Dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch cả nước nhưng
đây cũng là cơ hội lớn để cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp đẩy
nhanh quá trình chuyển đổi mô hình quản lý và phát triển du lịch bằng
công nghệ số hóa.
Tạo ra nhiều giá trị mới bằng công nghệ số
Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh giải pháp tuyền thống như kích cầu
du lịch, phục hồi thị trường thì chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là
giải pháp quan trọng để ngành du lịch thay đổi, thích nghi với những
biến động do đại dịch COVID gây ra.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingour cho rằng hiện nay
chuyển đổi số được cho là vấn đề mang tính sống còn đối với tất cả các
doanh nghiệp trên thế giới. Doanh nghiệp sẽ tạo ra nhiều giá trị mới
bằng cách ứng dụng công nghệ để thay đổi toàn bộ mô hình quản trị, vận
hành cũng như cách thức kinh doanh. Lợi ích từ chuyển đổi số không chỉ
đến từ việc tiết kiệm chi phí vận hành hay đưa ra những quyết sách chính
xác và nhanh chóng hơn dựa vào hệ thống báo cáo được tổng hợp tự động
theo thời gian thực, mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng tính cạnh tranh
trên thị trường một cách mạnh mẽ.
Theo ông Hiệp, tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số cũng đang được
coi là một trong những hoạt động quan trọng của các doanh nghiệp, đặc
biệt với doanh nghiệp du lịch. Trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của
đại dịch COVID, nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả
năng thích ứng nên việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số sẽ tạo ra cơ
hội giúp doanh nghiệp xoay trục sản phẩm hấp dẫn du khách, sớm phục hồi
và bứt phá.
Nằm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Vingroup, hơn 2 năm qua,
hệ thống Vinpearl đã đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện cả về kinh doanh,
vận hành, trải nghiệm khách hàng. Kết quả phân tích các dữ liệu đầu vào
trong quá trình chuyển đổi số cho thấy tín hiệu hết sức khả quan như:
bán hàng trên kênh trực tuyến đạt mức tăng trưởng 300% trong năm 2020,
dự kiến tiếp tục duy trì mức tăng 300% năm 2021; đơn vị cũng phát triển
và đưa vào sử dụng website Vinpearl Travel nhằm thúc đẩy tỉ lệ bán hàng,
đạt doanh thu 4 tỷ đồng/ngày…
Bên cạnh việc chuyển đổi số phục vụ kinh doanh và hoạt động, Vinpearl
còn hướng đến mở rộng ứng dụng CNTT, số hóa dịch vụ để kiến tạo những
trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Đơn cử như công viên chủ đề trên
nền tảng thực tế ảo cho VinWonders Phú Quốc giúp du khách đã có thể trải
nghiệm trước không gian mô phỏng online của điểm đến.
Trong năm 2021, Vinpearl tiếp tục tăng cường tương tác và trải nghiệm
cho khách hàng, hoàn thiện các nền tảng số để tăng trải nghiệm trực
tuyến cho du khách; đẩy mạnh việc ứng dụng AI, Big Data để đo lường thị
hiếu, nhu cầu của du khách, qua đó đón đầu xu hướng và nâng cao chất
lượng dịch vụ, hình ảnh của của du lịch Việt Nam.
Phát triển du lịch thông mình là xu hướng tất yếu
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế,
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch hiện nay là một
trong những yếu tố sống còn, bắt buộc chính quyền điểm đến, các doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải tập trung thực hiện, vừa phù hợp
với bối cảnh hiện tại, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển của cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0.
Đánh giá tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ số, Thừa Thiên-Huế đã
và đang xây dựng và phát triển du lịch thông minh tập trung vào 2 khía
cạnh: Quản lý, điều hành thông minh đối với chính quyền, doanh nghiệp và
trải nghiệm các tiện ích thông minh đối với du khách. Theo đó, tỉnh đã
đẩy mạnh số hóa dữ liệu du lịch, nâng cấp hệ thống hạ tầng đồng bộ, cập
nhật dữ liệu liên tục để làm nền tảng cho các ứng dụng thông minh.
Đến nay, Thừa Thiên-Huế đã hoàn thiện bộ chuẩn hóa nội dung số giới
thiệu 35 điểm đến du lịch tiêu biểu của địa phương. Năm 2020, Sở Du lịch
đã xây dựng hoàn chỉnh bộ thuyết minh các điểm đến trên địa bàn tỉnh và
tiến hành tổng điều tra ẩm thực Huế, tiếp tục đẩy mạnh số hóa dữ liệu
liên quan đến các chủ đề: Huế - Kinh đô lễ hội, Huế - Kinh đô áo dài,
Huế - Kinh đô ẩm thực; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng đã cung
cấp dịch vụ hệ thống thuyết minh tự động với 12 ngôn ngữ khác nhau tại
khu vực Hoàng cung và các lăng tẩm.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường các dịch vụ trải nghiệm du lịch
thông minh cho du khách, nhất là tại các điểm tham quan du lịch văn hóa.
Với 7 di sản vật thể, phi vật thể và di sản tư liệu được UNESCO công
nhận, Thừa Thiên-Huế là điểm đến có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa đặc
sắc để xây dựng các trải nghiệm thực tế ảo như chương trình “Đi tìm
Hoàng cung đã mất” tại Đại Nội bằng công nghệ thực tế ảo VR 360.
Ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế còn tăng cường quảng bá trực tuyến,
xây dựng hệ thống đồng bộ, có các tiện ích thông minh để kịp thời cung
cấp thông tin cho du khách; xây dựng Cổng thông tin du lịch visithue.vn
và triển khai ứng dụng app du lịch trên 2 nền tảng IOS và Android để
cung cấp thông tin cho du khách. Ngoài ra, việc quảng bá hình ảnh điểm
đến và tương tác tự động với du khách trực tuyến cũng được đẩy mạnh qua
hệ thống tài khoản có tích xanh Visit Hue trên mạng xã hội như
Fanpage Visit Hue, Tiktok Visit Hue… Hiện tại đang tiếp tục triển khai
xây dựng các kênh Youtube, Instagram, Twister Visit Hue. Cùng với các
tiện ích trên, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai phần mềm quản lý ngành
du lịch thống nhất, liên thông dữ liệu với các ngành liên quan, đẩy
mạnh hỗ trợ du khách trực tuyến.
Trong thời gian tới, Thừa Thiên-Huế sẽ tiến hành xây dựng 7 ki-ốt du
lịch thông minh, tự động hoàn toàn ở các điểm du lịch để cung cấp thông
tin về điểm đến. Đẩy mạnh triển khai các dự án trải nghiệm thông minh
khác như thẻ du lịch thông minh, hệ thống xe đạp thông minh, xây dựng
bảo tàng số…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định: “Chuyển đổi số, ứng
dụng công nghệ số trong phát triển du lịch thông minh là xu hướng tất
yếu. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Đề án tổng thể ứng dụng công
nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch theo Quyết định số 1671/QĐ-TTg
ngày 30/11/2018. Do đó, chúng tôi hy vọng các điểm đến, cộng đồng doanh
nghiệp du lịch sẽ tham gia tích cực hơn vào quá trình chuyển đổi số,
thúc đẩy quá trình phục hồi, tăng sức mạnh cạnh tranh của du lịch Việt
Nam trên thị trường quốc tế”.
Thế Phong
Nguồn: Chinhphu.vn(3/1/2021)
|