Phê duyệt Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Văn phòng UBND tỉnh
Ngày
21/2/2025, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 368/QĐ-UBND phê duyệt Đề án sắp
xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Văn phòng UBND tỉnh.
Đề án được ban hành nhằm cụ
thể hóa chủ trương, yêu cầu kiện toàn, tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết
số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, gắn với nâng cao
hiệu lực, hiệu quả; đồng thời thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy, cơ cấu lại, nâng
cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính.
Về phương án cơ cấu tổ chức,
số đầu mối của Văn phòng UBND tỉnh trước khi hợp nhất là 10 phòng, ban (gồm các
phòng: Tổng hợp, Kinh tế, Công nghiệp, Nông nghiệp, Khoa giáo - Văn xã, Nội chính,
Kiểm soát thủ tục hành chính, Hành chính – Tổ chức, Quản trị - Tài vụ, Ban
Tiếp dân tỉnh). Sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất còn 9 phòng, ban (giảm 01 đơn vị).
Cụ thể: Các phòng, ban,
tổ chức giữ nguyên, gồm: Phòng Tổng hợp, Phòng Kinh tế, Phòng Công nghiệp, Phòng
Nông nghiệp, Phòng Khoa giáo - Văn xã, Phòng Nội chính, Phòng Kiểm soát thủ tục
hành chính và Ban Tiếp dân tỉnh.
Các Phòng tổ chức lại là: Hợp
nhất Phòng Hành chính - Tổ chức và Phòng Quản trị - Tài vụ thành Phòng Hành chính
- Quản trị.
Số đơn vị sự nghiệp trước khi
hợp nhất là 4 đơn vị (gồm: Trung tâm phục vụ Hành chính công; Cổng Thông tin điện
tử Nghệ An; Trung tâm Tin học - Công báo; Nhà Khách Nghệ An). Sau sắp xếp, sáp nhập,
hợp nhất còn 3 đơn vị (giảm 01 đơn vị).
Các đơn vị giữ nguyên: Cổng
Thông tin điện tử Nghệ An; Trung tâm phục vụ hành chính công và Nhà Khách Nghệ An.
Đơn vị tổ chức lại là Trung
tâm Tin học - Công báo theo phương án giải thể Trung tâm Tin học - Công báo. Chuyển
chức năng, nhiệm vụ về phòng Hành chính - Quản trị hoặc về Trung tâm phục vụ Hành
chính công để đảm bảo tính tương đồng với tổ chức bên trong của Văn phòng Chính
phủ (tại Báo cáo số 219/BC-BNV ngày 11/01/2025 của Bộ Nội vụ về bổ sung, hoàn thiện
phương án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ).
Về phương án về nhân sự, đối với nhân sự cấp trưởng đơn vị sau khi hợp nhất thì căn cứ vào điều
kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị
quyết định lựa chọn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức mới sau sắp xếp;
nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài cơ quan, tổ chức sáp nhập,
hợp nhất thành đơn vị mới đó. Trường hợp người đứng đầu cơ quan, chức thực hiện
sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí
cấp trưởng tại những nơi còn thiếu (nếu có) hoặc cấp dưới liền kề và được hưởng
chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.
Cụ thể việc lựa chọn nhân sự
cấp trưởng theo nguyên tắc: Ưu tiên nhân sự có quy hoạch cấp cao hơn; Ưu tiên nhân
sự không nằm trong diện đang xem xét kỷ luật, kiểm điểm hoặc đang trong thời gian
kỷ luật; Đối với các nhân sự cấp trưởng dôi dư, bố trí tại các cơ quan, đơn vị chưa
có cấp trưởng khác phù hợp năng lực, trình độ, kinh nghiệp quản lý; Trường hợp không
bố trí được, bố trí ở vị trí cấp phó tại đơn vị sau hợp nhất, hoặc ưu tiên sắp xếp
cấp phó tại phòng khác phù hợp nguyện vọng, năng lực, trình độ và yêu cầu của vị
trí việc làm nhưng cho hưởng hệ số phụ cấp chức vụ cấp Trưởng và tương đương với
thời hạn không quá 05 năm (hoặc hết thời hạn bổ nhiệm lại chức vụ hiện hưởng) kể
từ ngày sắp xếp lại vị trí công tác.
Đối với nhân sự cấp phó của
người đứng đầu tại đơn vị sau hợp nhất thì căn cứ thực trạng số lượng cấp phó của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo cơ
quan, đơn vị quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới
sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng
lực của cán bộ.
Trước mắt, số lượng cấp phó
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hình thành sau sắp xếp, có thể cao hơn quy định,
nhưng cơ quan, đơn vị phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo
quy định chung trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề
án sắp xếp tổ chức); cụ thể là: Cộng cơ học cấp phó của người đứng đầu tại các cơ
quan, đơn vị sau hợp nhất (số lượng theo đúng quy định của Chính phủ); Cho đến hết
thời hạn không quá 05 năm (hoặc hết thời hạn bổ nhiệm lại chức vụ hiện hưởng) kể
từ ngày sắp xếp lại vị trí công tác, không giới hạn bình quân số lượng cấp phó tại
các đơn vị thuộc diện hợp nhất; Không bổ nhiệm mới cấp phó của người đứng đầu tại
các cơ quan, đơn vị thuộc diện hợp nhất, tổ chức lại do hợp nhất cho đến khi số
lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị này đảm bảo theo đúng quy định của cấp có
thẩm quyền…
H.B (tổng hợp)