image banner
Sau 01 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, lực lượng Công an đã xử lý 85.430 trường hợp vi phạm

Qua 01 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã đạt được nhiều kết quả tích cực; tình hình TTATGT được bảo đảm, tai nạn giao thông (TNGT) được kiểm chế, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của địa phương.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương và các lực lượng đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT; cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm, phối hợp thực hiện và sự đồng thuận ủng hộ của toàn thể nhân dân. Công tác tuyên truyền về TTATGT được đẩy mạnh, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân khi tham gia giao thông ngày dần được nâng lên.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm đầu tư, tiến độ thi công, chất lượng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh được đảm bảo; việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai TNGT, các điểm bất cập có nguy cơ tiềm ẩn TNGT được kịp thời xử lý. Tỉnh đã tập trung rà soát xử lý, khắc phục 04 điểm đen, 18 điểm tiềm ẩn TNGT và 89 điểm bất cập về hạ tầng giao thông.

Các phương tiện tham gia giao thông ngày càng đạt tiêu chuẩn; công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện, công tác đào tạo sát hạch được thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT được các lực lượng chức năng thường xuyên đổi mới về hình thức, phương pháp thực hiện, thường xuyên mở các đợt cao điểm và xử lý vi phạm theo chuyên đề, chú trọng các tuyến đường, địa bàn phức tạp về TTATGT. Bộ phận thường trực các đơn vị, địa phương đã phối hợp tốt việc xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm TTATGT qua đường dây nóng…

Các lực lượng của Công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý đối với 85.430 trường hợp vi phạm, so với cùng kỳ tăng 11.873 trường hợp, phạt tiền hơn 154 tỷ đồng; tước Giấy phép, chứng chỉ hành nghề đối với 20.652 trường hợp, tạm giữ 26.057 phương tiện các loại.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì sự quan tâm vào cuộc của các cấp có nơi, có lúc chưa đúng mức; sự chỉ đạo và huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và nhân dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT chưa được thực hiện thường xuyên do đó tình hình TTATGT có lúc diễn biến phức tạp. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đã được quan tâm thực hiện song còn nhiều hạn chế. Các hoạt động tuyên truyền của các tổ chức, đoàn thể thường được tổ chức lồng ghép, do đó các nội dung trọng tâm chưa được phổ biến đầy đủ, sâu rộng đến người tham gia giao thông. Phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác tuần tra kiểm soát còn thiếu và chất lượng thấp; một số phương tiện được trang bị đã xuống cấp không đáp ứng được yêu cầu công tác đảm bảo TTATGT…

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên các giải pháp bảo đảm TTATGT theo Chỉ thị số 10/CT-TTg và các văn bản triển khai thực hiện của địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm TTATGT. Gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT. Tập trung xử lý các vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, các vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện…

Trong 01 năm thực hiện Chỉ thị 10/CT- TTg, toàn tỉnh xảy ra 404 vụ TNGT, làm chết 228 người, bị thương 297 người; so với cùng kỳ tình hình TNGT giảm trên cả 03 tiêu chí, cụ thể: Giảm 79 vụ (giảm 16,4%), giảm 81 người chết (giảm 26.2%), giảm 9 người bị thương (giảm 2,9%).

PT (Tổng hợp)

(Nguồn: Báo cáo số 401/BC-UBND ngày 29/5/2024 về sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Nghệ An).