Lấy hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá xếp loại
Ngày 21/4, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2838/UBND-KSTT về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thứ nhất Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ.
Cụ thể hoá trách nhiệm cá nhân đi đôi với việc phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao năng lực cán bộ
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị thực hiện tốt 9 nội dung, gồm: Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC nhằm tạo ra được bước đột phá trong CCHC, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp để huy động mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... Thực hiện đúng phương châm «đã nói phải làm», «thực chất, không hình thức», lấy sản phẩm, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, hiệu quả, hiệu lực điều hành của các cơ quan làm thước đo đánh giá xếp loại. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của các sở, ngành, địa phương. Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19; kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.
Đồng thời, tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác CCHC. Tổ chức rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành quy định về phân cấp, phân quyền các lĩnh vực quản lý nhà nước. Cụ thể hoá trách nhiệm cá nhân đi đôi với việc phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao năng lực cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
Các cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy mạnh rà soát, hoàn thiện thể chế về cải cách hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở, ngành, địa phương. Chủ động xử lý, giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, tập trung tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, cản trở, nếu vượt quá thẩm quyền thì mạnh dạn đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định. Phải huy động nguồn lực để phát triển và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, thúc đẩy mạnh mẽ, rà soát quy trình, quy định, tiêu chuẩn, tiêu chí về thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và trong nội bộ cơ quan, đơn vị để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền loại bỏ những quy định không cần thiết nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và phối hợp tốt giữa các cơ quan. Nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Tập trung triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ và việc triển khai Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới người dân chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần.
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 18 NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Trung ương khóa XII nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao năng lực, hiệu quả, điều hành, thực hiện công vụ; xác định rõ chức năng, quyền hạn của các cấp, các ngành để tránh chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót nhiệm vụ; đặc biệt là giảm các khâu trung gian, kiên quyết loại bỏ khâu trung gian không thực sự cần thiết; phân định rõ một việc chỉ giao một cơ quan, đơn vị, cá nhân làm, chịu trách nhiệm theo hướng cơ quan, đơn vị, cá nhân nào làm tốt thì phân công cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đó thực hiện; thực hiện tốt việc bố trí cán bộ công chức theo vị trí việc làm; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, gắn hiệu quả công tác với việc đánh giá, xếp loại.
Tập trung triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư
Các cơ quan, địa phương đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tập trung triển khai kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu đối với các ngành, tập trung triển khai kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu đối với ngành hải quan, thuế, ngân hàng bảo đảm cắt giảm thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, giảm chi phí. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả mô hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt tập trung triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2768/UBND-KSTT ngày 19/4/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022, kết hợp hiệu quả giữa hình thức làm việc trực tuyến và trực tiếp.
Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư thoả đáng để đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số, công dân số. Huy động mọi nguồn lực của xã hội để phục vụ cho công tác CCHC, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, có cơ chế khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia vào công tác CCHC; tổ chức đối thoại và lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân, doanh nghiệp về CCHC.
Các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng để giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân, xử lý các vấn đề phát sinh đặt ra từ thực tiễn; đẩy mạnh hợp tác, nghiên cứu, tham khảo các bài học tốt, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả cho công tác CCHC.
Kim Oanh (Tổng hợp)