Theo thống
kê của BHXH Việt Nam, trong Ngày Ra quân toàn quốc hưởng ứng Tháng Vận
động triển khai BHXH toàn dân, nhiều địa phương đã tuyên truyền, vận
động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đạt hiệu quả
cao; trong đó, Nghệ An, Tiền Giang, Thanh Hóa là 3 tỉnh đứng đầu.
Cụ
thể, thông qua Lễ ra quân, cả nước đã đã phát triển được 75.614 người
tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó số người tham gia
BHXH tự nguyện là 22.306 người, số người tham gia BHYT hộ gia đình là
53.308 người. Riêng hệ thống Bưu điện Việt Nam phát triển được tổng số
39.089 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó có
13.299 người tham gia BHXH tự nguyện, 25.790 người tham gia BHYT hộ gia
đình.
BHXH tỉnh Nghệ An đã vận động được hơn 1.300 người tham gia BHXH tự nguyện trong ngày ra quân
Với
những cách làm hay, hiệu quả, nhiều địa phương đã tuyên truyền, vận
động được số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình lớn. Đơn cử
như: Nghệ An (BHXH tự nguyện: 1.322 người, BHYT hộ gia đình: 2.222
người); Tiền Giang (BHXH tự nguyện: 1.269 người, BHYT hộ gia đình: 4.036
người); Thanh Hóa (BHXH tự nguyện: 1.187 người, BHYT hộ gia đình: 2.651
người);…
Theo
thống kê, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí
tại Trung ương thực hiện truyền thông về Lễ ra quân trên các phương tiện
thông tin đại chúng trước và trong Lễ Ra quân với gần 200 tin, bài được
đăng tải. Trên Cổng Thông tin điện tử, trang Fanpage và Zalo của BHXH
Việt Nam đã tập trung đưa tin về Lễ ra quân với nhiều hình thức đa dạng
và phong phú, các hình ảnh động, tin, bài, motion và infographic…, được
hàng nghìn lượt chia sẻ và hàng chục nghìn lượt tiếp cận. Hoạt động
livestream trên trang Fanpage của Ngành thu hút hơn 24.000 người xem.
Toàn
quốc đã có gần 200 tin, bài, phóng sự,… được đăng tải, phát sóng; gần
14.000 lượt phát thanh qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở trước, trong
Lễ ra quân, nhất là về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Toàn Ngành cũng
tích cực truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội (Fanpage,
Zalo, Youtube,…) với khoảng hơn 800 tin, bài, infographic, motion,… được
đăng tải trên các trang mạng xã hội của đơn vị; hàng nghìn lượt chia sẻ
trên các trang mạng cá nhân. Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh đã chia sẻ
Livestream Lễ ra quân trên Fanpage BHXH tỉnh để tạo hiệu ứng lan tỏa
trên mạng xã hội…
Đặc
biệt, số đoàn diễu hành trên toàn quốc là hơn 600 đoàn với hơn 9.000 ô
tô, xe gắn máy tham gia. Các địa phương cũng đã tổ chức khoảng 6.600 đội
nhóm truyền thông, tư vấn trực tiếp đến các khu chợ, trung tâm thương
mại, cơ sở sản xuất,… kết hợp phát hàng nghìn ấn phẩm truyền thông. Qua
đó, tiếp cận, truyền thông, vận động trực tiếp khoảng 168.000 người.
Theo
đánh giá của BHXH Việt Nam, các hoạt động truyền thông được tổ chức
đồng bộ từ tỉnh đến huyện trong Lễ ra quân đã tạo điểm nhấn mạnh mẽ
trong công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của toàn
Ngành nói chung và BHXH các tỉnh nói riêng nhằm thu hút sự chú ý của mọi
tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT. Quá trình diễn ra sự
kiện đảm bảo an toàn về người và phương tiện trên các tuyến đường diễu
hành, thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch Covid.
Lễ
Ra quân đã tạo khí thế, phong trào để công chức, viên chức, người lao
động Ngành BHXH chung tay đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến chính
sách BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng
đến toàn thể người dân, góp phần đảm bảo ASXH trên địa bàn. Sự kiện được
tổ chức thành công và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Đây là
minh chứng rõ nét, cho thấy hiệu quả thực chất của hình thức truyền
thông này, góp phần tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của chính sách
BHXH, BHYT tạo niềm tin sâu rộng trong Nhân dân vào chính sách của Nhà
nước.
Thanh Hằng
Tapchibaohiemxahoi.gov.vn