Văn
phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 1/4/2024 Kết
luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp
tác, hợp tác xã năm 2024.
Thông báo nêu: Những năm qua, Đảng, Nhà
nước luôn quan tâm, ban hành và triển khai nhiều chủ trương, cơ chế,
chính sách, pháp luật để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, nổi bật
là: Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng; Nghị
quyết số 13-NQ/TW ngày 18 tháng 3 năm 2002, Hội nghị lần thứ năm Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và
nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Kết luận số 70-KL/TW ngày 09 tháng 3
năm 2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5
khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030; Nghị
quyết số 20-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022, Hội nghị lần thứ năm Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và
nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Quốc hội đã ban
hành Luật Hợp tác xã vào các năm 1996, 2003, 2012 và 2023. Luật Hợp tác
xã năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, đã thể
chế hóa đầy đủ 08 nhóm chính sách theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16
tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, trong đó
có nhiều điểm mới về hoàn thiện các quy định về bản chất hợp tác xã, bảo
đảm các nguyên tắc cơ bản, phát huy các giá trị tốt đẹp của mô hình hợp
tác xã; loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường, mở rộng
thị trường, nâng cao khả năng huy động vốn, tạo động lực cho hợp tác xã
phát triển; hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành
hợp tác xã; mở rộng loại hình tổ chức kinh tế tập thể, hoàn thiện quy
định về tổ chức đại diện; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về lĩnh vực kinh tế tập thể; đưa ra các tiêu chí lựa chọn đối tượng thụ
hưởng chính sách hướng đến phát huy bản chất tốt đẹp của mô hình hợp tác
xã. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành nhiều văn bản quy
phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành về phát triển kinh tế tập
thể, hợp tác xã.
Cơ sở chính trị, pháp lý để phát triển kinh
tế tập thể, hợp tác xã đã tương đối đầy đủ và đã xác định rõ vai trò, vị
trí, tầm quan trọng của thành phần kinh tế tập thể, hợp tác xã đối với
phát triển kinh tế của quốc gia nói chung và trong cơ cấu nền kinh tế
của đất nước.
Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và sự
vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, thời gian qua, kinh tế
tập thể, hợp tác xã đã có nhiều bước phát triển và đạt được một số kết
quả rất đáng khích lệ.
Cụ thể, kinh tế tập thể, hợp tác xã đã có
sự thống nhất chung trong chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, thể hiện qua các
Nghị quyết, Kết luận, Chiến lược, Kế hoạch, văn bản quy phạm pháp luật,
văn bản chỉ đạo, điều hành đồng bộ, thống nhất; từ đó nhận thức chung
trong xã hội về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã đã được nâng lên.
Thể
chế, cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh
tế tập thể, hợp tác xã phát triển được rà soát, sửa đổi, bổ sung để phù
hợp với nhu cầu hỗ trợ, trình độ phát triển của các hợp tác xã và khả
năng cân đối của ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ, trong đó có các
chính sách hỗ trợ riêng và nội dung lồng ghép vào các chương trình mục
tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ phát triển của các ngành, lĩnh vực,
qua đó đã thúc đẩy huy động nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị.
Kinh tế tập thể, hợp tác xã đã được hỗ trợ về nhiều mặt
Khu
vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đã được hỗ trợ về nhiều mặt (đào tạo,
bồi dưỡng cho người lao động; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường;
chuyển giao công nghệ; tiếp cận vốn; đầu tư kết cấu hạ tầng...). Trong
giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2022 đã có khoảng 2,6 nghìn hợp tác xã
nông nghiệp được hỗ trợ về phát triển kết cấu hạ tầng với kinh phí hơn
2,8 nghìn tỷ đồng. Trong năm 2023, có 11 tỉnh, thành phố triển khai hỗ
trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho hợp tác xã nông nghiệp từ
nhiều nguồn khác nhau với tổng kinh phí khoảng 250 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện đang thực hiện dự án đầu tư
kết cấu hạ tầng cho các hợp tác xã với tổng mức đầu tư khoảng 440 tỷ
đổng.
Khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đã khắc phục được một
phần tình trạng yếu kém kéo dài, từng bước đổi mới gắn với cơ chế thị
trường, bước đầu khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an
sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế của thành
viên và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các hợp tác xã đã cơ
bản chuyển đổi sang mô hình kiểu mới, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Tính
liên kết giữa các thành viên trong tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã
được tăng cường theo hướng cộng đồng, tương trợ để cùng phát triển, đồng
thời, hợp tác giữa thành phần kinh tế tập thể với các thành phần kinh
tế khác được mở rộng.
Khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đóng góp gần 4% GDP
Khu
vực kinh tế tập thể, hợp tác xã vừa đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng
kinh tế (theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khu vực kinh tế tập thể,
hợp tác xã đóng góp gần 4% GDP), vừa đóng góp gián tiếp thông qua tác
động tới kinh tế hộ thành viên, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển
khu vực kinh tế cá thể, hộ gia đình (hiện đang chiếm khoảng 30% GDP cả
nước). Ở nhiều địa phương như Thái Nguyên, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đồng
Tháp, An Giang, Cà Mau... nhiều hợp tác xã đóng vai trò quan trọng
trong việc phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn
phục vụ chế biến, xuất khẩu.
Các sản phẩm của các hợp tác
xã ngày càng đa dạng, phong phú, trong đó nhiều sản phẩm có giá trị cao,
đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Trong Chương trình
mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cả nước có trên 5,3 nghìn chủ thể, trong đó
có 38,1% là từ các hợp tác xã.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và chúc mừng những
kết quả đáng ghi nhận của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đã đạt
được thời gian qua; đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, ngày càng chủ động
của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã. Biểu dương Bộ Kế hoạch và Đầu
tư với vai trò giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hợp tác xã,
cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã
Việt Nam là những cơ quan nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã.
Tuy nhiên, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã Khu vực
kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển chưa tương xứng với tiềm năng,
không gian, dư địa và mục tiêu, yêu cầu từ chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; tốc độ tăng trưởng, tỉ trọng đóng góp của
khu vực kinh tế tập thể vào GDP còn thấp và có xu hướng giảm; năng lực
sản xuất kinh doanh còn hạn chế, chưa có nhiều hợp tác xã thật sự hiệu
quả, có khả năng lan tỏa; còn một số hợp tác xã được thành lập mang tính
hình thức, trông chờ hỗ trợ từ Nhà nước.
Trình độ cán bộ quản lý
của các hợp tác xã nhìn chung còn nhiều hạn chế. Đến năm 2023, số cán bộ
quản lý hợp tác xã đạt trình độ sơ, trung cấp mới chiếm gần 36%, trình
độ cao đẳng, đại học chỉ chiếm 23%.
Chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối
với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã tuy nhiều nhưng dàn trải, phân
tán, chủ yếu là lồng ghép, thiếu tập trung, chưa thống nhất, thiếu nguồn
lực bảo đảm thực hiện, thậm chí không khả thi; các chính sách về đất
đai, tín dụng, hỗ trợ xây dựng hạ tầng… ít được thực hiện; tiếp cận tín
dụng còn khó khăn (theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến cuối tháng 6
năm 2023, tổng dư nợ tín dụng đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
chỉ đạt gần 6,3 nghìn tỷ đồng); chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại,
mở rộng thị trường ở mức rất thấp (trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm
2021, chỉ có 2,6 nghìn hợp tác xã nông nghiệp được hỗ trợ về xúc tiến
thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ với kinh phí khoảng 255 tỷ
đồng).
Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế nói trên có cả nguyên nhân
khách quan, nguyên nhân chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ
yếu: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của nhiều cấp ủy đảng, chính quyền chưa
thực sự quan tâm, thiếu quyết liệt, tư duy huy động, đầu tư nguồn lực
chưa sát thực tế, chưa đúng yêu cầu và chưa phù hợp với sự phát triển
của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã; trong tổ chức thực hiện chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa kịp thời rà
soát, có biện pháp để điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tiễn.
Phương hướng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
Việt
Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội
nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả, nền kinh tế có độ mở lớn.
Bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế hiện nay đang có nhiều diễn
biến phức tạp, khó dự báo, nhất là về mặt kinh tế.
Mục tiêu cụ
thể phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã theo Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII: Đến năm 2030 cả nước có khoảng 45 nghìn hợp tác xã với 8
triệu thành viên; 340 liên hiệp hợp tác xã với 1,7 nghìn hợp tác xã
thành viên. Bảo đảm trên 60% tổ chức kinh tế tập thể đạt loại tốt, khá,
trong đó có ít nhất 50% tham gia liên kết theo chuỗi giá trị. Đến năm
2045, bảo đảm trên 90% tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, trong
đó có ít nhất 75% tham gia các chuỗi liên kết.
Chuyển đổi mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã một cách linh hoạt
Quan
điểm chỉ đạo đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác là quán triệt,
bám sát chủ trương của Đảng, nhất là các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và
nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
Phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã là yêu cầu thực tiễn khách quan của sự phát
triển; phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực
tiễn khách quan, lấy thực tiễn làm thước đo; trên cơ sở thực tiễn để rà
soát, đề xuất cơ chế, chính sách, huy động, bổ sung nguồn lực phù hợp;
đối với những vấn đề "đã chín, đã rõ", được thực tiễn chứng minh là
đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình, ủng hộ thì tiếp tục
thực hiện, nhân rộng; những vấn đề chưa rõ, còn ý kiến khác nhau, làm
chưa có hiệu quả thực chất thì cần thận trọng, vừa làm vừa thí điểm, rút
kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội, không chủ
quan trước những biến động của tình hình thực tế.
Hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã đổi mới toàn diện
Khu
vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phải tự chủ động vượt qua những rào cản
và vướng mắc mang tính cố hữu để vươn lên; chuyển biến mạnh mẽ về cả tư
duy, nhận thức và hành động, có tầm nhìn xa, chiến lược, tổ chức thực
hiện bao trùm, tổng quát; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số,
chuyển đổi xanh, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ hiện đại; phát
triển các tổ chức kinh tế tập thể gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh
tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ; tăng cường liên kết
theo chuỗi giá trị; phát triển cả số lượng và chất lượng các thành viên,
lực lượng lao động tham gia; chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn,
tăng năng suất lao động. Thành lập hợp tác xã trên nhiều lĩnh vực (không
chỉ tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, giao thông vận tải), khai thác
và phát huy tối đa tiềm năng, dư địa phù hợp với tình hình thực tế của
từng lĩnh vực, địa phương. Chuyển đổi mô hình kinh tế tập thể, hợp tác
xã một cách linh hoạt, phù hợp, đạt hiệu quả cao, tiết giảm chi phí, tối
ưu nguồn lực; huy động mọi nguồn lực, tạo động lực theo tinh thần bắt
kịp, tiến cùng và vươn lên cùng với các khu vực kinh tế khác.
Xây
dựng các chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã phải đổi mới toàn
diện theo hướng bảo đảm yêu cầu đơn giản, thông thoáng và công khai,
minh bạch, thiết thực, hiệu quả, dễ tiếp cận và có tính kế thừa, chuyển
tiếp, tránh những xáo trộn, gây khó khăn; có chính sách ưu tiên cho các
tổ chức kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp. Các hỗ trợ phải theo
hướng tiếp cận các nguyên tắc thị trường, bảo đảm công bằng, bình đẳng,
dân chủ giữa các hợp tác xã và tạo cơ hội, động lực cho các hợp tác xã
tự lực vươn lên.
Đồng thời, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác
xã trong giai đoạn mới là quá trình diễn ra không ngừng nghỉ, không có
điểm dừng, đòi hỏi tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết
liệt, hiệu quả, tránh tư tưởng hình thức, nói không đi đôi với làm; làm
phải có trọng tâm, trọng điểm, dễ làm trước, khó làm sau, làm từ thấp
đến cao, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp để đem lại những kết
quả thiết thực.
Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh
tế tập thể là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ chính trị
quan trọng, thường xuyên, đòi hỏi sự tham gia, chung sức của các cấp,
các ngành, các địa phương, các tổ chức kinh tế tập thể và người dân; cần
có sự quan tâm, sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực phù
hợp; tổ chức thực hiện gắn với sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng,
xử lý trường hợp có sai phạm.
Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới
Nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu để khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển
là sớm xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi
hành Luật Hợp tác xã năm 2023 đồng bộ và thống nhất về thời gian áp dụng
với Luật Hợp tác xã năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024):
Bộ
Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định (Nghị định quy
định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã và Nghị định quy định về
đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã); ban hành Thông tư
hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã (trước tháng 7 năm 2024); tích cực
hoàn thiện Chương trình tổng thể về phát triển kinh tế tập thể giai đoạn
2026 - 2030.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Kế
hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy
định đối với hoạt động cho vay nội bộ trong hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã tại Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã
nhằm hỗ trợ người lao động, thành viên hợp tác xã, góp phần xóa bỏ "tín
dụng đen" ở nông thôn; nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước
ngày 30 tháng 6 năm 2024 về gói tín dụng dành riêng cho khu vực kinh tế
tập thể.
Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn chế độ kế toán hợp tác xã,
liên hiệp hợp tác xã phù hợp; hoàn thiện các quy định về thuế phí trong
đó ưu tiên hỗ trợ phù hợp cho đối tượng hợp tác xã.
Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn hoàn thiện các chính sách hỗ trợ hợp tác xã
nông nghiệp phù hợp với quy định của Luật Hợp tác xã năm 2023 và theo
định hướng của Chính phủ tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18 tháng 7 năm
2023 về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông
nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
Bộ Tài nguyên và Môi trường xây
dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, trong đó
phải cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ đất đai cho hợp tác xã theo tinh
thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XIII và Luật Hợp tác xã năm 2023, tạo điều kiện
tiếp cận đất đai tốt hơn.
Các tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì,
thực hiện các chính sách hỗ trợ phù hợp đã ban hành, trường hợp không
còn phù hợp phải kịp thời sửa đổi, thay thế; các tỉnh, thành phố chưa
ban hành phải ban hành chính sách và dành nguồn lực để hỗ trợ phát triển
kinh tế tập thể, hợp tác xã; không trông chờ, ỷ lại. Nhiều mô hình tại
các địa phương trong nước và trên thế giới đã thành công cần nghiên cứu,
tham khảo kinh nghiệm, tổ chức liên kết phát huy trí tuệ tập thể, cộng
đồng trách nhiệm, góp phần nâng cao hiệu lực, nguồn lực của mỗi cá nhân,
mỗi thành viên, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả nền kinh
tế của đất nước.
Các Bộ liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc
thù trong huy động và sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ hợp tác xã và
bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách...
Các bộ, ngành trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phối hợp, hỗ trợ các địa
phương và các hợp tác xã xây dựng, phát triển hợp tác xã trên tinh thần
đoàn kết, đồng lòng và hoạt động sản xuất kinh doanh vì mục tiêu chung
của các thành viên và của hợp tác xã; xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt
hợp tác xã được đào tạo chuyên nghiệp, có kiến thức về kinh tế, tài
chính, kinh doanh và các kỹ năng quản lý, quản trị hợp tác xã.
Các
bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với nhau tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc để khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã vượt qua thách
thức, phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và bao trùm.
Việt Nam
đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu
rộng, thực chất và hiệu quả. Vì vậy, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã
cũng phải phát triển theo hướng tự lực, tự cường gắn với tăng cường
liên kết giữa các thành viên, giữa khu vực kinh tế tập thể với các khu
vực kinh tế khác và mở rộng hợp tác quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu
quả.
Chính phủ luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi
theo quy định của pháp luật để khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phát
triển nhanh, bền vững, bao trùm, toàn diện, đóng góp ngày càng tích cực
và hiệu quả vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của đất
nước...
Vũ Phương Nhi
Nguồn: chinhphu.vn (1/4/2024)