Cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Nghị
định164/2025/NĐ-CP quy định rõ cách thức thực hiện dịch vụ công trực
tuyến trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân
thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trên
Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính của Bộ Tài chính kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng
Dịch vụ công quốc gia để cung cấp và thực hiện các dịch vụ công trực
tuyến trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được thực hiện thông qua tài khoản định danh điện tử.
Nghị
định cũng nêu rõ: Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, chứng từ bảo
hiểm xã hội điện tử thực hiện các giao dịch điện tử 24 giờ trong ngày và
07 ngày trong tuần.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch
điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội truy cập Cổng Dịch vụ công quốc
gia, thực hiện lập hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử trực tuyến và gửi hồ sơ
bảo hiểm xã hội điện tử đến Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính của Bộ Tài chính.
Trong thời hạn 02 giờ, kể từ khi nhận được
hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân, Bộ Tài
chính gửi Phiếu tiếp nhận, hẹn trả giải quyết qua địa chỉ thư điện tử
cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực
bảo hiểm xã hội.
Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội không phụ thuộc vào địa giới hành chính
Nghị
định 164/2025/NĐ-CP quy định cụ thể nguyên tắc giao dịch điện tử trong
lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Theo đó, việc thực hiện giao dịch điện tử
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Việc
thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trên cơ sở
tái sử dụng thông tin, dữ liệu, giấy tờ đã số hóa, tích hợp trên Cổng
Dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên
ngành, kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân. Cơ quan, tổ
chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
không phải cung cấp giấy tờ, tài liệu đối với những thông tin đã có, đã
tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở
dữ liệu chuyên ngành, kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.
Điều kiện, phương thức thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phải đảm bảo điều kiện sau:
1. Có tài khoản định danh điện tử theo quy định của pháp luật về định danh và xác thực điện tử.
2.
Có chứng thư chữ ký số còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng
thực chữ ký số cấp hoặc có chữ ký điện tử khác theo quy định của pháp
luật.
Điều chỉnh, cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội từ giao dịch bằng bản giấy sang giao dịch điện tử
Theo
Nghị định 164/2025/NĐ-CP, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã hoàn thành việc
thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo quy định
tại Nghị định này thì không phải thực hiện các phương thức giao dịch
khác và được công nhận đã hoàn thành thủ tục bảo hiểm xã hội tương ứng.
Đối
với các thành phần hồ sơ bảo hiểm xã hội quy định tại Luật Bảo hiểm xã
hội mà đã được số hóa, lưu trữ trong trong các cơ sở dữ liệu quốc gia,
cơ sở dữ liệu chuyên ngành thì không yêu cầu người dân, doanh nghiệp
cung cấp khi thực hiện thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội.
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được tích hợp với tài khoản định danh điện tử của cá nhân
Nghị
định 164/2025/NĐ-CP quy định: Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng
người lao động, mỗi người chỉ được cấp duy nhất một mã số bảo hiểm xã
hội và chứa đựng thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 25 của Luật
Bảo hiểm xã hội.
Sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử là sổ bảo hiểm xã
hội được Bộ Tài chính tạo lập bằng phương tiện điện tử, chứa đựng thông
tin như sổ bảo hiểm xã hội bản giấy.
Sổ bảo hiểm xã hội bản điện
tử được tích hợp với tài khoản định danh điện tử của cá nhân tham gia
bảo hiểm xã hội và lưu trữ, cập nhật thường xuyên tại kho quản lý dữ
liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính của Bộ Tài chính, Cổng Dịch vụ công quốc gia sau khi cá
nhân, tổ chức thực hiện thành công giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo
hiểm xã hội.
Sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử đối với đối tượng
thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có các thông tin
như sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy; do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tạo
lập, tích hợp, quản lý trên Tài khoản định danh điện tử theo quy định
của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an và bảo đảm các quy
định về bảo vệ bí mật nhà nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, trật
tự an toàn xã hội.
Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử
được cấp chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2026 và có giá trị pháp lý
như sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy.
Thanh Quang
Nguồn: baochinhphu.vn (29/6/2025).