện thoại khi lái xe; xử lý trách nhiệm của người giao xe cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật, chưa có giấy tờ.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để ghi hình, phát hiện xử lý vi phạm và quản lý công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm công khai, minh bạch. Duy trì thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng công an trong lĩnh vực giao thông. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera. Đẩy nhanh việc kết nối, chia sẻ dữ liệu ATGT với một số đơn vị trong và ngoài ngành Công an.

Chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục, các tổ chức đoàn thể xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về TTATGT, nhất là đối với lứa tuổi học sinh và người dân trong độ tuổi lao động. Đẩy mạnh việc giúp đỡ, hướng dẫn người dân tham gia giao thông bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông, các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về TTATGT.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông; kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn; kiến nghị giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân chậm hoặc không có biện pháp khắc phục, để xảy ra tai nạn giao thông.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải

UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 41/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Tổ chức đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hiệp hội vận tải ô tô và các hiệp hội khác trong lĩnh vực vận tải ô tô đường bộ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp. Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng phương tiện và dịch vụ đối với xe buýt hiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT đường thủy nội địa nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn giao thông trong mùa mưa lũ sắp tới; tổ chức tổng rà soát phương tiện, người điều khiển phương tiện và bến thủy nội địa trên địa bàn để kịp thời tham mưu các biện pháp chấn chỉnh các vấn đề còn tồn tại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này…

UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT đến tận cơ sở, cấp xã, cụm dân cư để nâng cao ý thức tự giác của người tham giao thông; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại cơ sở. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề…

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đợt cao điểm du lịch hè 2024; chú trọng các giải pháp cho các vấn đề thường xảy ra tại nạn giao thông như: chở quá số người, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ, ùn tắc giao thông, giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi điều khiển theo quy định của pháp luật.

Chủ động nghiên cứu cách làm hay, giải pháp tốt, hiệu quả của các địa phương khác để áp dụng một cách phù hợp trên địa bàn; xác định nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông trong thời gian gần đây để tăng cường công tác quản lý nhà nước, khuyến cáo bài học kinh nghiệm tới các doanh nghiệp vận tải, lái xe và người tham gia giao thông. Thực hiện tuyên truyền và phối hợp với gia đình quản lý trẻ em chặt chẽ, an toàn trong dịp hè 2024; tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; duy trì trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè đô thị trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải trên địa bàn tỉnh…

Đối với các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực để xảy ra tai nạn giao thông tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT; đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào cuộc giao ban hàng tháng của các cấp ủy, HĐND, UBND các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả trên địa bàn.

UBND tỉnh giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh chủ động tổ chức đoàn kiểm tra của Ban ATGT tỉnh tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông tăng cao trong quý I/2024, tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề cấp bách trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới.

Tăng cường tuyên truyền về ATGT cho học sinh trước dịp nghỉ hè 2024; tuyên truyền tới phụ huynh quản lý trẻ em chặt chẽ, an toàn, trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng thực hành trước khi giao xe cho học sinh đủ điều kiện theo pháp luật. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai các nội dung nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, định kỳ tổ chức kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh chấn chỉnh xử lý các đơn vị địa phương không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc các nội dung được giao…

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT, nhờ vậy tai nạn giao thông trong 4 tháng đầu năm 2024 đã giảm trên cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, xảy ra 148 vụ tai nạn giao thông, làm chết 84 người, bị thương 99 người, so với cùng kỳ năm trước giảm 19 vụ (giảm 11,4%), giảm 29 người chết (giảm 25,7%), giảm 9 người bị thương (giảm 8,3%). Tuy nhiên tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông.

PT (Tổng hợp)