image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 396.768 hồ sơ

Theo báo cáo đánh giá kết quả hoạt động năm 2024 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, có 396.768 hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm 394.822 hồ sơ đã, đang giải quyết trước hạn, đúng hạn, chiếm 99,51%.

Trong năm, hoạt động của Trung tâm diễn ra ổn định, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được đảm bảo thực hiện đúng quy định. Trung tâm tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và giải đáp thắc mắc trực tiếp với cán bộ Sở, ban, ngành, góp phần giảm thiểu tình trạng mời chào, tụ tập trung đông người diễn ra trước cổng Trung tâm.

Hoạt động trả kết quả tập trung được triển khai có hiệu quả, thông qua công tác trả kết quả để nắm tình hình, chất lượng giải quyết hồ sơ của các đơn vị, đánh giá được công tác phối hợp giữa các đơn vị và Trung tâm. Hoạt động thu phí, lệ phí giải quyết TTHC thông qua dịch vụ của ngân hàng Vietcombank dưới hình thức thu hộ được triển khai theo quy trình ngày càng đạt hiệu quả. Hoạt động luân chuyển hồ sơ từ Trung tâm đến các đơn vị và kết quả giải quyết từ các đơn vị về Trung tâm thông qua dịch vụ của Bưu điện Nghệ An cung cấp được triển khai có hiệu quả, đảm bảo an toàn.

Trung tâm triển khai các giải pháp thực hiện thanh toán trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 100% hồ sơ có phát sinh phí, lệ phí nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cá nhân, tổ chức. Hồ sơ tiếp nhận nộp tại Trung tâm được thực hiện số hóa, cập nhật kết quả xử lý lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được Trung tâm tiếp nhận và phối hợp với các Sở, ngành liên quan để giải quyết kịp thời qua các kênh tiếp nhận: phản ánh, kiến nghị trực tiếp; thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân qua tổng đài có hiệu quả cao với gần 10.000 lượt hỗ trợ…

Trong năm, có 396.768 hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm. 14.229 hồ sơ hồ sơ kỳ trước chuyển sang; 394.822 hồ sơ đã, đang giải quyết trước hạn, đúng hạn, chiếm 99,51%; 1.946 hồ sơ quá hạn, chiếm 0,49%; 237.472 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt 62,07%.

Có 194.682 lượt sử dụng dịch vụ công ích, bao gồm dịch vụ nộp hồ sơ TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà cho các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong quá trình thực hiện các TTHC.

Tuy nhiên, hoạt động bàn giao kết quả giải quyết TTHC của một số đơn vị một số thời điểm chậm, chưa đảm bảo quy chế hoạt động, quy trình đã được phê quyệt, không thống nhất giữa kết quả giải quyết thực tế và trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ yêu cầu bổ sung hoặc do tổ chức, cá nhân yêu cầu rút chiếm tỷ lệ nhiều, chủ yếu các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch Đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và đào tạo, Y tế.

Việc tích hợp các hệ thống dữ liệu chuyên ngành của các Bộ, ngành diễn ra vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Hoạt động số hóa hồ sơ tài liệu, tái sử dụng vẫn còn nhiều bất cập, chưa khai thác sử dụng được nhiều.

Thủ tục Đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp tại một số thời điểm việc phối hợp triển khai tiếp nhận hồ sơ, xác nhận thu lệ phí các thủ tục này chưa đảm bảo thời gian, quy trình đã được phê duyệt, quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của Trung tâm; Dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ thủ tục Cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến do Cục Giao thông đường bộ Việt Nam cung cấp bị hạn chế số lượng hồ sơ nộp trong ngày dẫn tới một số thời điểm xảy ra tình trạng ùn tắc, người dân khó khăn khi nộp hồ sơ trực tuyến…

Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, chú trọng việc rà soát, lựa chọn cán bộ, công chức đến làm việc tại Trung tâm. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của Trung tâm, đảm bảo quy trình, quy định theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được quy định. Đẩy mạnh hoạt động tự kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại các phòng, đơn vị chuyên môn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết TTHC không đúng quy định.

Tiếp tục rà soát các TTHC đáp ứng yêu cầu để thực hiện trực tuyến toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC. Đồng thời chủ động thông tin, tuyên truyền và các giải pháp để hỗ trợ tổ chức, cá nhân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích để giảm tỷ lệ hồ sơ nộp trực tiếp. Thực hiện cập nhật kết quả giải quyết, thông tin phí, lệ phí,… lên Hệ thống thống tin giải quyết TTHC tỉnh đầy đủ, kịp thời, chính xác…

PT (Tổng hợp)