Lãnh đạo, chỉ đạo tiếp công dân phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, kỳ họp bất thường của Trung ương và Quốc hội khóa XV
Ngày 23/01/2025, UBND tỉnh ban hành Công văn số 686/UBND-TD về việc lãnh
đạo, chỉ đạo tiếp công dân phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, kỳ họp bất thường của
Trung ương và Quốc hội khóa XV.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện
nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư tại Văn bản số
53-CV/TW ngày 17/9/2024, Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 4994/VPCP-V.I ngày
06/12/2024 và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh
trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIV của Đảng.
Nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo; phân công lãnh đạo và cán bộ của đơn vị trực, theo dõi chặt chẽ
tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp công dân dự định
kéo về các cơ quan Trung ương, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước
và của Tỉnh để khiếu kiện; nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu; tăng cường
đối thoại, tiếp công dân đột xuất; chủ động lập danh sách để rà soát, giải
quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.
Trước mắt, ưu tiên tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu
nại, tố cáo đông người, phức tạp, có nguy cơ trở thành "điểm nóng" và
công dân kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường công tác phối hợp giữa địa phương, đơn vị
với các cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh, thông tin kịp thời đến Ban tiếp công
dân tỉnh, Thanh tra tỉnh; thông báo kết luận tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch
UBND tỉnh và của đơn vị mình; thông tin kết quả, diễn biến, quá trình các vụ
việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp có nguy cơ phát sinh “điểm nóng”;
nhập dữ liệu đầy đủ kết quả rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại theo thẩm
quyền vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Khi có công dân tập trung khiếu kiện ở các cơ quan
Trung ương và Tỉnh thì khẩn trương cử Tổ công tác có đủ thẩm quyền phối hợp với
Ban tiếp công dân tỉnh và các đơn vị liên quan để tiếp, đối thoại, vận động, thuyết
phục, đưa công dân trở về địa phương, không để công dân lưu trú dài ngày gây
phức tạp về an ninh, trật tự tại Thủ đô Hà Nội và Tỉnh.
Triển khai kết nối để thực hiện mô hình tiếp công dân
trực tuyến giữa điểm cầu Trụ sở tiếp công dân Trung ương, Trụ sở tiếp công dân
tỉnh và các đơn vị, địa phương để lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo các cơ
quan Trung ương tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương và lãnh đạo
UBND tỉnh tiếp, đối thoại, vận động công dân khi có yêu cầu, hạn chế tình trạng
công dân kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện.
Kim Oanh (T/h)