Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị
số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải
pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.
Chỉ thị nêu: Trong thời gian qua,
dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào
cuộc của các bộ, ngành, địa phương, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên
quan đến đường sắt được kiềm chế, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác đường
sắt phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tình hình
trật tự an toàn giao thông đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, tiềm
ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, năm 2024 đã xảy ra 120 vụ tai
nạn giao thông đường sắt, làm chết 83 người, bị thương 26 người; xảy ra 98 vụ
ném đất, đá lên tàu, làm bị thương 01 người, vỡ 107 cửa kính các loại, ảnh
hưởng đến trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội; trong 7
tháng đầu năm 2025 đã xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 45
người, bị thương 16 người. Ngày 10 tháng 3 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban
hành Quyết định số 358/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn
giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, lộ trình hết năm
2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở; tuy nhiên tính đến tháng 6 năm 2025
tiến độ thực hiện chậm, đến nay toàn quốc mới thực hiện xóa bỏ được
1.237/4.065 lối đi tự mở (đạt 30,4%), giải tỏa 566 điểm vi phạm hành lang
đường sắt, còn lại 11.569 điểm chưa được giải tỏa.
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao
thông đường sắt do người điều khiển phương tiện đường bộ thiếu chú ý quan sát,
không chấp hành hiệu lệnh của biển báo, đèn tín hiệu khi qua đường ngang, lối
đi tự mở; dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; vi phạm các quy tắc
an toàn giao thông đường sắt… Bên cạnh đó, chính quyền một số địa phương
chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, chưa quyết liệt trong việc xử lý
vi phạm hành lang đường sắt, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; công
tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền
địa phương trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại một số nơi
chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; ý thức chấp hành pháp luật về đường sắt của
một bộ phận người dân chưa cao; hạ tầng giao thông đường sắt được đầu tư xây
dựng đã lâu, chưa được nâng cấp, sửa chữa đồng bộ; các chế tài xử lý vi phạm về
lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt còn nhẹ, chưa đủ sức răn
đe.
Thực hiện đồng bộ các
giải pháp từ Trung ương tới địa phương để bảo đảm an toàn giao thông đường
sắt
Để tiếp tục thực hiện có hiệu
quả công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, cần thực hiện
quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ Trung ương tới địa phương để
chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông đường sắt, Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Công an, Y tế, Khoa học và
Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương có đường sắt đi qua và các cơ quan liên quan phải
xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt là nhiệm
vụ quan trọng, từng bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà
soát các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được phân công để thực hiện
hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường sắt, chú trọng công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy
định chi tiết thi hành Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua
tại Kỳ họp thứ 9; các giải pháp cần thực hiện quyết liệt, kiên trì,
thường xuyên để bảo đảm an toàn cho hoạt động của đường sắt và hoạt
động của nhân dân các khu vực có đường sắt đi qua; quá trình thực
hiện phải cụ thể, chi tiết phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn; phân
công rõ nhiệm vụ chủ trì, phối hợp, có cơ chế kiểm soát tiến độ,
chất lượng các nhiệm vụ; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ
quan, đơn vị, chính quyền địa phương thiếu quan tâm, chỉ đạo, thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi
quản lý để xảy ra mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông đường sắt.
Xử lý các hành vi xâm phạm
kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt
Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo tăng
cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt,
tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh đường
sắt; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các vị trí xung yếu
trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, phát hiện các
điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các bất cập về tổ chức
giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp khắc phục về kết cấu hạ
tầng giao thông đường sắt. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường sắt đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu,
chất lượng sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt…; chủ động phối hợp với
chính quyền địa phương, lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử
phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, vi
phạm tại đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định; chủ
động cung cấp các vị trí đường ngang, giao cắt với đường sắt cho các tổ chức
cung cấp dịch vụ thông tin dẫn đường tích hợp vào cơ sở dữ liệu để cảnh báo
người sử dụng trước khi đi qua giao cắt với đường sắt.
Các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ
các dự án hạ tầng giao thông đường sắt, các dự án trọng điểm. Chỉ đạo các đơn
vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong
quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông đường sắt.
Bộ Xây dựng tăng cường kiểm tra, xử
lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; rà soát, bổ sung
đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa
đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý và kết nối tín hiệu đường bộ, đường
sắt tại các đường ngang trên quốc lộ để cảnh báo, hướng dẫn người dân
qua, lại an toàn; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức
thực hiện việc xóa bỏ lối đi tự mở, xử lý vi phạm hành lang an
toàn giao thông đường sắt, xây dựng đường gom…; khẩn trương tổ chức thực
hiện hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại
184 đường ngang có người gác.
Xử lý nghiêm các vụ tai nạn
giao thông đường sắt
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng
Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai thực
hiện kế hoạch chuyên đề về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; tăng
cường kiểm tra người điều khiển phương tiện đường bộ tham gia giao thông tại
đường ngang, lối đi tự mở; kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối
với phương tiện đường sắt, về tiêu chuẩn, điều kiện và việc chấp hành quy trình
tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu...
để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý
nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt đúng quy định của pháp luật. Trong
quá trình điều tra ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông
phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể,
cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ phục vụ công tác
phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định
pháp luật; kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các tồn tại, bất cập về
kết cấu hạ tầng đường sắt, phương tiện đường sắt, nhân viên đường sắt, công tác
quản lý, khai thác, vận hành giao thông đường sắt…
Thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh vận
tải đường sắt
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng
công ty Đường sắt Việt Nam chủ động phối hợp với chính quyền địa phương,
đơn vị chức năng thực hiện rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường
sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, phát hiện các điểm tiềm ẩn tai
nạn giao thông đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị
trí đường ngang, lối đi tự mở.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc
các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh kết
cấu hạ tầng đường sắt. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình,
quy phạm an toàn giao thông đường sắt của đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp
phục vụ chạy tàu; thường xuyên kiểm tra an toàn của phương tiện đường sắt,
hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang; nghiên cứu ứng
dụng khoa học kỹ thuật trong việc quản lý, điều hành chạy tàu, cảnh
báo tự động tại các đường ngang, các lối đi tự mở; phối hợp chính
quyền địa phương bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt, hoàn
thành xử lý các lối đi tự mở qua đường sắt thuộc trách nhiệm của
doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và quy định của
pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về đường sắt thường xuyên, rộng rãi đến người dân;
cảnh báo các nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông tại lối đi tự mở, đường
ngang, hậu quả, tác hại của việc ném đất, đá lên tàu; chỉ đạo các tổ chức cung
cấp dịch vụ thông tin dẫn đường tích hợp các vị trí đường ngang, giao cắt với
đường sắt vào cơ sở dữ liệu để cảnh báo người sử dụng trước khi đi qua giao cắt
với đường sắt.
Xử lý triệt để điểm
đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương (có đường sắt đi qua) chỉ đạo cơ quan, đơn vị
trực thuộc tăng cường công tác quản lý nhà nước, xây dựng kế hoạch chi
tiết, cụ thể, ưu tiên kinh phí đầu tư để xử lý triệt để điểm đen, điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, lối đi tự mở; kiên quyết thu hồi
diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá
nhân trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí
điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo quy định pháp luật; thường
xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp xã, các ngành
trực thuộc trong việc xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm lấn chiếm,
sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt và kết cấu
hạ tầng giao thông đường sắt.
Các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở,
ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, truyền thông
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
đường sắt cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; tổ chức ký cam kết
của các hộ dân sinh sống dọc đường sắt với chính quyền cơ sở về
đảm bảo an toàn giao thông đường bộ - đường sắt; nhân rộng các mô hình
"Em yêu đường sắt quê em", "Đoạn đường ông cháu cùng
chăm"…, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông
đường sắt...
Nguồn: Chinhphu.vn(18/8/2025)